Thứ Ba, 14 tháng 12, 2010

Thể thao Tây Ban Nha: Ám ảnh bóng ma doping - Các môn khác - Thể thao

2010 được coi là năm đại thành công của thể thao Tây Ban Nha. Tuy nhiên, phía sau sự hào nhoáng ấy, NHM xứ sở bò tót vẫn cảm thấy bất an về vấn nạn doping.

Cách đây 2 năm, Tây Ban Nha cũng “thu hoạch” được nhiều thành tích trên trường quốc tế. Thế nhưng 2010 mới chính là “năm vàng” đích thực của đất nước này.


Ở môn bóng đá, thầy trò Del Bosque đã vô địch thế giới lần đầu tiên trong lịch sử sau khi đánh bại ĐT Hà Lan ở trận Chung kết World Cup. CLB Atletico Madrid cũng xuất sắc giành chiếc cúp Europa League. Ở môn quần vợt, Rafael Nadal – người trở lại sau chấn thương và đã đòi lại ngôi vị số 1 thế giới với 3 danh hiệu Grand Slam (Pháp mở rộng, Wimbledon và Mỹ mở rộng) cùng một số danh hiệu ATP Masters 1000 khác. Ở các môn thể thao khác, những cái tên nổi bật như: Jorge Lorenzo (Moto GP), Fernando Alonso (F1, dù anh không lên ngôi vô địch) Alberto Contador (bảo vệ được ngôi vương Tour De France), Sergio Garcia và Miguel Jimenez ở môn golf…


Thể thao Tây Ban Nha: Ám ảnh bóng ma doping - Tin180.com (Ảnh 1)
Alberto Contador nhiều khả năng bị tước danh hiệu vô địch Tour de France 2010


Thế nhưng không phải thể thao Tây Ban Nha 2010 không có những mặt tối. Đáng nói nhất chính là nghi án doping của cua-rơ Alberto Contador ở môn xe đạp. Hiện Contador đang chờ Liên đoàn Xe đạp TBN xem xét nghi án sử dụng doping ở Tour de France 2010. Nếu vi phạm, anh có thể bị treo giò 2 năm và bị thu hồi áo vàng chung cuộc giải đấu danh giá này. Trong phát biểu mới nhất, Contador khẳng định mình hoàn toàn vô tội song mọi chuyện xem ra đang chống lại bản thân anh.


Trước tình hình trên, nhằm diệt tận gốc vấn nạn doping trong thể thao, cảnh sát Tây Ban Nha đã quyết định thực hiện chiến dịch mang tên Galgo (tạm hiểu là bài trừ doping trong thể thao) vào thứ Năm vừa qua. Và ngay lập tức NHM xứ sở bò tót đã cảm thấy sốc khi có tới 14 người bị bắt giữ, trong đó có VĐV vô địch điền kinh châu Âu, Marta Dominguez cùng HLV Cesar Perez của cô. Dominguez từng vô địch châu Âu năm 2002 và 2006 ở cự ly 5.000m, vô địch thế giới năm 2009 ở cự ly 3000m vượt rào - hiện kiêm chức Phó Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Tây Ban Nha. Ngoài ra, nam VĐV Alberto Garcia – người vô địch châu Âu 2002 ở cự ly 5.000m cũng bị điều tra. Trong số này, bác sĩ Eufemiano Fuentes là cái tên rất đáng chú ý. Ông này từng bị cảnh sát TBN “sờ gáy” năm 2006.


Mọi chuyện vẫn đang được cảnh sát mở rộng điều tra. Nhưng liệu biện pháp mạnh tay lần này có Chính phủ Tây Ban Nha nói chung có thực sự đẩy lùi được vấn nạn doping, vốn ám ảnh thể thao nước này từ nhiều năm qua?


QT
(theo 24h)


(Source: Tin180 - Thể thao Tây Ban Nha: Ám ảnh bóng ma doping - Các môn khác - Thể thao )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét