Thứ Hai, 18 tháng 10, 2010

MU sa sút: Đâu chỉ bởi hàng thủ? - Phân Tích & Bình Luận - Thể thao - Tiêu điểm

Hàng thủ của MU đang là tâm điểm của mọi sự chỉ trích vì trực tiếp gây ra những kết quả yếu kém trong mùa giải này. Thế nhưng trên thực tế nguyên nhân đâu chỉ có vậy?

Sự xuống cấp của tuyến phòng ngự MU là chủ đề đã được đem ra bàn tán và mổ xẻ ngay từ khi mùa giải mới khởi tranh. Thế nhưng căn bệnh của Quỷ đỏ không được chữa trị tới nơi tới chốn mà còn ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Từ trung vệ trẻ như Jonny Evans, đến cầu thủ nổi tiếng chơi ổn định như Evra, rồi cả thủ thành lão luyện tưởng chừng miễn nhiễm với những sai lầm như Van der Sar cũng mắc những sai sót ấu trĩ nhất. Hàng thủ suy yếu là vấn đề hiển hiện trước mắt và nó là nguyên nhân chính dẫn đến việc họ đánh rơi tới 10 điểm ở mùa giải năm nay. Nhưng nếu suy xét kĩ còn có một nguyên nhân khác: MU hiện tại thiếu hẳn một thủ lĩnh cả về chuyên môn lẫn tinh thần để kéo cả đội đi lên trong những thời khắc khó khăn.


Vấn đề này đã được bộc lộ rõ rệt ở trận gặp West Brom vừa qua. Khi đội khách san hòa tỷ số ở phút thứ 55 của trận đấu, MU gần như còn cả một hiệp 2 phía trước để sửa chữa cho những sai lầm thô thiển của hàng thủ, vậy nhưng họ đã làm gì được trong khoảng thời gian rất dài đó, chẳng gì cả ngoài những pha tấn công vô hại, bế tắc và rời rạc. MU bị xuống tinh thần sau 2 bàn thua chóng vánh là điều dễ hiểu thế nhưng từ xuống tinh thần đến mất hẳn tinh thần là điều không thể chấp nhận được ở một đội bóng lớn như MU. Đã có những nhận định, nếu MU thực sự mạnh và bản lĩnh thì họ đã chiến thắng West Brom với tỉ số 3-2, 4-2 hoặc hơn thế nữa nhưng Quỷ đỏ đã không làm được điều đó. Không một ai trên sân lúc đó đủ sức vực dậy nhuệ khí chiến đấu, sốc lại tinh thần cả đội, cho dù đó là ngôi sao sáng nhất hiện tại Berbatov, tiền vệ nổi bật nhất Nani, trung vệ đội trưởng Vidic rồi ngay cả Rooney vào sân cũng chẳng để làm gì. MU mùa này đã có đôi ba lần vượt qua được sóng gió, điển hình như trận thắng Liverpool 3-2, thắng Valencia 1-0 trên sân khách, nhưng rõ ràng đó chỉ là những trận đấu ghi dấu ấn lóe sáng xuất thần của một cá nhân. Berbatov sau hat-trick thần thánh vào lưới Liverpool đã lại chìm nghỉm và mất hút, Chicharito vẫn chỉ cho thấy cái duyên ghi bàn chứ chưa thể là đầu tàu vực dậy MU.


MU sa sút: Đâu chỉ bởi hàng thủ? - <br />Tin180.com (Ảnh 1)
Không ai trong số họ có thể làm Quỷ đầu đàn lúc này


Nhìn Quỷ đỏ thi đấu vật vờ thiếu sinh khí và bế tắc sau khi bị gỡ hòa, chắc hẳn nhiều người hoài cổ sẽ nghĩ đến hình ảnh của một Roy Kean máu lửa hay gần đây nhất là Cris Ronaldo luôn tiến lên phía trước với quyết tâm cao độ để kéo cả đội cùng tiến. Kể từ khi Roy Keane rời CLB năm 2005, MU vẫn đang loay hoay đi tìm cho mình một thủ lĩnh đích thực. Giai đoạn thành công gần đây của Quỷ đỏ gắn liền với những khoảnh khắc thiên tài của Ronaldo, bên cạnh đó là một Rooney đầy nhiệt huyết và hừng hực khí thế. 42 bàn thắng của Ronaldo đã giúp MU lên đỉnh vinh quang, còn 34 bàn thắng của Rooney cũng đã giúp MU thể hiện được bản lĩnh và đẳng cấp của mình dù không có được danh hiệu lớn nào. Nhưng giờ Ronaldo đã sang Real, Rooney chìm nghỉm trong những bê bối của scandal và những xung đột với HLV trưởng, MU chẳng còn ai đứng ra để cáng đáng vai trò Quỷ đầu đàn nữa.


Người đội trưởng hiện tại của MU, trung vệ Nemanja Vidic, không ai phủ nhận khả năng chuyên môn của anh nhưng anh không có tiếng nói của một đội trưởng đích thực. Vidic thi đấu rất máu lửa nhưng dường như anh không thể truyền được ngọn lửa đó cho các đồng đội xung quanh, không ai trách Vidic bởi đó là tố chất mang tính thiên bẩm nhiều hơn là rèn luyện. Cũng bởi hiện tại Ngài Alex chẳng còn sự lựa chọn khả dĩ hơn Vidic. Ferdinand có thể là một cái tên nhưng anh đã có tiền sử chấn thương và không chắc có thể ra sân liên tục cùng đội bóng, hơn nữa khả năng đội trưởng của Ferdinand “tệ” thế nào cũng đã ít nhiều được kiểm chứng trong màu áo tuyển Anh. Hai “cây đại thụ” Giggs và Scholes cũng đã quá “già yếu”, họ chỉ có thể truyền đạt lại cho các cầu thủ khác những kinh nghiệm chứ để hò hét, đốc thúc hay chạy hùng hục trên sân để truyền lửa cho cả đội là việc làm quá sức, số lần ra sân của họ trong mùa giải cũng chỉ tính theo từng trận và nhiệt huyết khát khao của họ cũng không thể bằng được như thời trai trẻ nữa. Những cầu thủ được coi là “truyền nhân” của Roy Keane như Carrick hay Anderson cũng ngày một sa sút và đánh mất dần những phẩm chất vốn có của mình.


MU sa sút: Đâu chỉ bởi hàng thủ? - Tin180.com (Ảnh 2)
MU đang mất phương hướng?


Nếu nhìn sang những đội bóng lớn khác không ít các CĐV của MU sẽ cảm thấy “chạnh lòng”. Chelsea luôn có Terry là đầu tàu vững chãi, không có Terry đã có Lampard và cả Drogba lĩnh xướng chỉ huy. Ở Liverpool mặc dù đang thi đấu bết bát nhưng vẫn còn đó biểu tượng Gerrard luôn chiến đấu tận tụy. Ở Man City là Tevez, Arsenal là Fabregas, xa hơn nữa ở Tây Ban Nha xa xôi, Cris Ronaldo đang ngày càng tỏa sáng để giúp Real chễm trệ trên ngôi đầu BXH. MU hiện tại đang thiếu những cầu thủ như thế. Trong kỷ nguyên của Sir Alex, MU luôn nổi tiếng là đội bóng chơi máu lửa nhất, quyết tâm nhất với những cú lội ngược dòng kinh điển nhất, họ luôn biết cách vượt qua những thời điểm khó khăn nhất của một trận đấu, hay của một giải đấu để vươn đến thắng lợi. Tinh thần đó dường như đang là một thứ xa xỉ với Quỷ đỏ ở mùa giải này.


NHM Quỷ đỏ lúc này chỉ còn biết trông chờ vào sự trở lại của Rooney và mong Ngài Alex tìm ra phương cách để hồi sinh một biểu tượng đang sụp đổ. Thế nhưng tương lai của Rooney vẫn đang mập mờ và khó có thể đoán trước. Nếu không may Rooney ra đi, và MU không thể sản sinh ra một chú “Quỷ đầu đàn” để thay thế, ánh sáng vinh quang sẽ chưa thể trở lại với đội chủ sân Old Trafford?


Duy Anh
(theo 24h)


(Source: Tin180 - MU sa sút: Đâu chỉ bởi hàng thủ? - Phân Tích & Bình Luận - Thể thao - Tiêu điểm )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét