Thứ Tư, 8 tháng 9, 2010

Cuộc đua Quả bóng Vàng 2010: Kịch tính nhất trong lịch sử? - Bóng đá quốc tế - Thể thao

Dù phải tới tận đầu năm sau người ta mới trao "Quả bóng Vàng" (năm nay hợp nhất giải thưởng của France Football với FIFA), song ngay từ bây giờ, không khí xung quanh cuộc chạy đua tới danh hiệu cá nhân danh giá nhất thế giới bóng đá này đã trở nên rất nóng. Cho tới lúc này, có thể khẳng định danh sách ứng viên đã được chốt lại ở 4 cái tên: Xavi, Iniesta, Forlan và Sneijder.


Trong số những ứng viên nêu trên, mỗi người đều có những điểm mạnh và cả những điểm yếu riêng. Nói nôm na thì ai cũng xứng đáng, nhưng không phải ai cũng hoàn toàn xứng đáng. Khi cả thế giới bóng đá đã và đang bị chia rẽ sâu sắc vì các ứng viên, những chiến thắng cách biệt kiểu như của Kaka, Ronaldo và Messi trong 3 năm qua chắc chắn sẽ không có cơ hội tái hiện. Thế nên, dù là Xavi, Iniesta hay Forlan, Sneijder được lựa chọn, cuộc đua Quả bóng Vàng năm nay vẫn sẽ là cuộc đua gây nhiều tranh cãi bậc nhất trong lịch sử những lần nó được tổ chức. Khi cả một người kiệm lời như Diego Forlan cũng tự tin khẳng định rằng anh xứng đáng được trao Quả bóng Vàng, rõ ràng là có điều gì đó "bất bình thường" trong cuộc đua năm nay.


Cuộc đua Quả bóng Vàng 2010: Kịch tính nhất trong lịch sử? - Tin180.com (Ảnh 1)
Xavi xứng đáng được nhận Quả bóng vàng - Ảnh Getty


Thực ra, Forlan cũng có cái lý của anh. Nếu đem cả thành tích ở Cúp châu Âu lẫn World Cup ra làm thước đo, anh không hề thua kém gì các thành viên còn lại. Sneijder vô địch Champions League thì Forlan cũng vô địch Europa League, và dấu ấn mà tiền đạo người Uruguay để lại thậm chí còn rõ rệt hơn của tiền vệ người Hà Lan khi anh chính là tác giả của cả hai bàn thắng cho Atletico trong trận Chung kết với Fulham. Xavi, Iniesta vô địch World Cup, song ở giải đấu tổ chức tại Nam Phi, chính Forlan mới là người được xem là xuất sắc nhất với việc gần như một mình kéo cả đội Uruguay vốn không có gì đặc sắc đến tận trận tranh giải Ba. Có vô lý không khi trong năm có World Cup, cầu thủ xuất sắc nhất World Cup lại bị gạt khỏi cuộc đua "Quả bóng Vàng"?

"Chẳng có gì vô lý cả" là câu trả lời của Mourinho. Theo chiến lược gia người Bồ, Forlan dù đã chơi xuất sắc ở Europa League và World Cup, song anh phải chịu một điểm trừ lớn là phong độ ở giải quốc nội của Atletico quá tồi (chỉ xếp thứ 9!). Ngoài ra, việc Atletico bị loại khỏi Champions League ngay từ vòng bảng cũng là một yếu tố bất lợi cho Forlan. Theo Mourinho, chỉ có một người vừa ăn ba ở CLB vừa vào tới Chung kết World Cup như Sneijder mới xứng đáng được trao "Quả bóng Vàng".

Không thể trao danh hiệu này cho Andres Iniesta, đối thủ lớn nhất của Sneijder trong mắt Mourinho, bởi lý do đơn giản là tiền vệ này dính chấn thương quá nhiều trong mùa giải vừa qua. Cũng không thể không nhắc lại một thực tế là Iniesta đã bị chính Inter của Sneijder (và Mourinho) đánh bại ở Champions League.

Nhưng cũng không thể không nhắc lại một thực tế là Sneijder đã bị TBN của Xavi và Iniesta đánh bại trong trận Chung kết World Cup. Và Iniesta chính là người tung nhát dao quyết định với một cú volley thần sầu! Lịch sử cho thấy trong năm có World Cup, người đăng quang ở giải đấu lớn nhất hành tinh luôn có cơ hội rất lớn để chiến thắng trong cuộc đua Quả bóng Vàng. Hào quang của giải đấu này lớn đến mức có thể khiến người ta bỏ qua những gì đã diễn ra với cầu thủ chiến thắng trước và sau thời gian nó diễn ra. Fabio Cannavaro của năm 2006 chính là một ví dụ kinh điển. Một vài ví dụ khác là Ronaldo của Brazil năm 2002, Zidane của Pháp năm 1998, Mathaus của Đức năm 1990 hay Paolo Rossi của Italia năm 1982…Như thế, Iniesta mới là ứng viên sáng giá nhất, và sau đó là Xavi!

Trong số các ứng viên, Xavi là người kém nổi bật nhất. Anh không ghi được nhiều bàn thắng như Forlan, Sneijder, cũng chẳng có những phút giây lóe sáng như của người đồng đội Iniesta. Nhưng sẽ là một bất công lớn nếu một người đã ra sân trong hầu hết các trận đấu của Barca và đội tuyển TBN trong thời gian các đội bóng này thống trị bóng đá châu Âu và thế giới, và quan trọng hơn cả là lối chơi của các đội bóng này đều được xây dựng xung quanh anh ta, lại không một lần được đứng trên đỉnh cao cá nhân. Ở tuổi cận kề 31, Xavi có lẽ không còn cơ hội để một lần nữa vươn tới những thành công chói lọi và liên tiếp như trong 2 năm qua. Nghĩa là nếu không phải bây giờ, Xavi sẽ chẳng bao giờ có cơ hội đoạt Quả bóng Vàng. Như thế chẳng phải là quá bất công ư?





Hợp nhất "Quả bóng Vàng"

Quả bóng Vàng, hay Ballon d’Or, Golden Ball, là giải thưởng dành cho cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất trong năm do nhà báo Gabriel Hanot của tạp chí France Football khởi xướng. Giải bắt đầu được trao tặng từ năm 1957, với danh sách ứng viên bị gói gọn trong khuôn khổ các cầu thủ châu Âu đang chơi bóng cho các CLB châu Âu (người đầu tiên chiến thắng là huyền thoại Stanley Matthews của Liverpool). Tới năm 1995, danh sách được mở rộng với việc các cầu thủ ngoài châu Âu đang chơi bóng ở châu Âu cũng được đề cử. Năm 2007, thêm một lần thay đổi nữa đã biến giải này thành một giải toàn cầu thực sự khi mọi cầu thủ thuộc mọi quốc gia và đang chơi bóng cho mọi CLB trên thế giới đều có thể được đề cử. Thay đổi mới nhất chính là việc Quả bóng Vàng sẽ được kết hợp với "Cầu thủ xuất sắc nhất của FIFA" thành một. Điều này có nghĩa là không chỉ có các nhà báo, cả HLV trưởng và đội trưởng của các đội tuyển quốc gia cũng được tham gia bình chọn.

(Theo Thể Thao & Văn Hóa Online)


(Source: Tin180 - Cuộc đua Quả bóng Vàng 2010: Kịch tính nhất trong lịch sử? - Bóng đá quốc tế - Thể thao )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét