Thứ Tư, 8 tháng 9, 2010

Italian GP: Giới thiệu đường đua Monza - Các môn khác - Thể thao

Chặng đua Spa vừa qua là một chặng đua đầy thất vọng đối với Ferrari. Và chặng đua trên sân nhà tại Monza cuối tuần này sẽ là cơ hội tốt để đội đua nước Ý lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ và cũng thắp lên hy vọng của chính mình trong cuộc đua nước rút cuối mùa giải.


Italian GP: Giới thiệu đường đua Monza - Tin180.com (Ảnh 1)

Monza là chặng đua có bề dày lịch sử bậc nhất trên thế giới, được đặt tên theo một thị trấn nằm ở phía bắc thành phố Milan. Đường đua có tốc độ rất cao, có những đoạn cho phép các tay đua có thể nhấn ga tối đa (lên đến 372km/h khi sử dụng động cơ V10). Nhìn chung, Manza là một đường đua tương đối bằng phẳng ngoại trừ đoạn thoải dốc từ Lesmos đến Variante Ascari. Do đường đua này yêu cầu mức downfore thấp nên hệ thống thắng phải được sử dụng rất nhiều, dễ dẫn đến lạc tay lái và ảnh hưởng đến vận tốc. Ngoài ra, tại sector 2 đòi hỏi các tay đua phải có kỹ thuật chạy ngược chiều kim đồng hồ rất tốt. Người ta cho rằng các tay đua không cần nỗ lực nhiều cũng có được vòng chạy bình thường nhưng để có thời gian một vòng chạy mang tính cạnh tranh cao đòi hỏi các tay đua phải nỗ lực hết mình tại tất cả các khúc cua, nhất là trong cuộc đua phân hạng. Điều cốt lõi để đạt được vận tốc cao tại Monza là sức mạnh chiếc xe đạt cực đại và lực ma sát tối thiểu nên chỉ những tay đua đủ tốc độ mới có cơ hội cạnh tranh các vị trí cao.


Italian GP: Giới thiệu đường đua Monza - Tin180.com (Ảnh 2)
Sơ đồ trường đua Autodromo di Monza


Monza là nơi chứng kiến nhiều tấn bi kịch của lịch sử F1 khi có rất nhiều tai nạn xảy ra tại đây, nhất là vào những năm đầu của cuộc đua. Chính vì vậy, những điều chỉnh đã được thực hiện nhằm tăng tính an toàn cho khán giả cũng như giảm tốc độ ở những đoạn đường quanh co. Tuy vậy, vẫn có những chỉ trích rất gay gắt từ các tay đua vì thiếu phần rìa đường đua, nhất là tại khúc cua gắt ở khu vực Variante della Roggia.


Như đã giới thiệu ở trên, đường đua Monza bao gồm những đoạn thẳng rất dài xem giữa là những khúc cua gắt, đòi hỏi độ bền của hệ thống phanh phải cao. Monza cũng yêu cầu rất cao đối với độ bền hộp số, vì các tay đua sẽ phải đổi số liên tục trên suốt đường đua. Ngoài ra, động cơ sẽ hoạt động với công suất tối đa trong suốt gần như 80% chiều dài vòng đua nên việc hỏng động cơ là rất bình thường, điển hình là trường hợp của Alonso vào năm 2006.


Do đặc tính của đường đua, chiếc xe sẽ được cân chỉnh với góc cánh gió là nhỏ nhất nhằm đảm bảo lực ma sát tối thiểu trên những đoạn đường thẳng. Monza thực tế chỉ có 3 góc cua đúng nghĩa, 2 góc cua mang tên Lesmos, góc cua còn lại là Parabolica. Chính vì vậy, chiếc xe sẽ được cân chỉnh để đạt tối ưu hóa trên những đoạn đường thẳng.






Thông số đường đua Monza:


Chiều dài đường đua: 5.793 km


Tổng số vòng: 53


Chiều dài chặng đua: 306.720 km


Số khúc cua: 11


Tốc độ tối đa: 340 km/h


Loại lốp sử dụng: Cứng (không vạch), mềm (có vạch).





Lê Tân
(theo 24h)


(Source: Tin180 - Italian GP: Giới thiệu đường đua Monza - Các môn khác - Thể thao )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét