Chủ Nhật, 11 tháng 7, 2010

Thực hư câu chuyện bạch tuộc biết tiên đoán - Bên lề - Worldcup 2010

Cơn sốt bạch tuộc "tiên tri" Paul những ngày qua khiến không ít người, thậm chí là cả các nhà khoa học, phải tìm cách lý giải. Và họ đã chỉ ra rằng, sự dự đoán chính xác của chú bạch tuộc Paul chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên và phần nhiều dựa trên lý thuyết về màu sắc.


Dân Việt (9/7) dẫn nguồn tờ 163 cho hay, để chọn ra lá cờ của đội chiến thắng, chú bạch tuộc Paul đã thông qua món ăn ưa thích của mình. Là loài động vật thân mềm, bạch tuộc thích ăn tôm, cua, các động vật giáp xác và thường bị hấp dẫn bởi màu đỏ.

Đó là lý do lý giải tại sao cờ Đức với ba màu đỏ, đen, vàng thường được bạch tuộc lựa chọn mỗi khi các nhân viên ở công viên Sea Life, Đức cho Paul dự đoán kết quả.







Thực hư câu chuyện bạch tuộc biết tiên đoán - Tin180.com (Ảnh 1)

Chú Paul chọn cờ Đức chứ không chọn Anh


Cờ Australia có màu chủ đạo là xanh đậm, không phải màu Paul ưa thích nên chú đã không chọn. Nhưng ngược lại, cờ Serbia có màu đỏ, lại thêm huy hiệu màu đỏ gần giống màu đỏ của tôm cua nên Pail rất thích và bò đến thùng đựng thức ăn có cờ Serbia. Thật trùng hợp ở trận đấu sau đó Serbia thắng Đức 1-0.

Lá cờ Đức với cờ của Ghana là tương tự nhau, nhưng có lẽ vì ngôi sao chính giữa trên cờ Ghana trông giống như những con sao biển đã khiến Paul hơi e ngại và quyết định chọn Đức. Còn về cờ Anh, hầu hết đều lý giải chính chữ thập màu đỏ đã làm cho Paul cảm thấy sự nguy hiểm đang rình rập, như một lời khiêu chiến nên chú chọn thùng thức ăn có chứa cờ Đức.







Thực hư câu chuyện bạch tuộc biết tiên đoán - Tin180.com (Ảnh 2)

Bạch tuộc Paul dự đoán chính xác trận Đức và Ghana


Với Argentina, lá cờ của quốc gia này chí có hai màu xanh trắng, không có gì hấp dẫn Paul, nên chú đã không chọn.







Thực hư câu chuyện bạch tuộc biết tiên đoán - Tin180.com (Ảnh 3)
Phải chăng cờ Argentina không có màu đỏ nên không hấp dẫn chú

Từ đó có thể hiểu vì sao bạch tuộc Paul lại chọn cờ Tây Ban Nha chứ không phải cờ Đức ở trận bán kết World Cup 2010, vì cờ Tây Ban Nha có nhiều sắc đỏ, hấp dẫn chú hơn rất nhiều.

Dù vậy, có vẻ như cách lý giải này vẫn chưa thỏa đáng, vì không thể giải đáp tại sao ở Euro 2008, Paul đã chọn Đức chứ không phải Tây Ban Nha là đội vô địch, và lần ấy chú đoán sai.







Thực hư câu chuyện bạch tuộc biết tiên đoán - Tin180.com (Ảnh 4)

Bạch tuộc Paul dự đoán Tây Ban Nha sẽ giành chiến thắng


Trong khi người Đức tự hào về “thầy” bạch tuộc Paul thì ở châu Á, Singapore cũng có nhà tiên tri của riêng mình. Đó là chú vẹt có tên Mani.

Trước đó, Mani đã dự đoán đúng cả 4 đội bóng lọt vào vòng bán kết là Hà Lan, Uruguay, Đức và Tây Ban Nha.

Mới đây, nhà tiên tri này một lần nữa chứng tỏ khả năng của mình chẳng hề thua kém "người đồng nghiệp" Paul khi dự đoán La Roja sẽ chiến thắng "Cỗ xe tăng" Đức trong trận bán kết World Cup 2010.

Mani không lựa chọn thức ăn, mà thay vào đó là các lá bài có in hình Quốc kì của 2 đội bóng. Nếu Mani chọn lá bài nào, cũng có nghĩa là chú tiên đoán đội đó sẽ thắng cuộc.

Được biết, Mani không chỉ dự đoán về bóng đá, chú vẹt này còn giúp khách hàng dự đoán về tài chính và hôn nhân. Người chủ của Mani rất tự tin vào khả năng của chú: “Bất kì Mani chọn cái gì, kết quả đều chính xác100%”.

Theo Khoa học Đời Sống Online


(Source: Tin180 - Thực hư câu chuyện bạch tuộc biết tiên đoán - Bên lề - Worldcup 2010 )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét