Chủ Nhật, 31 tháng 10, 2010

Tennis Nga: Từ Sa hoàng đến các kiều nữ - Tennis - Thể thao

Vera Zvonareva sẽ leo lên ngôi vị số một thế giới nếu cô chiến thắng tuyệt đối ở WTA Championships, còn đương kim số một Caroline Wozniacki thảm bại. Có thể điều đó không xảy ra ở Doha, Qatar, nhưng Zvonareva thực sự là một bí ẩn lý thú trong làng banh nỉ, giống như biết bao tay vợt Nga khác.


Lần gần đây nhất một tay vợt Nga giành được Grand Slam là Svetlana Kuznetsova ở Roland Garros trong trận “nội chiến” với Dinara Safina năm 2008. Một quãng thời gian đủ dài để nhiều người phải thử thách trí nhớ của mình. Nhưng nó không thể phủ nhận rằng Nga là cường quốc tennis.


Tennis Nga: Từ Sa hoàng đến các kiều nữ - Tin180.com (Ảnh 1)
Chỉ Nga có 2 đại diện ở WTA Championship là Dementieva và Zvonareva, Ảnh Getty


Khi các chú gấu Nga không làm nên trò trống gì ở môn bóng đá, chỉ lóe sáng ở EURO 2008 rồi tắt lịm; khi đội tuyển hockey trên băng trở thành nỗi hổ thẹn ở Olympic mùa Đông tại Vancouver, Canada, thì tennis vẫn là niềm tự hào lớn lao.

Kremlin Cup và St.Peterburg, hai giải đấu nối tiếp nhau diễn ra ở nước Nga mà không tay vợt chủ nhà nào lên ngôi, nhưng có hề gì. Đó chỉ là điều bình thường, vì khái niệm chủ nhà là không đáng kể ở bộ môn mang tính cá nhân cao như tennis, và khán giả là người xem đơn thuần hơn là người cổ vũ. Thậm chí, nó là dấu hiệu tích cực, khi các tay vợt Nga hướng tới những giải đấu danh giá hơn: cả Zvonareva và Elena Dementieva dồn sức cho WTA Championships.

Quý tộc cũng là một nguồn cảm hứng

Tennis xuất hiện ở Nga cách nay 136 năm, quãng thời gian không dài nếu so với những quốc gia truyền thống như Anh, Pháp hay Mỹ. Vậy đâu là bí mật đằng sau sự phát triển của tennis Nga?

Trong cuốn sách bìa vàng lưu giữ trong phòng truyền thống của Hiệp hội tennis Nga, có những trang đặc biệt viết về những nhân vật đặc biệt: Nga hoàng Nicholas II, đại văn hào Lev Tolstoy và cả vị tổng thống đầu tiên của nước Nga, Boris Yeltsin.

Nga hoàng Nicholas II, tên đầy đủ Nikolay Alexandrovich Romanov, vị hoàng đế cuối cùng của nước Nga, viết trong cuốn nhật ký của mình: “Ăn sáng xong là chơi tennis, cho tới tận năm giờ chiều mới thôi”… “Mình chơi tennis thường xuyên”… “Chơi tennis thực sự khiến mình cảm thấy hứng thú”… “Dù đánh đơn, nhưng có lần mình chơi tới bảy set”… “Hôm nay mình lại dậy sớm, chơi tennis ra mồ hôi thật tuyệt”.

Đại văn hào Lev Tolstoy, người được phong bá tước, cũng là một tín đồ cuồng nhiệt của môn thể thao được người Anh mang đến Nga năm 1874. Lev Tolstoy đã dành hẳn một chương trong cuốn tiểu thuyết lãng mạn trứ danh Anna Karenina để nói về tennis, như sự bày tỏ niềm đam mê với môn thể thao ngày ấy chỉ dành cho giới quý tộc. Cũng hợp logic, khi niềm cảm hứng chủ đạo của Anna Karenina chính là con gái của thi hào Alexander Pushkin.

Cảm hứng mạnh mẽ với tennis trỗi dậy trong lòng nước Nga thực sự đến khi vị tổng thống đầu tiên Boris Yeltsin, một fan cuồng nhiệt của môn thể thao này, lên nắm quyền. Ông cầm vợt, chơi hàng ngày và hiếm khi bỏ lỡ một trận đấu đỉnh cao nào có sự hiện diện của các tay vợt Nga. Yeltsin còn dành một khoản ngân sách rất lớn đầu tư phát triển tennis, được cho là nhiều hơn bất cứ môn thể thao nào ở thời điểm đó.

Khi nước Nga có một vị tổng thống ăn tennis, ngủ tennis, giới doanh nhân hồ hởi đổ tiền vào đầu tư, giới truyền thông đổ xô đi viết về các giải đấu, các tay vợt và bất cứ thứ gì có thể viết liên quan tới môn thể thao này.

Nếu có một sự so sánh nào đó, hình tượng Putin đi trượt tuyết và mặc bộ trang phục taekwondo, đã không tạo ra được hiệu ứng phong trào mạnh mẽ như Yeltsin với tennis, sau khi người Nga đã vượt qua được những rào cản về giai cấp của thời phong kiến.

Và trở thành niềm tự hào dân tộc

Sự manh nha của tennis chuyên nghiệp ở Nga bắt đầu cùng với lúc môn thể thao này được du nhập. Ước tính, ngay từ thế kỷ 19, đã có tới 12 câu lạc bộ tennis lớn được thành lập và hoạt động ở Nga, chủ yếu ở St.Petersburg và Moskva. Một trong những câu lạc bộ nổi tiếng nhất chính là St.Petersburg Cricket Club, sau khi nó quyết định phát triển thêm môn thể thao này.

Về sau này, Liên Xô và nước Nga đã hình thành nên những địa chỉ đỏ. Câu lạc bộ tennis của Hồng quân trước đây là nơi ươm mầm nhiều tài năng, đưa họ tiến lên tầm thế giới, mà điển hình là Mikhail Youzhny, hay câu lạc bộ tennis Spartak là ngôi trường của Yevgeny Kafelnikov, Marat Safin, Dementieva, Dinara Safina, Anastasia Myskina, và Anna Kournikova.

Các tay vợt Nga tham dự Davis Cup lần đầu tiên năm 1962, xuất hiện ở Wimbledon từ năm 1958, ở Roland Garros từ năm 1961, và cả giải vô địch châu Âu từ năm 1969.

Cho tới bây giờ thì nước Nga đã có 10 danh hiệu Grand Slam, ba của Maria Sharapova, hai của Svetlana Kuznetsova, hai của Kafelnikov, hai của Safin và một của Myskina. Hai tấm huy chương vàng Olympic của Kafelnikov và Dementieva. Và họ cũng có bốn tay vợt đã leo lên ngôi vị số một thế giới. Đội Davis Cup và Fed Cup của Nga đã lần lượt hai và bốn lần chiến thắng oanh liệt.

Những con số đầy tự hào và vinh quang của người Nga chắc chắn sẽ chưa dừng lại…





Tay vợt Nga đầu tiên được thi đấu ở nước ngoài ở một giải chính thống là Anna DmDmitriyeva, lọt vào tới trận chung kết Wimbledon trẻ năm 1956. Nhờ cố tổng bí thư- thủ tướng Liên Xô Nikita Khruschev, bà DmDmitriyeva mới được sang London thi đấu. Trong một chuyến thăm chính thức London, nhà lãnh đạo Liên Xô được người đồng nhiệm hỏi tại sao Liên Xô không cử vận động viên tới Wimbledon tranh tài. Khruschev bảo rằng ông không biết Wimbledon, nhưng sau khi được giải thích cặn kẽ, ông đã tạo điều kiện để Nga xuất hiện trên bản đồ tennis thế giới


Phạm Diệu Anh

.........................................

Mặc dù khi còn là Liên bang Xô Viết, tennis bị liệt vào danh sách môn thể thao của nhà giàu, không được phổ biến trong xã hội, nhưng người ta vẫn ghi nhận rằng một trong những vị bộ trưởng thời đó, Viacheslav Molotov, cũng chơi tennis.


Phạm Diệu Anh

Các cột mốc lịch sử của tennis Nga

1888: Câu lạc bộ tennis đầu tiên, Lahti, ra đời.

1890: Cuốn sách đầu tiên về tennis của tác giả M.Volkov được xuất bản.

1901: Tổ chức giải vô địch đầu tiên ở Moskva.

1903: Giải St.Petersburg Open Championship được tổ chức và nó cũng trở thành giải quốc tế đầu tiên ở Nga.

1913: Câu lạc bộ Lahti gia nhập Hiệp hội tennis quốc tế.

1913-1914: Nga thi đấu những trận đầu tiên với các đội tuyển của Anh (1913) và Pháp (1914).

1920: Lần đầu tiên có tay vợt quốc tịch Nga, gốc ngoại, A.Macferson, thi đấu ở Wimbledon.

1927: Tổ chức giải vô địch tennis Liên bang Xô Viết đầu tiên trong lịch sử.

1962: Lần đầu tham dự Davis Cup.

1968: Lần đầu tham dự Fed Cup.

1989: Lần đầu tổ chức giải đấu của WTA Tour. 1990: Lần đầu tổ chức giải đấu của ATP Tour, Kremlin Cup.

1995: Ra đời giải St.Petersburg Open nằm trong hệ thống của ATP.

1996: Nga có tay vợt đầu tiên đăng quang ở Grand Slam, Kafelnikov vô địch Roland Garros.

1999: Kafelnikov trở thành tay vợt Nga đầu tiên lên ngôi số một thế giới.

2002: Tennis Nga chiến thắng ở Davis Cup.

2004: Tennis Nga chiến thắng ở Fed Cup.


Diệu Trần (tổng hợp)

(theo tinthethao)


(Source: Tin180 - Tennis Nga: Từ Sa hoàng đến các kiều nữ - Tennis - Thể thao )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét