Thứ Năm, 18 tháng 11, 2010

Khác ở ao làng - Các môn khác - Thể thao - Tiêu điểm

Nếu Olympic thế giới được coi là “biển”, đấu trường Asiad mới chỉ được coi là “sông lớn”. Và thể thao Việt Nam vốn được coi là “đại bàng” ở cái “ao làng” Đông Nam Á bỗng dưng chới với khi ra đến sông.

Từ năm 1989, thể thao Việt Nam mới bắt đầu có mặt trong bảng xếp hạng ở SEA Games với vị trí khiêm tốn: hạng bảy với ba chiếc huy chương vàng. Lúc ấy, nhiều người bảo, đấu trường chính của thể thao Việt Nam là SEA Games. Và những người làm ngành thể thao đã lên hẳn một kết hoạch “đi tắt đón đầu” để giúp thể thao Việt Nam cải thiện thành tích. Hoạch định chiến lược ấy chính là ông Hoàng Vĩnh Giang, lúc bấy giờ là giám đốc sở Thể dục thể thao Hà Nội. Ông đã gửi hàng loạt vận động viên sang nước ngoài để tập những môn thể thao mà khi ấy, chỉ để nhớ tên thôi cũng khó chứ đừng nói đến biết luật: tán thủ, pencak silat, võ gậy…





Khác ở ao làng - Tin180.com (Ảnh 1)

Thế rồi tại Sea games từ năm 1995 đến năm 2001, thể thao Việt Nam ở vị trí thứ sáu, rồi thứ tư với số huy chương vàng dao động trên dưới 30 chiếc. Đến năm 2003, chúng ta đứng nhất khu vực với số huy chương vàng đạt được là 158 chiếc. Hàng loạt vận động viên được vinh danh ở môn cầu chinh, bơi chân vịt, lặn…


Ở đấu trường Asiad, các môn thể thao nội dung Olympic luôn được ưu tiên, wushu, bơi thuyền rồng… được xem là môn tham khảo nhưng chỉ là số ít và thế mạnh của chủ nhà. Chính điều này đã khiến cho đoàn thể thao Việt Nam thật sự “chịu không thấu” với những quốc gia luôn bị xếp dưới trong khu vực, nhưng đầu tư căn cơ, bài bản. Và Malaysia hiện đã có ba huy chương vàng trong đó có hai môn thuộc Olympic là bowling, đua xe đạp, Philippines có hai huy chương vàng trong đó bowling. Việt Nam có đến hơn chục chiếc huy chương bạc, đồng các loại ở môn võ thuật vẫn cứ phải xếp sau.


Nhìn bảng tổng sắp huy chương... thiếu vàng, người hâm mộ chới với nhận ra: lâu nay hình như mình tự sướng... ở ao làng.


Tất Đạt
(theo saigontiepthi)


(Source: Tin180 - Khác ở ao làng - Các môn khác - Thể thao - Tiêu điểm )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét