Chủ Nhật, 11 tháng 7, 2010

01h30 ngày 12/7; Sân Soccer City: Tây Ban Nha - Hà Lan: Bò... tót lên đỉnh - Phân Tích & Bình Luận - Thể thao - Tin nóng

Thời khắc định mệnh của trận chung kết đã đến. Tây Ban Nha sẽ bước vào cuộc chiến sống còn với ĐT Hà Lan. Ở đó, kẻ chiến thắng sẽ lần đầu tiên trong lịch sử bước lên đỉnh vinh quang của bóng đá thế giới.


Dữ dội và dịu êm.


Đó là Tây Ban Nha (TBN). Cứ “tuần tự nhi tiến”, họ mang đến Nam Phi thứ bóng đá làm mê đắm lòng người. Bỏ qua cú vấp ở trận ra quân trước Thụy Sỹ cũng như sự cập rập, thiếu thuyết phục ở vòng bảng, còn lại đội bóng của HLV Del Bosque càng tiến vào sâu càng chơi hay. Họ đá đẹp và thanh thoát. Họ thi đấu như thể từ mỗi trận lại rút ra được một bài học để tự hoàn thiện và trưởng thành hơn.


Ba trận đấu ở giai đoạn knock-out, TBN đều chỉ thắng với tỉ số khiêm tốn. Nhưng chẳng vì thế mà họ bị CĐV phản ứng và quay lưng. Tuy đã khác xa cái thời tạo nên những cơn mưa bàn thắng vào lưới đối phương như trong quá trình đăng quang ở VCK EURO 2008, nhưng phong cách của họ vẫn không đổi. Người ta vẫn thấy được lối đá tấn công Tiqui-taca qua những trận đấu của Bò tót ở Nam Phi, mà đỉnh cao là trong trận bán kết gặp ĐT Đức. Với hàng tiền đạo và tiền vệ gần như lấy toàn bộ của CLB Barcelona, tuyển TBN chơi ăn ý đến kỳ lạ. Những cú bật tường một chạm, những pha phối hợp tam giác ban nhỏ của họ dựa trên khả năng kiểm soát bóng tài tình của Xavi, Iniesta… gần như đã được HLV Del Bosque biến thành một thứ nghệ thuật sắp đặt. Để rồi từ đó, Bò tót làm tê liệt hàng tiền vệ Bồ Đào Nha (với siêu sao Ronaldo làm nòng cốt) ở vòng 1/8. Đặc biệt, hàng tiền vệ tuyệt vời của Del Bosque đã rất thành công trong việc chia cắt tuyến giữa của ĐT Đức với hàng công ở trận bán kết.


01h30 ngày 12/7; Sân Soccer City: Tây Ban Nha - Hà Lan: Bò... tót lên đỉnh - Tin180.com (Ảnh 1)


Ai đó có thể nghi ngờ tư cách trở thành nhà vô địch của TBN ở vòng bảng. Nhưng đến sau trận thắng người Đức, họ buộc phải nhìn lại đội bóng của HLV Del Bosque bằng con mắt khác. Rõ ràng hiện tại, Bò tót được đánh giá cao hơn hẳn Hà Lan trong trận chung kết. Không chỉ người TBN, mà cả những cựu danh thủ của bóng đá xứ sở hoa Tulíp như Johan Cruyff, Ronal Koeman… đều có chung nhận định rằng, thầy trò Del Bosque sẽ đánh bại ĐT Hà Lan.

Ngay đến chú bạch tuộc Paul, với tài dự đoán “bách phát bách trúng” ở World Cup này, cũng đã đặt niềm tin vào cơ hội vô địch của TBN. Tất nhiên, ở một trận đấu ý nghĩa như trận chung kết, sẽ chẳng thể nói trước điều gì. Hà Lan tuy có lép vế đôi chút, nhưng không hẳn vì thế mà họ không có cơ hội đăng quang ở Nam Phi. Người ta có thể chê đội bóng của HLV van Marwijk đá thực dụng, toan tính, mất hẳn bản sắc của lối đá tổng lực. Nhưng không ai có thể phủ nhận, Đội bóng màu Cam đã thành công với lựa chọn đó. Chẳng nói đâu xa, việc Hà Lan có mặt ở trận chung kết chính là minh chứng rõ nhất. Thầy trò HLV Del Bosque không thể chủ quan, nếu không muốn phải trả giá. Bài học từ thất bại của ĐT Brazil khiến họ phải xách va-li về nước ở vòng tứ kết trước đội bóng của xứ sở hoa Tuy-líp vẫn còn đó.

Trước trận đấu, chẳng ai dám nghĩ đội bóng được xếp “cửa trên” như Brazil, được xem là ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch ở World Cup này, lại có thể gục ngã trước Hà Lan. Đã vậy, thầy trò HLV van Marwijk còn thắng ngược ở hiệp 2, sau khi họ bị tiền đạo Robinho của Đội bóng Vàng-Xanh chọc thủng lưới ngay ở phút thứ 10. Nếu TBN có một hàng tiền vệ siêu mạnh, thì người Hà Lan cũng có bộ đôi Sneijder - Robben rất tài năng ở giữa sân. Họ sẽ là đối trọng với Xavi, Iniesta… của Bò tót, nhiều khả năng có tiếng nói quyết định đến sự thành bại của Đội bóng áo Cam. Cộng với việc suốt 27 năm qua, tuyển TBN chưa từng thắng khi hai đội đối đầu, thầy trò ông van Marwijk có lý do để tự tin chơi ăn miếng trả miếng với đối phương. Nghĩa là, TBN tuy được xếp “cửa trên” và có nhiều cơ hội trở thành nhà VĐTG, nhưng để thắng được ĐT Hà Lan, họ cũng sẽ phải rất chật vật, thậm chí trận đấu có thể phải kéo sang cả hiệp phụ!

Thống kê 1 - Nếu ghi bàn tại trận chung kết, cả Sneijder lẫn Villa đều phá kỷ lục về số bàn thắng cho ĐTQG của mình ở một kỳ World Cup. 2 - Nếu đánh bại Tây Ban Nha, Hà Lan là đội thứ hai trong lịch sử toàn thắng cả vòng loại lẫn VCK World Cup, sau Brazil huyền thoại năm 1970. 7 - Cả 7 bàn của TBN tại World Cup 2010 được ghi bởi các cầu thủ Barca. 8/12 bàn của Hà Lan do công của 3 cựu cầu thủ Real . 9 - TBN và Hà Lan đã 9 lần gặp nhau trong quá khứ, mỗi đội giành 4 chiến thắng và hòa nhau một trận. 10 - 10/12 trận của 2 đội tại World Cup 2010 kết thúc với cách biệt tối thiểu. Tây Ban Nha đều thắng 1-0 kể từ vòng 1/8. 25 - Hà Lan đang sở hữu 25 trận bất bại liên tiếp. Trong khi đó, Tây Ban Nha thắng 42/44 trận gần đây. 38 - Cựu cảnh sát 38 tuổi, Howard Webb là trọng tài trẻ nhất điều khiển một trận chung kết World Cup trong 72 năm qua.

Thống kê trận đấu:
Trời mát, Nhiệt độ: 16oC, Độ ẩm: 34%, Sức gió: 20 km/h Trọng tài: Howard Webb (Anh) Tây Ban Nha: HLV Del Bosque (60 tuổi) Ông đang được đề cử cho danh hiệu “HLV xuất sắc nhất giải”. Nhiều người nói, Del Bosque đã may mắn khi được thừa kế một đội hình chất lượng từ Aragones. Điều đó không sai, nhưng cũng cần phải có tài năng của Ngài Râu kẽm, TBN mới vào được đến chung kết. Tài của Del Bosque nằm ở sự linh hoạt giữa các sơ đồ 4-3-3, 4-4-2 và 4-2-3-1, cũng như cách dùng người hợp lý, đặc biệt trong việc đưa Pedro đá từ đầu thay tiền đạo Torres ở trận bán kết với ĐT Đức. Dự bị: Albiol-2, Marchena-4, Torres-9, Valdes-12, Mata-13, Arbeloa-17, Llorente-19, J.Martinez-20, Silva-21, Navas-22, Reina-23. Chấn thương: Fabregas-10. Hà Lan: HLV van Marwijk (58 tuổi) Từ một người khá vô danh, van Marwijk giờ nổi như cồn. Việc ông dẫn dắt ĐT Hà Lan vào được đến chung kết có thể xem là điều kỳ diệu. Bởi Cơn lốc Cam bây giờ không hẳn là một tập thể mạnh. Van Marwijk chỉ có 2 cầu thủ đáng được gọi là ngôi sao trong đội hình gồm các tiền vệ Sneijder và Robben. Trong điều kiện đó, van Marwijk vẫn có thể gây dựng nên một ĐT Hà Lan thi đấu thực dụng, toan tính và kỷ luật, xoay quanh bộ đôi tiền vệ nói trên. Dự bị: Boulahrouz-12, Ooijer-13, de Zeeuw-14, Braafheil-15, Vorm-16, Elia-17, Schaars-18, Babel-19, Afellay-20, Huntelaar-21, Boschker-22, van der Vaart-23.
Đội hình dự kiến
Tây Ban Nha: Casillas (C)-1 (thủ môn), Ramos-15, Pique-3, Puyol-5, Capdevila-11, Xavi-8, Busquets-16, Xabi Alonso-14, Iniesta-6, Villa-7, Pedro-18 Hà Lan: Stekelenburg-1 (thủ môn), van Bronckhorst (C)-5, Mathijsen-4, Heitinga-3, van Der Wiel-2 , de Jong-8, van Bommel-6, Kuyt-7, Sneijder-10, Robben-11, Van Persie-9
Dự đoán: 1-1

(Tây Ban Nha thắng 2-1 trong hiệp phụ)

Theo BaoBongDa.com.vn


(Source: Tin180 - 01h30 ngày 12/7; Sân Soccer City: Tây Ban Nha - Hà Lan: Bò... tót lên đỉnh - Phân Tích & Bình Luận - Thể thao - Tin nóng )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét