Thứ Hai, 6 tháng 9, 2010

Gian truân 'vượt ngưỡng' - Bóng đá trong nước - Thể thao

Trong một lần trao đổi với người viết, HLV Calisto nói rằng nếu theo quan điểm của người châu Au, thì mục tiêu cần ưu tiên số Một với BĐVN năm 2010 phải là ASIAD chứ không phải… AFF Cup.


Sở dĩ HLV Calisto nói vậy vì theo cái lý thông thường sau khi người ta thành công ở một cấp độ, tất yếu phải đặt ra mục tiêu mới ở cấp độ cao hơn. Và do đó, sau chức vô địch AFF Cup 2008 cũng như huy chương Bạc SEA Games 2009 - đều ở tầm Đông Nam Á (ĐNA), giờ là lúc BĐVN phải hướng đến sân chơi mới, ở đẳng cấp mới. Đấy là ASIAD vì nó thuộc cấp châu lục.


Cái lý này không sai và chẳng phải người Việt Nam chưa nghĩ đến. Vì vươn lên tầm châu Á lúc nào cũng là một giấc mơ. Và thực tế BĐVN cũng đã từng nỗ lực hiện thực hóa giấc mơ ấy, song bất thành.



 Gian truân ’vượt ngưỡng’ - Tin180.com (Ảnh 1)
Vượt ngưỡng vẫn là bài toán nan giải không chỉ của riêng BĐVN mà là của cả ĐNA - Ảnh: Minh Tuấn

Những ví dụ điển hình: ASIAD 2006, Olympic VN đã chuẩn bị cực kỳ chu đáo với hy vọng tạo nên bất ngờ. Tiếc là thời điểm ấy, đối thủ của thầy trò HLV Alfred Riedl quá mạnh nên dù rất nỗ lực, Olympic VN vẫn cứ chịu thua Hàn Quốc (0-2), Bahrain (1-2) trước khi đè bẹp Bangladesh (5-1).
ASIAN Cup 2007, một lần nữa, BĐVN lại cố bơi khỏi giới hạn ĐNA. Và với lợi thế sân nhà, ĐTVN đã tương đối thành công với chiến thắng lịch sử trước UAE (2-0). Đấy có lẽ là thành tựu ấn tượng nhất của BĐVN trong quá trình vươn ra châu lục.


Còn bây giờ? Lại một kỳ ASIAD nữa và đấy lại là một kỳ giải đấu mà Olympic VN sẽ quyết tâm vượt ngưỡng? Có thể, nhưng chẳng đơn giản. Vì những yếu tố khách quan và chủ quan, cơ hội cho Olympic VN thực sự không nhiều.


Ví dụ: quân của Olympic VN 2010 ít kinh nghiệm hơn thời 2006 vì lúc ấy, hầu hết thành viên của Olympic VN đều đã là tuyển thủ quốc gia. Hiện tại, ngoài Tấn Trường, Minh Đức, Anh Đức được tăng cường cho Olympic, chưa ai có chỗ đứng vững chắc ở Tuyển (kể cả Đình Đồng, Tiến Thành). Đã thế, Thành Lương còn bị rút lên ĐTQG, cũng giống như trường hợp của HLV Calisto, nhiều khả năng ông sẽ gắn bó với ĐTQG là chính. Như thế, chẳng nói ra thì ai cũng hiểu mục tiêu của BĐVN trong năm 2010 là gì khi ngay từ cách phân bổ nhân sự đã thấy rõ trọng điểm nằm ở AFF Cup 2010 chứ không phải ASIAD.


Tất nhiên, đó là lựa chọn hợp lý vì AFF Cup vẫn có ảnh hưởng lớn hơn cả đến BĐVN và cũng là đấu trường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng do ĐTVN có nghĩa vụ bảo vệ chức vô địch, qua đó khẳng định vị thế hàng đầu khu vực (chưa đứng đầu khu vực thì mơ gì tiến ra châu lục?). Vả chăng, dù có “đầu tư” HLV Calisto và Thành Lương cho đội Olympic thì cơ hội thành công ở ASIAD cũng rất nhỏ. Liệu cơm gắp mắm, liệu thực lực để lựa chọn mục tiêu (khi có nhiều hơn một mục tiêu phải chọn), âu cũng là điều cần làm.


Vấn đề chỉ là bao giờ thì BĐVN mới đủ khả năng “tấn công” ASIAD? Xem ra chẳng thể là chuyện ngày một ngày hai vì vượt ngưỡng vẫn là bài toán nan giải không chỉ của riêng BĐVN mà là của cả ĐNA.


Minh Khoa
(theo baobongda)


(Source: Tin180 - Gian truân 'vượt ngưỡng' - Bóng đá trong nước - Thể thao )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét