Thứ Hai, 29 tháng 11, 2010

Federer hạ gục Nadal ở chung kết ATP World Tour Finals 2010: Như một cặp trời sinh - Tennis - Thể thao - Tiêu điểm

2010 là năm của Rafael Nadal, tay vợt số một thế giới hiện nay, với 3/4 danh hiệu Grand Slam, nhưng người khép lại và mở ra mùa giải đầy sôi động ấy lại là Roger Federer. Như một cặp trời sinh, họ sinh ra là để thách thức nhau qua từng giải đấu.

Bất cứ những ai từng chứng kiến trận chung kết Australia mở rộng 2009 hẳn vẫn còn nhớ như in những giọt nước mắt đỏ hoe của Roger Federer sau thất bại trong trận chung kết trước Rafael Nadal. Đó là trận thua khiến tay vợt người Thụy Sĩ không thể cân bằng kỷ lục 14 danh hiệu Grand Slam của huyền thoại Pete Sampras. Nhưng sau đó, Nadal đã trải qua một năm tồi tệ bởi chấn thương dai dẳng ở đầu gối, còn cha mẹ thì li dị. Trái lại, Federer đã đi vào lịch sử khi vô địch liên tiếp ở Roland Garros và Wimbledon để vượt qua cột mốc của Pete Sampras.


Đầu năm nay, chính Federer lại tiếp tục nâng thành tích của mình lên 16 danh hiệu Grand Slam sau khi đăng quang tại Australia mở rộng. Như để đáp lời, Nadal đã vô địch liên tiếp ở Roland Garros, Wimbledon và Mỹ mở rộng, đồng thời đánh bật đối phương khỏi ngôi số một thế giới. Hành trình hồi sinh của Nadal được gắn với hai từ kỳ diệu, kể từ khi anh chấm dứt cơn khát danh hiệu hồi tháng Tư, sau 11 tháng liên tiếp trắng tay ở mọi giải đấu. Đã hoàn tất Grand Slam sự nghiệp (cả 4 Grand Slam trong năm), từng giành HCV Olympic, đoạt Davis Cup cùng đội tuyển Tây Ban Nha, một chức vô địch ở London nữa sẽ giúp Nadal chinh phục mọi vinh quang, ở tuổi 24.


Federer hạ gục Nadal ở chung kết ATP World Tour Finals 2010: Như một cặp trời sinh - Tin180.com (Ảnh 1)
Federer khép lại một năm sôi động của tennis thế giới


Nhưng nếu mọi thứ đều hoàn hảo như thế thì sẽ chẳng có gì đáng nói. Ở London, giấc mơ ATP World Tour Finals (hay trước đây là Masters Cup) của Nadal tiếp tục tan vỡ. Sau hai lần liên tiếp dừng chân ở bán kết (2006, 2007), tay vợt người Tây Ban Nha đã đi tới tận chung kết, để rồi phải gục ngã trước đối thủ quá ư quen thuộc. Ánh mắt mệt mỏi của Nadal sau khi gục ngã 1-6 ở set quyết định nói lên rất nhiều điều: Federer đã, đang và sẽ là kình địch số một của Nadal, bất chấp anh đã sắp bước sang tuổi 30 và phải giành nhiều thời gian hơn cho vợ con.


Trong suốt nửa thập kỷ qua, thế giới quần vợt bị thống trị bởi trục quyền lực Federer – Nadal. Họ vô địch tới 21 trong tổng số 23 Grand Slam gần nhất, kể từ tháng Giêng 2005 đến nay. Hai tay vợt hiếm hoi xen được giữa họ là Djokovic 2008 ở Australia mở rộng, và Juan Martin Del Potro ở Mỹ mở rộng 2009. Nhưng Djokovic vẫn chưa thể leo đến tầm của Federer và Nadal, bằng chứng là mới đây nhất anh đã gục ngã trước Nadal ở chung kết Mỹ mở rộng và trước Federer ở bán kết ATP World Tour Finals. Del Potro có thể xem như một luồng gió mới, nhưng chấn thương đã khiến anh sa sút khủng khiếp, và thậm chí hiện giờ đã tụt khỏi tốp 200.


Nadal chỉ còn chức vô địch ATP World Tour Finals nữa là sưu tầm trọn bộ danh hiệu cao quý. Federer đang giữ kỷ lục 16 danh hiệu Grand Slam, nhưng anh chưa từng và có lẽ chẳng bao giờ được hưởng niềm vui ở Davis Cup như Nadal. Hai năm trước, cũng chính Nadal là kẻ đã nẫng tấm HCV Olympic ngay trên tay Federer. Bởi vậy, hồi đầu mùa giải, chính Federer đã tuyên bố anh sẽ chưa chịu giã từ sự nghiệp vì vẫn còn rất nhiều mục tiêu cần phấn đấu. Cụ thể: chinh phục tầm 20 Grand Slam, và hướng tới Olympic 2012 tại London. Chức vô địch ATP World Tour Finals ở sân O2 vừa qua dường như là một màn đề-pa cho kế hoạch ấy của Federer.


Sẽ có người cho rằng ATP World Tour Finals năm nay nhạt quá vì không có luồng gió mới nào. Nhưng người viết cho rằng những cuộc đối đầu bất tận giữa Federer và Nadal thì không bao giờ thiếu đi sự hấp dẫn. Bởi họ chính là một cặp trời sinh, như Messi và Ronaldo vậy!


Tường Quân
(theo 24h)


(Source: Tin180 - Federer hạ gục Nadal ở chung kết ATP World Tour Finals 2010: Như một cặp trời sinh - Tennis - Thể thao - Tiêu điểm )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét