Thứ Tư, 27 tháng 10, 2010

Federer: Một thời để nhớ - Tennis - Thể thao

Càng thi đấu, Federer càng sưu tập thêm nhiều danh hiệu và nhiều kỷ lục. Trong 12 năm chơi quần vợt chuyên nghiệp, Federer đã trải qua hàng trăm trận đấu và có những khoảnh khắc không thể nào quên.

Roger Federer lại vừa khắc tên vào ngôi đền của những huyền thoại với việc san bằng thành tích đoạt 64 danh hiệu của Pete Sampras. “Tàu tốc hành” cũng đã vượt qua cột mốc 900 trận trong sự nghiệp, vô địch các giải đấu ở 18 quốc gia khác nhau, và dĩ nhiên không ai có thể quên kỷ lục vô tiền khoáng hậu 16 Grand Slam và là một trong số ít vận động viên đã có đủ bộ sưu tập 4 Grand Slam. Rất nhiều trận đấu đáng nhớ đã diễn ra và sau đây là 9 trận được Yahoo cho là “những khoảnh khắc không thể nào quên” với Federer:


9. Toulouse Open, 1998, vòng 1


Không lâu sau khi chính thức bước vào làng banh nỉ như một vận động viên chuyên nghiệp, Federer đã đánh bại tay vợt chủ nhà Guillaume Raoux sau hai set với cùng tỷ số 6-2. Đó là ngày 30/9/1998. Báo chí Pháp lúc đó đã đưa một đoạn tin về trận đấu này trong đó có câu: “Đây là một sự thất vọng lớn với tay vợt số 3 nước Pháp Guillaume Raoux vì đã để thua một tài năng trẻ người Thuỵ Sĩ không mấy tên tuổi Roger Federer.”


8. Milan Open, 2001, chung kết


Federer đã đánh bại Julien Boutter 6-4, 6-7 (7), 6-4 và lên ngôi tại Milan. Dù trước đó anh đã vô địch một giải nhỏ ở Brest, Pháp, năm 1999, nhưng đây mới được coi là danh hiệu lớn đầu tiên trong sự nghiệp của “tàu tốc hành”. Giải này, Federer đã đánh bại tay vợt lừng danh Yevgeny Kafelnikov ở bán kết.


Federer: Một thời để nhớ - Tin180.com (Ảnh 1)
Federer hạnh phúc với danh hiệu Roland Garros


7. Mỹ mở rộng 2004, tứ kết


New York vốn là mảnh đất lành của Federer và trong giai đoạn anh thống trị Mỹ mở rộng, hiếm có đối thủ nào để lại ấn tượng trước sức mạnh khủng khiếp của “tàu tốc hành”. Chiến thắng kịch tính trước huyền thoại Andre Agassi ở tứ kết năm 2004 là một trong những trận đấu đáng nhớ nhất của Federer tại Mỹ. Sau 5 set kéo dài và căng thẳng, Federer vượt qua đàn anh với tỷ số 6-3, 2-6, 7-5, 3-6, 6-3.


6. Wimbeldon, 2009, chung kết


Có lẽ ít ai đã xem trận đấu này lại có thể quên được mình đã kiên nhẫn đến thế nào. Đây là một trong những trận CK đã đi vào lịch sử Wimbledon. Roddick có một giải đấu tuyệt vời, và cũng có một trận chung kết tuyệt vời trước Federer. Nhưng cuối cùng, Federer vẫn là nhà vô địch với chiến thắng ở set thứ 5 quyết định lên đến tỷ số 16-14.


5. Pháp mở rộng, 2003, vòng 1


Federer bước vào giải đấu này sau khi đã thắng 33 trong 38 trận trước đó. Là hạt giống số 5, người ta kỳ vọng Federer sẽ dễ dàng đánh bại chàng trai người Peru Luis Horna. Nhưng cuối cùng, anh thua tay vợt hạng 88 thế giới lúc đó sau 3 set liền với tỷ số 6-7, 2-6, 6-7. Sự thất vọng lên tới đỉnh điểm và sau trận đấu, Federer đã nói rằng anh sẽ phải tập trung tối đa, không được nghi ngờ bản thân và biến khát khao có một danh hiệu lớn thành động lực thi đấu. Roger đã làm được. Một tháng sau ở nước Anh, người ta thấy Federer có Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp.


4. Pháp mở rộng 2009, bán kết


Đó là một cuộc chiến thực sự của Federer ở mặt sân đất nện tại Paris. Juan Martin del Potro đã chơi tuyệt hay và gây ra vô vàn khó khăn cho Federer. Tay vợt người Thuỵ Sĩ để thua 2 trong 3 set đầu và người ta đã cho rằng thêm một lần nữa Roger sẽ phải lỡ hẹn với Roland Garros. Nhưng bản lĩnh và sự quyết tâm đã giúp Federer thắng ở hai set cuối và ghi tên vào chung kết. Anh vô địch sau khi vượt qua Soderling.


3. Wimbledon 2008, chung kết


Một trận đấu thuộc loại kinh điển giữa Nadal và Federer. Sau một thời gian dài thống trị, Federer đã bị đàn em tài năng đánh bại sau 5 set kịch tính. Chắc chắn đây là một trong những sự thất vọng lớn nhất của “tàu tốc hành”. Nhưng anh cũng đã trở lại mạnh mẽ. Federer chỉ thua đúng 3 set trước khi lên ngôi ở Grand Slam sau đó: Mỹ mở rộng 2008.


2. Wimbledon 2001, vòng 4


Ở tuổi 19, Federer gặp huyền thoại Pete Sampras tại sân trung tâm trong một trận đấu thu hút sự chú ý của cả làng banh nỉ. Người ta muốn xem Pete vì anh đã có chuỗi 31 trận thắng liên tục trên mặt cỏ Wimbledon, đã thắng 56 trong 57 trận gần nhất ở giải này. Nhưng thế giới đã bị sốc khi huyền thoại người Mỹ gục ngã trước tài năng trẻ người Thuỵ Sĩ sau 5 set đấu. Dù sau đó Federer đã thua đàn anh nước chủ nhà Tim Henman, nhưng thắng lợi trước Sampras là một bước ngoặt quan trọng với sự nghiệp của Federer nói chung và thành công của anh ở Wimbledon nói riêng.


Federer: Một thời để nhớ - Tin180.com (Ảnh 2)
Khoảnh khắc không thể nào quên tại Wimbledon


1. Wimbledon 2003, chung kết


Đây có lẽ là trận đấu đáng nhớ nhất của Federer. Đó là một sự khởi đầu cho tất cả những chiến tích vĩ đại mà anh đã làm được. Trước trận CK này, Federer chưa từng lọt quá tứ kết của bất kỳ giải Grand Slam nào. Phong độ huỷ diệt ở trận chung kết (với chỉ 9 lỗi tự đánh bóng hỏng) giúp Roger vượt qua Mark Philippoussis sau 3 set chóng vánh 7-6, 6-2, 7-6. Khi cầm chiếc cúp trên tay, Federer đã nói: “Chiến thắng này là Grand Slam đầu tiên của tôi. Tôi hy vọng nó không phải là Grand Slam cuối cùng”. Hy vọng đó đã biến thành sự thực và ngay lúc này, người ta cũng chưa thể biết đâu sẽ là Grand Slam cuối cùng của Federer.






Một thời để nhớ:


Chung kết giải trẻ Wimbledon 1998: Federer đã thắng Irakli Labadze sau 2 set với cùng tỷ số 6-4. Trận này không được tính vào các trận đấu chính thức trong khuôn khổ ATP của Federer, nhưng nó là một sự khởi đầu vô cùng đáng nhớ của huyền thoại 29 tuổi. Chức vô địch ấy mang đến sự tự tin cao độ cho Federer (khi đó ở tuổi 17). Trong một lần tâm sự gần đây, “tàu tốc hành” đã nói rằng giải trẻ Wimbledon 1998 là giải đấu mà anh không thể quên, và chức vô địch ở đó là một trong những thời khắc quan trọng và hạnh phúc nhất.


TA
(theo 24h)


(Source: Tin180 - Federer: Một thời để nhớ - Tennis - Thể thao )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét