Thứ Năm, 15 tháng 4, 2010

Tiêu điểm: World Cup 2010: Nam Phi đã sẵn sàng?

Lần đầu tiên trong lịch sử , World Cup được tổ chức ở một nước châu Phi. Đây là cơ hội để Nam Phi thể hiện mình trong mắt bạn bè quốc tế, nhưng để tận dụng tốt cơ hội ấy, quốc gia này cũng gặp không ít khó khăn trong khâu chuẩn bị, mà nỗi lo về an ninh, những tấm vé thừa và các công trình dở dang đang là vấn đề nổi cộm nhất.

An ninh


Mặc dù đã tổ chức thành công giải đấu tiền World Cup, Confed Cup 2009 vào tháng Sáu năm ngoái, nhưng nỗi lo về an ninh ở Nam Phi vẫn ám ảnh các du khách nước ngoài. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu bởi đây là quốc gia có tỷ lệ phạm tội cao nhất thế giới, với thống kê trung bình 50 vụ án mạng xảy ra mỗi ngày.


Nỗi lo sợ càng gia tăng sau vụ việc ĐTQG Togo bị tấn công ở Angola trong khuôn khổ CAN 2010. Chưa hết, hiện nay một số nghiệp đoàn của Nam Phi, nhất là ngành điện lực và y tế, đang có yêu sách tăng lương, cải thiện điều kiện làm việc và "đe dọa" tổ chức bãi công trong dịp diễn ra sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh.


         World Cup 2010: Nam Phi đã sẵn sàng? - Tin180.com (Ảnh 1)
Hình ảnh lấy từ cuốn sách Cuồng nhiệt cùng World Cup


Theo dự kiến, sẽ có khoảng 450 nghìn người đổ đến Nam Phi vào hè này, trong đó có thể trà trộn cả lực lượng hooligan. Chính vì vậy, chính phủ Nam Phi đã phải chi hơn 2,4 tỷ Rand (tương đương 315 triệu USD) mua sắm các công cụ hỗ trợ tối tân, đồng thời tuyển thêm 41.000 cảnh sát. Họ cũng đã thành lập lực lượng cảnh sát đặc nhiệm và 54 tòa án đặc biệt tại 9 thành phố đăng cai các trận đấu nhằm duy trì an ninh trật tự và kiên quyết xử lý các hoạt động tội phạm.



Hồi đầu năm 2010, FIFA mạnh miệng tuyên bố 2/3 số vé trong tổng số 6 triệu “vé thông hành” tới các SVĐ ở World Cup 2010 đã được bán hết. Nhưng không lâu sau, LĐBĐ Anh (FA) công bố: vẫn còn tới 6.000 vé chưa bán hết.


Chuyện ở Đức còn tồi tệ hơn, khi DFB mới bán được hơn 6.000 vé trong tổng số 21.000 vé được phân, nghĩa là chưa được 1/3. Hà Lan, nơi CĐV có nhiều thời gian mua vé nhất tại châu Âu (đội đầu tiên giành quyền dự VCK), cũng mới chỉ bán được khoảng 3.000 vé so với mục tiêu đề ra là 10.000.


Một khi châu Âu, thị trường lớn nhất của World Cup rơi vào tình trạng ấy, khó có thể trông mong chuyển biến từ “sân nhà” châu Phi. Trưởng ban tổ chức VCK, Danny Jordaan nói rằng người dân Nam Phi có truyền thống “mua vào giờ chót”. Tuy nhiên, đó chắc hẳn chỉ là lời chống chế vụng về cho sự ế ẩm. Bởi thực chất, giá vé được đưa ra là quá cao so với mặt bằng sống của người dân châu Phi nói chung.


Chuyện ở Nam Phi bây giờ làm người ta nhớ lại kỳ World Cup 8 năm về trước ở châu Á. Khi ấy, những người Nhật Bản tự tin tuyên bố rằng đã bán sạch vé. Nhưng rồi khi giải bắt đầu, những khán đài vẫn không được lấp đầy, có khi lên đến hàng nghìn ghế trống.


Cơ sở hạ tầng


Trong tháng 2/2010, HLV Fabio Capello đã tới thành phố Johannesburg để theo dõi việc thi công khu nhà ở và sân tập của các cầu thủ ĐT Anh. Đây là khu liên hợp được đầu tư một khoản tiền khổng lồ (30 triệu USD) nhưng không hề khiến nhà cầm quân người Ý hài lòng vì theo ông, nó chưa đạt tiêu chuẩn hạng A như đã thỏa thuận. Hầu hết các công trình và tiểu khu trong dự án đều chưa hoàn thành và không giống như những gì ông mong đợi.


FIFA luôn hậu thuẫn cho những giải đấu ở các “vùng đất mới”, đẩy lùi dư luận để mọi giải đấu được diễn ra suôn sẻ. Nhưng đây là lần đầu tiên họ phải thú nhận rằng công tác chuẩn bị cho World Cup 2010 chưa hoàn thiện.


Trận khai mạc trong khuôn khổ World Cup 2010 sẽ diễn ra vào ngày 11/06 tại sân vận động Soccer City - Johannesburg, nhưng đến thời điểm hiện tại sân vẫn đang trong quá trình thi công khiến báo giới và người hâm mộ không khỏi băn khoăn.


Du lịch


         World Cup 2010: Nam Phi đã sẵn sàng? - Tin180.com (Ảnh 2)


Những trở ngại kể trên rõ ràng đang ảnh hướng xấu tới ngành du lịch. Ngoài ra, các quan chức Nam Phi cũng rất lo lắng về tình trạng giá thuê nhà và chi phí đi lại tăng vọt. Đây là nhân tố khiến lượng du khách hâm mộ bóng đá tới Nam Phi dự báo sẽ giảm mạnh.


Song song với các hoạt động quảng bá, Nam Phi hiện đang huy động hệ thống pháp lý và xã hội để chuẩn bị cho việc hợp pháp hoá vấn đề gái mại dâm (sex). Nếu được thông qua, “sex” sẽ tạo điều kiện cho cảnh sát Nam Phi rảnh tay hơn để đối phó với những vấn đề an ninh, đồng thời kéo một lượng du khách đáng kể tới “khám phá” Nam Phi.





Cảnh sát phải giảm cân!

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Nam Phi Bheki Cele vừa ra quyết định buộc các nhân viên cảnh sát được trao nhiệm vụ đảm bảo an ninh tại World Cup 2010 phải bắt đầu tập thể dục để giảm cân nếu không muốn bị đuổi việc.


Đây là quyết định được đưa ra sau một cuộc khảo sát trong giới chức cảnh sát nước này. Theo đó, tỉ lệ bị béo phì được phát hiện “đội” lên con số 54%. Một câu hỏi đặt ra: cảnh sát làm sao có thể đuổi kịp tội phạm với thân hình nặng nề, chậm chạp như vậy?


Hồng Nhung
(theo bongdaso)


(Source: Tin180 - World Cup 2010: Nam Phi đã sẵn sàng? )



Tin nóng tổng hợp. Tin nóng
  • C. Ronaldo lập công, Real Madrid ngược dòng hạ Almeria C. Ronaldo lập công, Real Madrid ngược dòng hạ Almeria
  • Trung Quốc: Số người thương vong tiếp tục tăng Trung Quốc: Số người thương vong tiếp tục tăng
  • Hương Giang tiếp tục lọt Top 20 Hoa hậu đẹp nhất hành tinh Hương Giang tiếp tục lọt Top 20 Hoa hậu đẹp nhất hành tinh
  • Iceland lại nháo nhào sơ tán vì núi lửa Iceland lại nháo nhào sơ tán vì núi lửa
  • Hai Hoa hậu du ngoạn Paris Hai Hoa hậu du ngoạn Paris
  • Arsenal thua muối mặt trên sân của Tottenham Arsenal thua muối mặt trên sân của Tottenham
  •  'Rắn xuất hiện thành bầy' ở Trung Quốc - Điềm lạ hay hù dọa trả thù? 'Rắn xuất hiện thành bầy' ở Trung Quốc - Điềm lạ hay hù dọa trả ...
  •  Hoa hậu Thùy Lâm: “Ông xã là người tâm lý, biết chia sẻ...” Hoa hậu Thùy Lâm: “Ông xã là người tâm lý, biết chia sẻ...”
  • Barcelona - Deportivo: Phía trước là bầu trời Barcelona - Deportivo: Phía trước là bầu trời
  • Cặp DJ nổi tiếng thế giới đến Việt Nam Cặp DJ nổi tiếng thế giới đến Việt Nam
  • Super Junior gây bão tại Phillipines Super Junior gây bão tại Phillipines
  • Tòa án Nga bác bỏ lệnh cấm Chín bài bình luận về Đảng Cộng sản [Trung Quốc] Tòa án Nga bác bỏ lệnh cấm Chín bài bình luận về Đảng Cộng sản [T...
  • Một đường dây buôn bán tạng bị phát hiện ở Israel Một đường dây buôn bán tạng bị phát hiện ở Israel
  • Tích đức phúc báo Tích đức phúc báo
  • Triển lãm nghệ thuật Pháp Luân Công cho thấy lòng dũng cảm đối mặt với cuộc đàn áp Triển lãm nghệ thuật Pháp Luân Công cho thấy lòng dũng cảm đối mặ...
  • Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét