Chủ Nhật, 31 tháng 10, 2010

Câu chuyện thể thao: Cầu thủ và giá vàng - Bóng đá trong nước - Thể thao

1. Có một câu chuyện khá hài hước liên quan đến thị trường chuyển nhượng bóng đá chuyên nghiệp kiểu VN. Năm 2002, đội bóng Công an Hà Nội được chuyển giao cho Hàng không Việt Nam.


Tranh thủ lúc đó, bầu Đức ra Hà Nội đánh xe tận nhà riêng của hậu vệ Phạm Minh Đức để quyết tâm lôi kéo bằng được anh này. Một cục tiền 150 triệu (ứng trước 12 tháng lương) được ông Đức đặt ra, kèm theo quyết định giúp cho vợ Minh Đức mở một cửa hàng bán đồ nội thất HA.GL. Nên nhớ thời điểm đó, Đức được nhận lương 500 nghìn và thêm 3,5 triệu tiền phụ cấp thi đấu giải chuyên nghiệp, tổng cộng 4 triệu/tháng. Tình thế đó, ai mà chẳng xiêu lòng.







Câu chuyện thể thao: Cầu thủ và giá vàng - Tin180.com (Ảnh 1)
Sau 8 năm, đã thấy bầu Đức thay đổi rất rõ trong tư duy làm bóng đá. Ảnh: VSI

Thất vọng, ông Hoàng Vĩnh Giang, lúc đó là Giám đốc Sở TDTT Hà Nội, đã tuyên bố với bầu Đức và báo chí, cầu thủ ấy trị giá không đáng một mớ rau muống, và chỉ cần bầu Đức chi ra... 500 đồng là giải phóng ngay. Thực tế sau đó, khi HA.GL ra Hàng Đẫy đá, có một tấm băng rôn được căng lên với nội dung: “Minh Đức không bằng bó rau muống”.

Câu chuyện đó diễn ra đã 8 năm, nhưng độ nóng cũng như tính thời sự như mới xảy ra hôm qua. Thứ nhất, cầu thủ chỉ cần lên ĐTQG là đổi đời. Gần như lập tức, họ sẽ được các đại gia “đi đêm” với những bản hợp đồng khủng. Phạm Minh Đức có lẽ không làm mất công bầu Đức và lên giá như thế, nếu như không có mặt trong màu áo ĐTQG dự Tiger Cup 2002. Đó là lần đầu và cũng là lần duy nhất Đức lên ĐTQG. Ấn tượng về anh là ngồi ghế dự bị cho Đức Thắng (Thể Công). Trận tranh HCĐ gặp Malaysia, Đức vào sân chuyền một quả cho Trường Giang ghi bàn, giúp ĐTVN đoạt HCĐ.

Thứ hai, thị trường chuyển nhượng ngày càng bát nháo và hiện đã đến mức không thể kiểm soát, ngay cả với VFF, và bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân. Ông Hoàng Vĩnh Giang là bậc thức giả, nhưng khi phải xử sự như thế đã thể hiện sự bất bình lẫn bất lực trước đồng tiền của bầu Đức vung ra quá bạo, trong khi cơ chế của Sở TDTT Hà Nội cùng HKVN không thể đáp ứng cho Minh Đức bằng thế.

2. Thời điểm cuối năm 2002, một chỉ vàng có giá tương đương 630 nghìn đồng, còn bây giờ thì đã tăng vọt lên tương đương 3,3 triệu/chỉ. Một trong những nguyên nhân cơ bản khiến giá vàng “lên đồng” trên toàn cầu chưa có điểm dừng là do cung giảm, cầu tăng (kể cả sản lượng nhiều mỏ vàng đang sụt giảm); cùng các nhà đầu tư, tổ chức chạy đua đầu cơ vàng.

Nhìn cảnh vàng thăng thiên cùng những nguyên nhân của nó thấy chẳng khác gì giá cầu thủ ở VN. 150 triệu/năm của Minh Đức so với 9 tỷ của Quang Hải (cũng thường sắm vai trò dự bị chiến thuật ở ĐTQG) chênh lệch quá khủng khiếp. Có điều, chẳng ai còn ngạc nhiên nữa, và bản thân Quang Hải cũng vô can trong chuyện này. Nhưng, hậu quả thì thấy rất rõ, điều đó cho thấy không phải riêng các CLB, mà cả một nền bóng đá cũng luôn trong tình trạng bất ổn, giống như giá vàng tăng liên tục vậy.

Sau 8 năm, đã thấy bầu Đức thay đổi rất rõ. Ông đã chịu bỏ rất nhiều tiền đầu tư cho bóng đá trẻ, và năm nay đã đưa nhiều gương mặt “măng sữa” lên đội một. Ông Đức chấp nhận thành tích đì đẹt trước mắt để đầu tư cho tương lai dài lâu. Ông bầu này còn bảo rằng giá cầu thủ VN không ai quá 5 tỷ đồng.

Gần như lập tức, chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cũng tán đồng quan điểm của bầu Đức. Có lẽ, tất cả những người làm bóng đá nước nhà đều nhận ra điều đó. Chỉ có điều, tán đồng thì tán đồng như vậy thôi, còn làm thế nào để giảm nhiệt cho cơn sốt giá cầu thủ lại chẳng thấy ai nói tới.

Dường như cả bầu Đức đến ông chủ tịch VFF cũng như các CLB đều có tâm trạng ngồi nhìn thị trường chuyển nhượng bát nháo rồi cầu đến một lúc nào đó nó sẽ bình ổn, một ngày các CLB đều cơ bản tự cung, tự cấp được lực lượng.

Chờ đợi ngày đó đến bao giờ, thay vì tất cả cùng bắt tay ngay từ bây giờ? Cứ nhìn cách VFF tổng kết mỗi mùa giải lẫn hội nghị này nọ sau đó một cách quấy quá, lại thấy bi quan!

(theo Thể Thao & Văn Hóa Online)


(Source: Tin180 - Câu chuyện thể thao: Cầu thủ và giá vàng - Bóng đá trong nước - Thể thao )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét