Thứ Tư, 14 tháng 7, 2010

Barca trước mùa giải mới: Tương lai đâu chỉ có màu hồng? - Phân Tích & Bình Luận - Thể thao - Tiêu điểm

(Bóng đá Tây Ban Nha) Nhìn cái cách mà Tây Ban Nha đăng quang chức vô địch thế giới một cách thuyết phục với nòng cốt và lối chơi đậm chất Barca ở Nam Phi vừa qua, chắc hẳn tất cả các cule đều cảm thấy tin tưởng vào một mùa giải đại thành công của đội bóng xứ Catalan sắp tới. Nhưng sự thực tương lai của Barca có phải toàn màu hồng như vậy?

Thể lực bị bào mòn của các trụ cột


ĐT Tây Ban Nha vô địch, đó là điều không thể tuyệt vời hơn và người Catalan tự hào vì đội bóng con cưng đóng góp rất nhiều cầu thủ trong chức vô địch lịch sử đó. Nhưng khi niềm vui qua đi, chắc chắn NHM không thể cảm thấy yên tâm về vấn đề thể lực của những Puyol, Pique, Xavi, Iniesta hay Villa. Sau một mùa giải căng thẳng cùng CLB, họ lại phải trải qua một tháng liên miên với bóng đá từ những trận giao hữu trước thềm World Cup cho đến những trận đấu chính thức. Chắc chắn thể lực của họ sẽ bị bào mòn đáng kể và không thể hồi phục trong một sớm một chiều. Ngoài ra còn có những ngôi sao khác như Messi hay Alves cũng đã bị kiệt sức khi phải phục vụ ĐT quốc gia. Trong 2 mùa bóng gần đây, những trụ cột kể trên của Barca thi đấu gần như không ngừng nghỉ. Barca đoạt càng nhiều danh hiệu đồng nghĩa với việc phải tham gia càng nhiều trận đấu, đó là cái giá phải trả để đổi lấy vinh quang. Có lẽ trong những trận đầu tiên của mùa giải mới, Pep sẽ cất một số cầu thủ quan trọng lên băng ghế dự bị để có thêm thời gian nghỉ ngơi lấy lại sức, và đó sẽ là cơ hội để các đối thủ kiếm điểm trước các nhà ĐKVĐ La Liga?


1279119925-bong-da-ao-villa
Sự có mặt của Villa khiến hàng công của Barca thêm chật chội

Sự chật chội trên hàng công


Việc đưa David Villa về với sân Nou Camp trên lý thuyết sẽ khiến cho hàng tấn công vốn đã khủng khiếp của đội bóng xứ Catalan càng trở nên siêu mạnh. Nhưng trên thực tế, sự xuất hiện của cựu tiền đạo Valencia sẽ khiến cho Pep phải đau đầu đi tìm lời giải cho bài toán hàng công đang trở nên hết sức chật chội như hiện nay. Tình hình nhân sự trên hàng công hiện tại của Barca có tới 5 cái tên mà ai trong số họ cũng xứng đáng được đá chính: Messi, Villa, Ibra, Pedro, Krkic. Nếu không có bất thường nào xảy ra, hai cái tên được mặc định sẽ là Messi và Villa. Vị trí của Messi là điều không phải bàn cãi còn với tân binh Villa, màn trình diễn chói sáng tại Nam Phi trong màu áo ĐT đã là tấm giấy thông hành đảm bảo cho anh có một vị trí chính thức. Hơn thế nữa, sự phối kết hợp giữa Villa với những người Barca còn lại là Xavi và Iniesta (kể cả Pedro) là quá tuyệt vời, cứ như thể họ đã gắn bó với nhau từ lâu lắm rồi. Vấn đề của Pep sẽ là lựa chọn ai trong số 3 cái tên còn lại. Ibra sau một mùa giải đáng quên chắc chắn rất quyết tâm tìm lại phong độ và hình ảnh của mình (nếu anh không bị đem bán), và Pep chắc cũng không muốn lãng phí tiền của khi cất Ibra trên băng ghế dự bị. Pedro và Krkic tuy còn trẻ nhưng đã sớm khẳng định tài năng của mình và họ hoàn toàn đủ sức đá chính. Nếu không giải quyết ổn hỏa, rất có thể sẽ dẫn đến một cuộc “khủng hoảng thừa” trên hàng công từ đó nảy sinh những bất hòa giữa những cá nhân gây mất đoàn kết nội bộ đội bóng?


1279119925-bong-da-ao-barca-inter
Thất bại trước Inter ở mùa giải trước là bài học quý giá cho Barca?


Lối chơi đã bị bắt bài?


Một đội bóng nổi tiếng với lối đá tấn công biến hóa, quyến rũ và nhiều bài vở như Barca mà bị “bắt bài” nghe có vẻ hơi vô lí nhưng lại là có lí, bởi đơn giản, Barca chỉ biết có mỗi…tấn công. Trước bất kỳ đối thủ nào, dù mạnh hay yếu đội quân xứ Catalan vẫn cứ ào ào lên phía trước với tôn chỉ tấn công là lẽ sống. Điều đó làm mãn nhãn NHM nhưng đôi khi lại không có lợi cho đội bóng bởi đối thủ đã quá quen thuộc và dần biết cách để tìm ra phương án khắc chế lối tấn công đó. Ở mùa giải vừa qua không ít lần Barca gặp khó khăn trước các đội bóng được đánh giá yếu hơn nhưng phòng ngự với số đông và được tổ chức chặt chẽ. Và khi ra đấu trường lớn Champions League, việc bị loại trước một Inter đã nâng tầm nghệ thuật phòng ngự hay xa hơn là việc cậy nhờ may mắn mới vượt qua được một Chelsea biết cách khắc chế các ngôi sao đã cho thấy, không phải lúc nào tấn công với người Catalan cũng đem lại hiệu quả. Điều quan trọng là Pep và các học trò cần phải biết tiết chế lối chơi và biết “cương, nhu” sao cho thật thích hợp.


1279119925-bong-da-ao-barca-laporta
Sự chuyển giao quyền lực liệu có đem lại thành công cho Barca?


Thượng tầng xáo trộn


Barca vừa có vị chủ tịch mới là Sandro Rosell. Mặc dù là một vị chủ tịch tài năng nhưng không ai dám chắc Rosell sẽ mang lại thành công cho Barca như những gì Laporta đã làm được. Không thể phủ nhận Laporta chính là người có công rất lớn trong công cuộc phục hưng Barca từ đống tro tàn trở thành một thế lực thống trị bóng đá TBN và châu Âu với 4 chức vô địch La Liga và 2 cúp Champions League (Laporta nắm quyền từ năm 2003). Laporta là một vị chủ tịch rất “mát tay” và luôn nhận được sự nể phục từ BHL, các cầu thủ cho đến các đối thủ cạnh tranh. Nói như cách nói của người phương Đông là Laporta rất “hợp tuổi” với Barca còn Rosell có “hợp tuổi” hay không thì còn phải chờ đợi?


Real và Mourinho


Jose Mourinho có lẽ là cái tên “ám ảnh” nhất đối với các cule ở mùa giải vừa qua khi “Người đặc biệt” dẫn dắt Inter xuất sắc vượt qua Barca để lên đỉnh châu Âu. Và ở mùa giải tới, Mourinho sẽ còn có cơ hội tiếp tục “làm khổ” các CĐV xứ Catalan khi nắm quyền ở đội bóng kình địch Real Madrid. Cộng với khát khao “báo thù” sau khi thất bại sít sao trong cuộc đua ở mùa giải trước, Real và Mourinho chắc chắn sẽ là chướng ngại vật lớn nhất của Barca nếu muốn vươn tới thành công.


Duy Anh
(theo 24h)


(Source: Tin180 - Barca trước mùa giải mới: Tương lai đâu chỉ có màu hồng? - Phân Tích & Bình Luận - Thể thao - Tiêu điểm )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét