Chủ Nhật, 26 tháng 9, 2010

Toni Nadal và những bí mật thầm kín (P1) - Tennis - Thể thao - Tiêu điểm

Rafael Nadal đang từng bước đặt chân vào ngôi đền huyền thoại của làng banh nỉ. Và trong thành công của Rafa không thể không nhắc tới vai trò của người chú kiêm HLV, Toni Nadal. Trong cuộc phỏng vấn của Tennis Magazine (T.M), ông Toni đã rất vui vẻ trả lời những câu chuyện xung quanh bản thân và cả về cậu cháu đầy tài năng của mình...

T.M: Mọi người đều biết đến Toni là chú và là HLV của Rafael Nadal nhưng ít ai biết những chi tiết khác về ông. Nhân kỉ niệm sinh nhật lần thứ 50 của mình, ông có thể tóm lược ngắn gọn về mình cho độc giả được không?


Toni (cười): Tôi có thể nói gì về mình được nhỉ? Cũng giống như mọi người, tôi sinh ra ở Mallorca và ở Porto Cristo, tôi có 3 đứa con, 1 gái, 2 trai, đứa lớn nhất mới 9 tuổi, đứa nhỏ nhất 6 tuổi. Còn trong gia đình, tôi là em của Sebastian (bố Nadal) và còn 2 người em sau mình (trong đó có Miguel Angel, cựu cầu thủ của Barca). Trong gia đình truyền thống thể thao, tôi là người đầu tiên chơi tennis. Tất nhiên tôi cũng thử vài môn khác như bóng đá, bơi, bóng bàn nhưng cuối cùng tôi chọn tennis từ năm 14 tuổi.


T.M: Động lực nào khiến ông gắn bó với tennis?


Toni: Năm 1972 (khi Toni 12 tuổi), tôi đã có cơ hội xem Ilie Nastase (huyền thoại tennis người Rumani) thi đấu tại giải Masters ở Barcelona và ông ấy đã trở thành thần tượng của tôi. Sau đó, tôi bắt đầu luyện tập tại CLB tennis Manacor (cũng là nơi Rafa từng khổ luyện) từ năm 1974.


Toni Nadal và những bí mật thầm kín (P1) - Tin180.com (Ảnh 1)
Toni dõi theo từng bước tiến của Rafa


T.M: Bằng cách gì ông có thể trở thành một tay vợt đẳng cấp?


Toni: Ồ, đó chỉ là sự cường điệu. Tôi chỉ vươn tới ranh giới của những tay vợt tại Tây Ban Nha mà thôi (Toni từng là tay vợt số 2 của xứ sở bò tót trong các giải đấu quốc nội). Sau đó, tôi đã không tham dự các tour đấu để tập trung theo đuổi việc học tại Barcelona. Cha tôi rất muốn tôi sẽ đi theo ngành luật và tôi cũng khoái cả môn lịch sử. Nhưng nói thật, tôi không hào hứng với việc đèn sách mấy bởi nhìn xa về tương lai, tôi nghĩ mình không có đủ năng lực để phát triển nghề nghiệp theo hướng đó.


T.M: Ông chơi tennis theo phong cách nào?


Toni (cười): Tôi có chút hình mẫu giống Jose Higueras (cựu tay vợt người Tây Ban Nha và sau này đã là HLV của Michael Chang, Jim Courier, Pete Sampras…). Tôi đánh ít bị mắc lỗi và có thể lực rất tốt. Nhưng vấn đề là tôi không có những cú đánh vũ bão và thiếu sức mạnh, trái tay khá ổn nhưng lại khá tồi trong những quả thuận.


T.M: Ông đã làm gì trước khi trở thành HLV của Rafa?


Toni: Tôi yêu thể thao và khi kết thúc sự nghiệp, tôi đã quyết theo nghiệp huấn luyện và bắt đầu dạy tennis tại các CLB ở Manacor. Em trai Miguel cũng bắt đầu sự nghiệp từ những CLB thể thao đó trước khi trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Cũng khá ít tài năng có thể phát triển như vậy nhưng với chất lượng tại các sân tập ở Manacor, tương lai tốt đẹp sẽ đến cho môn tennis tại đây.


Toni Nadal và những bí mật thầm kín (P1) - Tin180.com (Ảnh 2)
Toni đóng vai trò quan trọng trong thành công của Nadal


T.M: Và khi ông là HLV của Nadal…


Toni: Rafa rất đặc biệt so với những người bạn cùng trang lứa. Tôi bắt đầu huấn luyện Rafa từ năm 1990 (khi Nadal mới 4 tuổi). Và từ năm 1996 hay 1997 tôi cũng không nhớ rõ, tôi chỉ còn tập trung vào một mình Rafa. Nhưng ngay cả lúc đó, chúng tôi cũng chưa màng tới chuyện sẽ thi đấu chuyên nghiệp bởi còn quá sớm (Nadal mới chỉ hơn 10 tuổi). Nhưng sau khi Rafa tham dự nhiều tour đấu và cần một người hộ tống, Sebastian rất muốn người đó là tôi và ông ấy đã hỗ trợ tất cả về mặt tài chính.


T.M: Ông đã nâng đỡ Nadal từ tấm bé và có lẽ ông cũng là người đưa ra quyết định quan trọng nhất trong sự nghiệp của cậu ấy: chẳng hạn như chơi tennis bằng tay trái dù Nadal thực chất thuận tay phải?


Toni: Không! Cũng không hẳn thế. Ban đầu, Rafa dùng cả 2 tay nhưng chỉ một tay điều khiển trái banh. Và tôi ấn tượng với sức mạnh từ cánh tay trái của Rafa hơn hẳn bên phải. Vì thế tôi đã nảy ra ý nghĩ tại sao Nadal không chơi bằng tay trái, cũng giống như lúc Rafa ăn bằng tay phải nhưng cũng chơi đá bóng bằng chân trái đấy thôi. Nhưng tôi không hướng Rafa phải sử dụng tay trái mà chỉ khuyên: “Cháu nên sử dụng cánh tay mạnh nhất của mình vì nó sẽ làm cháu chơi tốt hơn”. Đơn giản như vậy và Nadal đã luyện tập bằng tay trái, chứ thực ra tôi cũng không nghĩ chơi tay trái có ưu thế hơn. Điều duy nhất mà tôi đã chỉ bảo cháu mình đó là không được phép đánh thuận tay bằng 2 tay như lúc tập ban đầu vì chẳng tay vợt nam hàng đầu thế giới nào làm vậy và tôi cũng chả dám nghĩ cháu mình sẽ là người đầu tiên chơi thuận bằng cả 2 tay! Còn nếu có ai hỏi liệu Nadal có thể chơi tốt hơn nữa nếu dùng tay phải? Đó là điều chúng tôi cũng chẳng biết và chẳng bao giờ biết nữa.


T.M: Khi ông bắt đầu chỉ tập trung huấn luyện Rafa, công việc đầu tiên là vấn đề kỹ thuật?


Toni: Không hoàn toàn như vậy. Việc đầu tiên là hướng dẫn Rafa luyện tập một cách nghiêm túc. Ngay từ khi còn nhỏ, Rafa đã tự có trách nhiệm với những quyết định của mình. Tôi không phải là mẫu HLV muốn “gò” học trò theo một khuôn mẫu nhất định kiểu như phải chơi thế này hay thế kia, đó sẽ là sai lầm bởi mỗi tay vợt có nhiều kỹ năng khác nhau. Tôi chỉ phân tích những cú đánh cần phải như thế nào để đạt tốc độ và sự hiệu quả cao nhất, đó cũng là lời nhắc nhở Rafa xem lại nhưng kỹ thuật đánh. Trên tất cả, cần phải hiểu rõ trận đấu và đưa ra những quyết định chuẩn xác trong thi đấu. Với Rafa, tôi luôn muốn phải tập luyện nỗ lực ngày hôm nay phải hơn ngày hôm qua. Điều đó quan trọng hơn cả luyện tập. Nếu lúc nào cũng chỉ nhăm nhăm luyện kỹ thuật, bạn không phải là HLV!


Toni Nadal và những bí mật thầm kín (P1) - Tin180.com (Ảnh 3)
Nadal đã rất may mắn có vị HLV đầy tâm huyết như Toni


T.M: Ông có cho Rafa luyện tập theo phương thức giống tay vợt khác?


Toni: Có chứ, nhưng tôi sẽ lắp ráp hợp lý với tay vợt mà mình đang huấn luyện. Cứ nghĩ nếu là HLV của Federer, chắc tôi sẽ chỉ tập trung vào luyện kỹ thuật và giữ cho trạng thái thi đấu ổn định bởi cậu ấy không phải là mẫu người cần nhiều thời gian trên sân tập.


T.M: Hình như ông cũng muốn huấn luyện Federer?


Toni (cười): Không, tôi nói thế đâu phải ý đó. Nếu ngày nào đó Nadal ngừng chơi tennis, tôi nghĩ sẽ chẳng còn huấn luyện ai khác. Điều đó thật khó khăn. Có thể tôi sẽ trở lại với ngày xưa, khi huấn luyện những tài năng trẻ.


T.M: Những trận đấu của Nadal thường có sự khác biệt so với những tay vợt khác, có khi phi thực tế. Điều đó có phải vì ông đã để Rafa tự do hơn trong những kỹ năng?


Toni: Cũng khó để trả lời điều đó. Rafa có nền tảng kỹ thuật rất tốt. Và theo thời gian, Rafa đã phát triển thêm các kỹ năng và tạo nên những điểm khác lạ so với các tay vợt khác. Khi chúng tôi luyện tập trên sân đất nện, tôi chỉ nhấn mạnh vào 3 điểm: cú thuận, cú topspin và tính ổn định.


Toni Nadal và những bí mật thầm kín (P1) - Tin180.com (Ảnh 4)
Vinh quang của Rafa gắn liền với chú Toni


T.M: Có một điều quan trọng mà mọi người vẫn nhắc tới chính là việc ông vừa huấn luyện như là HLV nhưng cũng dạy bảo với tư cách là người chú?


Toni: Đúng vậy, điều đó cấu thành từ 2 lý do. Thứ nhất, rất dễ để làm việc với ai đó nếu ta là tấm gương để noi theo. Thứ hai, như đã nói, vì Nadal là cháu tôi. Tôi không muốn ai đó là hình ảnh xấu cho Rafa. Nhưng nói vậy, tôi không phải là ông chú quá khuôn khổ, bởi Rafa là chàng trai dễ tính. Tôi không nhớ có lúc nào Rafa nổi nóng trên sân đấu và chưa bao giờ Rafa đập gãy cây vợt của mình. Hiện tại, có nhiều người xao nhãng chuyện giáo dục con người trong huấn luyện. Tôi vẫn nhớ Ricardo Piatti, HLV của Ivan Ljubicic, từng phát biểu tại hội nghị ở Italia: “Có một vấn đề nếu chúng ta hỏi một người cha liệu ông sẽ thích con mình trở thành nhà vô địch Roland Garros hay nuôi nấng nó nên người, ông ta sẽ chọn vế thứ nhất. Nhưng thực tế, sẽ dễ dàng vô địch Roland Garros hơn nhiều nếu tay vợt đó có sự chỉ bảo những qui tắc ứng xử, từ đó mới có thể nhìn nhận những sai lầm của mình để khắc phục.


T.M: Có phải khi Nadal là đứa trẻ, ông đã khiến cậu ấy tin rằng mình có sức mạnh phi thường?


Toni (cười): Rafa chỉ là đứa trẻ trong gia đình và với mọi người vẫn luôn như vậy. Tôi từng khiến Rafa tin rằng mình là ngôi sao của AC Milan, rồi tôi đã vô địch Tour de France 5 lần bằng… xe đạp gắn động cơ. Khi Nadal mới lên 7 hay 8 tuổi gì đó, chúng tôi đang thiếu một tay vợt ở độ tuổi 12. Tôi đã mang Rafa theo và nói đừng lo lắng gì cả, nếu cháu chơi không tốt, chú sẽ bắt trời phải đổ mưa. Khi đó là mùa đông và khi trận đấu đang đến hồi khó khăn, trời bỗng mưa thật và Rafa đã hồ hởi nói: “Thật tuyệt, chú hãy bảo mưa ngừng đi, cháu sẽ chiến thắng.” Lần khác khi xem Ivan Lendl (huyền thoại người Séc từng 8 lần giành Grand Slam), đó chỉ là trận chiếu lại bởi Lendl đã giải nghệ và Rafa chưa biết điều đó. Tôi đã trêu Rafa rằng mình sẽ khiến Lendl thua trận và Nadal đã không thể tin vào mắt mình.


(theo 24h)


(Source: Tin180 - Toni Nadal và những bí mật thầm kín (P1) - Tennis - Thể thao - Tiêu điểm )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét