Thứ Ba, 20 tháng 4, 2010

Đã đến lúc thay đổi | Phân Tích & Bình Luận | Thể thao

Trước khi bước vào vòng 35 Premiership, HLV Arsene Wenger tự tin tuyên bố Arsenal sẽ vượt mặt Chelsea trong vài năm tới. Thế nhưng chỉ sau đó 1 ngày Pháo thủ đã thua mất mặt trước Wigan.


Giờ đây, CLB chủ sân Emirates đang phải đón nhận mùa giải trắng tay thứ năm liên tiếp. Đã đến lúc Arsenal cần phải thay đổi chính sách thay vì chạy theo suy nghĩ chủ quan của Wenger.

Wenger là một người lạc quan. Suốt 14 năm dẫn dắt Arsenal, hiếm khi nhà cầm quân người Pháp kêu ca về những khó khăn trong công việc. Ông lặng lẽ tìm kiếm các tài năng trẻ để bù đắp cho ngân sách chuyển nhượng hạn chế. Khi các trụ cột như Vieira, Henry, Toure… chia tay, Wenger không ca thán nửa lời. Ông chấp nhận như đó là một phần của cuộc chơi.


Sự cần mẫn, tinh tường và lạc quan của Wenger biến Arsenal từ đội bóng tầm khá trở thành một thế lực tại Premiership. Từ khi bổ nhiệm Wenger, Pháo thủ đã có 4 chiếc Cup FA, 3 lần vô địch Premiership cùng vinh dự lần đầu tiên lọt vào chung kết Champions League. Nhà cầm quân người Pháp giữ một vai trò quan trọng trong lịch sử Arsenal. Song, triết lý bóng đá mà ông theo đuổi liệu có còn phù hợp với Pháo thủ thời điểm này?



Đã đến lúc thay đổi - Tin180.com (Ảnh 1)
Tư duy làm bóng đá kiểu “cây nhà lá vườn” của Arsenal đã không còn phù hợp - Ảnh: AFP

Cách đây vài ba mùa giải, Wenger từng tuyên bố Arsenal sẽ vô địch Premiership khi lứa cầu thủ Flamini, Hleb, Van Persie… đạt độ chín. Thế nhưng, điều đó đã không thành hiện thực. Flamini đang vất vưởng ở Milan còn Hleb hiện đã trôi dạt về Stuttgart. Mới đây, Giáo sư lại một lần nữa tiên đoán về tương lai: “Chúng tôi là đội bóng tiến bộ nhanh nhất tại Premiership. Arsenal đang trên đà đi lên, chắc chắn là vậy. Chúng tôi không còn cách các danh hiệu quá xa”.


Với đà thăng tiến của thế hệ cầu thủ như Alex Song, Diaby, Vermaelen… những gì Wenger nhận định hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên vấn đề mấu chốt là CĐV Arsenal sẽ phải chờ bao lâu và khi lứa tài năng trẻ đó đạt độ chín, họ có ở lại với Emirates? Chính sách tin dùng cầu thủ trẻ của Wenger đã đưa về cho Arsenal nhiều danh hiệu trong quá khứ. Song nó không còn phù hợp với môi trường bóng đá hiện nay. Đã đến lúc Giáo sư phải thay đổi cách làm theo kiểu “cây nhà lá vườn”. Để tranh chấp danh hiệu lớn Arsenal buộc phải chi đậm. Trong 2 mùa giải gần đây, Pháo thủ không còn quá khó khăn về tài chính. Vấn đề nằm ở chỗ Wenger từ chối vung tiền tăng cường lực lượng bởi ông tin những học trò mới đôi mươi đủ sức cạnh tranh các danh hiệu lớn.


Trong bối cảnh những đội bóng tầm trung Tottenham, Man City… đang vươn lên mạnh mẽ, Arsenal thậm chí còn phải đối mặt với viễn cảnh bị đánh bật ra khỏi Top 4 ở vài mùa giải tới. Giờ là lúc những người có trách nhiệm ở Emirates phải hiện thực hóa tham vọng bằng hành động cụ thể. Thay vì gia hạn hợp đồng với “ông già” Sol Campbell, họ hãy mang về những cầu thủ đang đạt độ chín.


Đức Châu
(theo baobongda)


(Source: Tin180 - Đã đến lúc thay đổi | Phân Tích & Bình Luận | Thể thao )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét