Thứ Ba, 19 tháng 10, 2010

Man City thăng hoa: Thay đổi trong tư duy - Phân Tích & Bình Luận - Thể thao

Thứ tự bốn đội dẫn đầu Premier League đang chứng kiến Man City ở vị trí số hai. Với những gì đã thể hiện, “thiếu gia” của giải ngoại hạng hoàn toàn đủ sức đua tranh ngôi vô địch.


Sau chiến thắng trước Blackpool, Man xanh đã thu hẹp khoảng cách với Chelsea xuống còn 2 điểm. Trước mắt sẽ là mục tiêu số một, như chính Mancini đã thổ lộ. Nhưng chỉ cần giữ nguyên được vị thế như lúc này đã là thành công quá lớn của Man City. Từ lâu người ta đã không còn nhắc tới chuyện Liverpool sẽ cạnh tranh chức vô địch Premier League. Chính vì thế, Premier League mùa này có thể sẽ là sân chơi của nhóm 4 đội: Chelsea, MU, Arsenal và Man City.


Có nhiều lý do để tin vào điều đó nếu nhìn lại những gì mà Man xanh đã thể hiện từ đầu mùa. Một số trục trặc trong những ngày đầu khai cuộc không thể ngăn Man xanh có liên tiếp 4 trận thắng để vươn lên vị trí nhì bảng. Dĩ nhiên, thành công đó của The Citizens được “giúp sức” khá nhiều từ sự bất ổn của MU và Arsenal. Nhưng phải thừa nhận, Man City mùa này đã có một bộ mặt rất khác những mùa trước.


Man City thăng hoa: Thay đổi trong tư duy   - Tin180.com (Ảnh 1)
Tevez đang chơi tuyệt vời


Trước kia, khi xem Man xanh thi đấu, người ta có cảm giác đây là “một chú ngựa non háu đá”. Sở hữu nhiều sao nên đội chủ sân City of Manchester luôn hướng tới việc tấn công để giành chiến thắng. Họ công ngay cả khi thủ chưa vững và công ngay cả khi gặp những đội lão làng. Vì thế, thành tích của Man xanh trước những ông lớn không thực sự tốt, trong khi các đội bóng nhỏ luôn biết rằng chỉ cần cam chịu phòng ngự chặt rồi chờ thời cơ phản công là có thể hạ gục kẻ hiếu thắng.


Rút kinh nghiệm từ những thất bại ở các năm trước, giờ đây Roberto Mancini đang chủ trương xây dựng một lối đá đậm chất Italia cho các học trò. Man City chơi thiên về chiến thuật thay vì cảm xúc, họ chú trọng phòng ngự thay vì mải mê dâng cao tấn công. Hiệu quả dĩ nhiên chưa mỹ mãn nhưng cũng đã có những cải thiện đáng kể. Cụ thể, trước Chelsea, Man xanh chơi cực kỳ khôn ngoan với cách bố trí đội hình đầy toan tính của Mancini khi cho cả De Jong, Toure và Barry trấn giữ khu trung tuyến. Bộ ba đánh chặn này đã khiến hàng công đang thăng hoa của The Blues “tắt điện”. Sau đó, từ một pha phản công nhanh và với đôi chân lợi hại của Tevez, bàn thắng đến và Mancini đã thực hiện hoàn hảo ý đồ của mình.


Man City thăng hoa: Thay đổi trong tư duy   - Tin180.com (Ảnh 2)
Mancini trở nên toan tính hơn rất nhiều


Trước Blackpool, Man xanh thắng 3-2 nhưng đó không phải là một trận đấu dễ dàng khi phải tới giữa hiệp hai họ mới có bàn mở tỷ số. Thậm chí, chiến thắng này chẳng hề đẹp mắt như cái tỷ số của nó bởi phải chờ tới những giây cuối, Mancini và các học trò mới thở phào nhẹ nhõm thu về 3 điểm. Tuy nhiên, đó lại là điều quan trọng nhất. Trong cuộc đua đường trường ở Premier League, việc gặt hái điểm số tối đa ở những “trận cầu trong tầm tay” với một đối thủ vừa lên hạng như Blackpool có thể mang tính quyết định tới kết quả cuối cùng. Những năm trước, Man xanh lãng phí khá nhiều điểm trước các đội chiếu dưới và Mancini thừa hiểu điều đó không được phép tái diễn nếu muốn đi tới mục tiêu tối thiểu là lọt vào top 4.


Man City lúc này đang làm tất cả để có chiến thắng thay vì làm tất cả để chứng tỏ mình là một “đại gia”. Đó là sự thay đổi về tư duy vô cùng quan trọng. Có thể, NHM The Citizens sẽ không còn được chứng kiến những trận đấu đẹp mắt với thế công rực lửa của các ngôi sao tại City of Manchester. Thay vào đó là những chiến thắng tối thiểu, thậm chí không ngần ngại dùng đến cả bạo lực như cái cách mà De Jong đạp gãy chân Ben Arfa của Newcastle (trận đó Man xanh thắng 2-1). Thậm chí cả khi Tevez phàn nàn rằng anh quá cô độc và các đồng đội phải hỗ trợ anh nhiều hơn, thì Mancini cũng sẽ không thể thay đổi định hướng mà ông đã vạch ra. Tất cả vì chiến thắng, đó là mệnh lệnh tối thượng của Mancini.


Rõ ràng, sau hàng đống tiền đổ vào thị trường chuyển nhượng và nhiều năm chưa thu được thành quả, sức ép danh hiệu là điều có thật ở Man City. Sức ép ấy đè nặng lên tất cả và buộc Man xanh phải thay đổi mình để đi tới thành công.


TA
(theo 24h)


(Source: Tin180 - Man City thăng hoa: Thay đổi trong tư duy - Phân Tích & Bình Luận - Thể thao )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét