Thứ Tư, 29 tháng 9, 2010

Federer và những điều chưa từng thổ lộ (P1) - Tennis - Thể thao - Tiêu điểm

Đã ở trên đỉnh cao danh vọng suốt một thời gian dài, nhưng Federer chưa bao giờ muốn dừng lại. Tình yêu với quần vợt luôn thôi thúc anh cống hiến nhiều hơn nữa.

Ở tuổi 29, Roger Federer đã là một tượng đài bất khả xâm phạm trong làng banh nỉ với 237 tuần liên tiếp giữ ngôi số 1 thế giới (trong tổng số 285 tuần thống trị làng bảng xếp hạng ATP), 16 Grand Slam, hàng chục danh hiệu cao quý khác và một mức thu nhập “khủng khiếp” lên đến gần 40 triệu USD mỗi năm. Nhưng trong bài trả lời phỏng vấn với tạp chí Sport mới đây, Federer cho thấy khát khao chơi quần vợt vẫn còn trong anh và không phải là đã hết những mục tiêu để hướng tới.


PV: Roger, ở tuổi 29, anh đã được nói đến như là tay vợt nam vĩ đại nhất mọi thời đại. Anh có nghĩ tới vị trí của mình trong lịch sử làng quần vợt không?


Federer: Thành thực mà nói, tôi đã cố để nói với mọi người rằng nên chờ tới khi tôi kết thúc sự nghiệp để bàn về chuyện này. Tất nhiên là tôi rất vui khi được nằm trong danh sách những tay vợt vĩ đại nhất. Nhưng tôi vẫn còn có thể làm được nhiều điều nữa. Tôi vẫn khát khao các danh hiệu và nỗ lực mỗi ngày để có thêm thành công. Đó là một động lực lớn. Tôi có rất nhiều nguồn cảm hứng và nó đã giúp tôi chơi tốt trong thời gian qua và trong những năm tới.


Federer và những điều chưa từng thổ lộ (P1) - Tin180.com (Ảnh 1)
Federer từng nghi ngờ chính bản thân


PV: Anh có thấy bản thân mình trong những thần tượng mà anh yêu thích hay không? Và anh muốn được mọi người nhớ đến như thế nào?


Federer: Vâng, với tôi việc có những thần tượng luôn rất quan trọng. Michael Jordan, Boris Becker, Stefan Edberg và Pete Sampras là những người mà tôi muốn noi theo. Như mọi đứa trẻ khác, tôi cũng có những thần tượng để phấn đấu và theo đuổi trong sự nghiệp. Tuy nhiên, tôi không để họ ám ảnh tâm trí một cách điên cuồng. Tôi tập trung vào con đường mà tôi lựa chọn, cách mà tôi thi đấu, cách tận hưởng chiến thắng và chấp nhận thất bại, hành vi trên sân và thậm chí cả những gì tôi mặc. Tất cả những điều đó đều quan trọng với tôi. Nhưng chơi đẹp mới là điều quan trọng nhất. Nếu mọi người đều thích lối đánh của tôi thì đó là một điều tuyệt vời. Tôi luôn cố gắng để những đứa trẻ thích thú với cách đánh của mình. Nhưng nếu ai đó không thích lối chơi của tôi thì tôi cũng không thể làm gì hơn. Tôi không muốn thay đổi thái độ của bất kỳ ai. Tôi là tôi theo cách tự nhiên nhất.


PV: Giờ anh đang ngồi ở đây, với 16 Grand Slam. Nhưng liệu anh có còn nhớ khi anh mới thi đấu chuyên nghiệp, đã có rất nhiều sự nghi ngờ và nỗi sợ hãi không?


Federer: Vâng, mọi tay vợt đều phải trải qua những thời điểm như thế. Tôi đã đối mặt với rất nhiều sự ngờ vực. Mỗi ngày tôi ra sân tập luyện, tôi ngồi cạnh những đứa trẻ khác. Tôi quan sát mọi người và nghĩ về bản thân. Luôn luôn có những thời khắc khó khăn trong một trận đấu. Khi bạn nhận bóng, 30 giây trôi qua, và bạn bắt đầu nghĩ: ‘Hmm, mình thấy không thoải mái, mình sẽ thua’. Tôi mất rất nhiều thời gian để suy nghĩ liệu tôi có thực sự muốn chơi quần vợt hay không. Đã có lúc tôi nghi ngờ bản thân và từng nghĩ: ‘Mình không muốn tập, mình không muốn thi đấu’. Sau đó, tôi thức dậy vào buổi sáng hôm sau và tất cả những gì tôi muốn làm là đánh bóng liên tục vào tường trong 3 giờ đồng hồ. Những thời khắc ấy rất đáng sợ. Tôi không nghĩ bạn sẽ gặp một tay vợt mà anh ta nói rằng: ‘Mọi thứ rất dễ dàng. Tôi không bao giờ lo lắng hay nghi ngờ bản thân. Tôi luôn tin mình sẽ trở thành tay vợt vĩ đại.’ Cá nhân tôi biết mình có tài năng và luôn hy vọng sẽ trở thành một tay vợt xuất sắc. Nhưng tôi chưa bao giờ kỳ vọng sẽ có được những thành công lớn lao như ngày hôm nay.


Federer và những điều chưa từng thổ lộ (P1) - Tin180.com (Ảnh 2)
Nhà vô địch vĩ đại


PV: Tennis là cuộc sống, là nghề nghiệp nhưng cũng là đam mê lớn của anh. Anh đã nói anh thích xem một trận tennis với tư cách là một khán giả. Anh có nhiều cơ hội để làm điều đó không?


Federer: Vâng, tôi luôn muốn xem các tay vợt khác thi đấu. Hôm nay tôi đã xem những đứa trẻ 10 hay 12 tuổi chơi bóng và tôi đã nghĩ: ‘Lạy chúa, có phải tôi hồi bé không?’. Có lẽ ngày xưa tôi chơi tốt hơn chúng một chút (cười lớn). Thật vui khi được xem bọn nhóc chơi quần vợt. Tôi cũng tận dụng mọi cơ hội để xem một trận đấu qua TV. Tôi thích vừa xem vừa bình luận bởi lúc đó tôi là khán giả, tôi không thi đấu và không phải lo làm thế nào để thắng đối thủ.


PV: Anh luôn điềm đạm và đầy cảm hứng trên sân, nhưng khi trẻ anh cũng từng ném vài chiếc vợt. Giờ anh có thực sự cảm thấy thoải mái khi thi đấu không?


Federer: Tôi đã từng rất khác lúc này. Giờ tôi đã trưởng thành hơn và cảm thấy mọi thứ nhẹ nhàng hơn. Tôi đã làm việc cật lực để có thể kiểm soát bản thân. Bây giờ, khi tôi không thể hiện bất cứ điều gì trong lúc thi đấu, có nghĩa là tôi thấy thoải mái. Có nhiều lúc tôi nghĩ: ‘Mình sẽ thấy dễ chịu hơn khi đập vợt ngay bây giờ’, nhưng điều đó trong thật ngu ngốc vì sau đó tôi sẽ phải đối mặt với rất nhiều câu hỏi hóc búa cũng như phải đọc những thông tin không hay trên mặt báo về hành động ấy. Vì thế tôi nghĩ tôi không cần phải làm như vậy. Nếu tôi thực sự muốn đập vợt, tôi có thể làm điều đó trên sân tập và sẽ chẳng có ai nhìn thấy, nhưng tôi đã biết cách kiềm chế và giữ bình tĩnh. Tôi đã chọn cho mình một thái độ đúng đắn trên sân trong suốt một thời gian dài và đó là lý do tôi nghĩ mình vẫn đang chơi quần vợt.


(theo 24h)


(Source: Tin180 - Federer và những điều chưa từng thổ lộ (P1) - Tennis - Thể thao - Tiêu điểm )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét