Thứ Tư, 8 tháng 9, 2010

Pháp tìm lại nụ cười, Bồ Đào Nha sa lầy ở Oslo - Bóng đá quốc tế - Thể thao


Cảm hứng từ tiền đạo Benzema giúp Pháp hạ chủ nhà Bosnia & Herzegovina 2-0 và chấm dứt cơn khát chiến thắng kéo dài qua 7 trận gần nhất. Còn Bồ Đào Nha tiếp tục gây thất vọng khi thua 0-1 trên sân Na Uy.


Trận thua Belarus 0-1 trên sân nhà hôm 3/9 đã nhuốm một màu u ám, bi quan về tương lai của tuyển Pháp, đồng thời làm không khí trong nội bộ đội bóng ít ngày qua trở nên căng thẳng ngột ngạt hơn lúc nào hết. Đó là trận thua thứ tư liên tiếp và là trận không thắng thứ bảy liên tiếp của nhà cựu vô địch thế giới. Không ít ý kiến cho rằng cú ngã tại Saint Denis đó có thể đẩy Pháp vào thế nguy kịch ngay từ đầu chiến dịch vòng loại Euro 2012, nếu thầy trò Laurent Blanc tiếp tục không thắng trên sân Bosnia & Herzegovina hôm qua.


Pháp tìm lại nụ cười, Bồ Đào Nha sa lầy ở Oslo - Tin180.com (Ảnh 1)
Sau 7 trận toàn hòa và thua, Pháp đã tìm lại nụ cười. Sau hai trận đầu thất bại, Laurent Blanc (áo veste) đã biết mùi chiến thắng. Ảnh: AFP.

Nhưng khi bị dồn vào tình thế rất nguy hiểm, bị người hâm mộ ngoảnh mặt, truyền thông xem nhẹ và chỉ trích thậm tệ, Pháp đã chiến thắng. Bản lĩnh, niềm kiêu hãnh và khát khao chiến thắng đã được các học trò của Laurent Blanc thể hiện rõ nét trong cách họ đánh bại Bosnia & Herzgovina. "Khác với trận thua Belarus, Pháp kiểm soát bóng tốt, tạo thuận lợi cho việc triển khai nhanh các đợt lên bóng. Việc chơi lùi sâu hơn một chút giúp chúng tôi tạo ra các khoảng trống cần thiết và có những cầu thủ phù hợp, chẳng hạn như Benzema, để khai thác những các khoảng trống ấy", Blanc lý giải sau trận về nguyên nhân thắng lợi của đội nhà.







Một số trận đáng chú ý ở loạt hai
vòng loại Euro 2012
Bảng A
Thổ Nhĩ Kỳ 3-2 Bỉ
Đức 6-1 Azerbaijan

Bảng B
Nga 0-1 Slovakia

Bảng C
Serbia 1-1 Slovenia
Italy 5-0 Đảo Faroes

Bảng D
Bosnia & Herzgovina 0-2 Pháp

Bảng E
Hà Lan 2-1 Phần Lan

Bảng F
Croatia 0-0 Hy Lạp

Bảng G
Bulgaria 0-1 Montenegro
Thụy Sĩ 1-3 Anh

Bảng H
Đan Mạch 1-0 Iceland
Na Uy 1-0 Bồ Đào Nha

Bảng I
CH Czech 0-1 Litva
Scotland 2-1 Liechtenstein

Đây là trận đấu mà Blanc đã có một điều chỉnh. Sơ đồ 4-4-2 được thay bằng 4-3-3 với hàng tiền vệ giàu sức mạnh gồm M’Vila, Alou Diarra và Diaby. Valbuena được trao cơ hội đá chính bên cánh phải và cùng đàn anh Malouda ở phía đối diện hỗ trợ trung phong Benzema, người vắng mặt ở trận thua Belarus vì chấn thương. Trên thực tế, dù đá sáng nước hơn với những điều chỉnh này, Pháp vẫn bất lực trong việc tìm kiếm bàn thắng suốt hiệp đầu khi đối mặt với hàng phòng ngự chắc chắn, bọc lót tốt và đá kỷ luật của Bosnia & Herzgovina.


Sang hiệp hai, Pháp thậm chí còn không duy trì được nhịp độ và sự chủ động mà họ có được trước giờ nghỉ giải lao. Ngoài đường biên, HLV Blanc lộ rõ nét căng thẳng và âu lo khi thấy đối thủ bắt đầu chơi hưng phấn và ít nhiều đã gây sức ép về phía khung thành của Hugo Lloris. Nhà cầm quân trẻ này và các học trò thậm chí còn bị một phen thót tim ở phút 65 khi Miralem Pjanic, tiền vệ đang chơi bóng ở Pháp cho Lyon, thực hiện pha đá phạt hàng rào đẳng cấp từ cự ly 25 mét, khiến Lloris phải rất vất vả mới cứu thua cho tuyển Pháp.


Tuy nhiên, giữa muôn trùng vây, mọi việc vụt thay đổi và trở nên sáng sủa cho Pháp nhờ sự tỏa sáng kịp thời của Benzema. Đóng bóng từ Clichy bên biên trái, tiền đạo của Real Madrid xoay người rất khéo, loại một cầu thủ chủ nhà đang theo kèm rồi dứt điểm nhanh về phía góc xa, mở tỷ số ở phút 72.


Pháp tìm lại nụ cười, Bồ Đào Nha sa lầy ở Oslo - Tin180.com (Ảnh 2)
Benzema (áo xanh lam) có trận đấu hay nhất của anh trong màu áo tuyển Pháp. Ảnh: AFP.


Được khích lệ bởi bàn thắng này, niềm tin nhanh chóng trở lại với tuyển Pháp. Và đó là cơ sở để họ thực hiện pha phối hợp một chạm đẹp mắt vô hiệu hóa hàng thủ chủ nhà để ấn định tỷ số 2-0 sau đó 6 phút. Cái tên Benzema một lần nữa được xướng lên, nhưng lần này trong vai trò người phát động để Diaby rồi Valbuena lần lượt chạm bóng trước khi Malouda làm nốt phần việc cuối cùng bằng cú đệm lòng vào lưới trống.


Đội hình thi đấu:


Bosnia & Herzgovina (4-3-1-2): Hasagic - Mujdza, Spahic, Nadarevic, Lulic - Pjanic, Rahimic (Zec 74), Ibricic - Misimovic - Dzeko, Ibisevic (Jahic 74).


Pháp (4-3-3): Lloris - Sagna, Rami, Mexes, Clichy - M’Vila, Diarra, Diaby - Valbuena, Benzema, Malouda (Matouidi 80).


Bàn thắng: Benzema 72’, Malouda 78’.


Tương tự tuyển Pháp tại bảng D, ở bảng H, Bồ Đào Nha cũng phải làm khách hôm qua và chịu sức ép khủng khiếp vì kết quả hòa 4-4 với Đảo Síp ở lượt trước. Nhưng đội bóng của Cristiano Ronaldo đã không thể vượt lên trên khó khăn để giành kết quả có lợi, mà thậm chí còn chơi tệ và thua trận 0-1 trên sân Na Uy.


Đây là trận đấu mà Bồ Đào Nha tiếp tục không có sự phục vụ của cầu thủ giỏi nhất Ronaldo cũng như HLV trưởng Carlos Quieiroz. Và những gì họ thể hiện trên sân Oslo cho thấy dấu hiệu tiến bộ chẳng những không xuất hiện hơn, mà ngược lại, Bồ Đào Nha còn chơi tệ hơn cả trận hòa thảm họa với Đảo Síp hôm 3/9.


Pháp tìm lại nụ cười, Bồ Đào Nha sa lầy ở Oslo - Tin180.com (Ảnh 3)
Bồ Đào Nha ở vào thế khó khăn thật sự khi chỉ giành được vẻn vẹn 1 điểm sau hai trận mở màn vòng loại Euro 2012. Ảnh: AFP.


Để cải thiện hàng thủ từng bị Đảo Síp chọc thủng lưới tới 4 lần, HLV tạm quyền Agostinho Oliveira đã tiến hành hai sự thay đổi. Tân binh Silvio đá chính thay Miguel bên cánh phải, còn tiền vệ Veloso được kéo về đá hậu vệ trái thay Coentrao. Nhưng điều chỉnh này vẫn chẳng giúp Bồ Đào Nha giữ sạch lưới trước Na Uy. Phút 21, Eduardo, thủ môn từng bắt chính và chỉ để thủng lưới 1 bàn suốt 4 trận ở World Cup 2010, đã mắc một sai sót thô thiển, đem về bàn mở tỷ số cho Na Uy. Đó là tình huống Eduardo đón đường chuyền về của Carvalho, nhưng lại xử lý lúng túng để John Carew ập vào tranh chấp, bóng nẩy ra và Huseklepp có mặt kịp thời đệm bóng vào lưới trống.


Trong khi đó, một thay đổi khác của Bồ Đào Nha trên hàng công - đưa Tiago vào đá chính thay Danny ở vị trí hộ công ngay sau trung phong cắm Hugo Almeida - lại rất bất hợp lý. Tiago, vốn chỉ quen đá tiền vệ trung tâm và có thiên hướng phòng ngự, trở nên lạc điệu trong hệ thống tấn công của đội nhà. Bồ Đào Nha, vì thế, đã không duy trì được hỏa lực mạnh mẽ như ở trận hòa Đảo Síp. Khi họ nhận ra thực tế này và điều chỉnh - đưa Danny vào thay Tiago, rồi tăng cường Liedson cho hàng công ở cuối hiệp hai - thì mọi việc đã trở nên quá muộn. Cả trận, Bồ Đào Nha chỉ có đúng một cơ hội đáng kể ở phút 60, khi thủ môn Knudsen để bóng bật ra từ cú sút xa của Fernandes. Almeida ập vào đá bồi tung lưới Na Uy, nhưng không được công nhận bàn thắng vì lỗi việt vị.


Đội hình thi đấu:


Na Uy (4-3-3): Knudsen - Hogli, Hangeland, Waehler (Demidov 29), Ruud - B.H. Riise, Hauger, Grindheim (Jenssen 86) - Huseklepp, Carew (Abdellaoue 38), Pedersen.


Bồ Đào Nha (4-2-3-1): Eduardo; Sílvio, Carvalho, Bruno Alves, Veloso - Meireles, Fernandes - Quaresma (Liedson 84), Tiago (Danny 72), Nani - Almeida.


Bàn thắng: Huseklepp 21.


Minh Kha
(theo vnexpress)


(Source: Tin180 - Pháp tìm lại nụ cười, Bồ Đào Nha sa lầy ở Oslo - Bóng đá quốc tế - Thể thao )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét