Thứ Hai, 15 tháng 11, 2010

Vấn đề của Chelsea: Sức trẻ - Phân Tích & Bình Luận - Thể thao - Tiêu điểm

Thất bại nặng nề nhất trên sân nhà trong vòng 8 năm qua của Chelsea đã chỉ ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho các nhà ĐKVĐ giải ngoại hạng.

Để chiến thắng và vô địch một giải đấu đường trường khắc nghiệt như Premier League không thể thiếu yếu tố sức mạnh và chiều sâu lực lượng. Thế nhưng có vẻ như Chelsea đang lãng quên điều đó khi mà mới chỉ vắng mặt có 3 trụ cột là Essien, Lampard và Terry, họ đã thảm bại 0-3 ngay trên sân nhà trước đối thủ không mạnh như Sunderland. Đây là trận thua đầu tiên trên sân nhà của The Blues kể từ khi họ bị đánh bại bởi Man City hồi tháng 2 trong mùa giải trước, nhưng thất bại trước Man City còn có thể hiểu được bởi nửa xanh thành Manchester sở hữu những cầu thủ sáng giá và đang khát khao kiếm tìm một suất dự Champions League khi đó, chứ không phải một đội bóng cửa dưới hoàn toàn như Sunderland ở trận đấu vừa rồi.


Vấn đề của Chelsea: Sức trẻ - Tin180.com (Ảnh 1)
Sunderland đã thắng Chelsea bằng sức trẻ và sự nhiệt huyết


Thực tế đau lòng hơn nữa khi đây là trận thua nặng nề nhất của Chelsea trên sân nhà kể từ năm 2002 khi họ bị MU đánh bại với tỷ số tương tự; và là thất bại đậm nhất của họ trước những đội bóng nằm ngoài top 4 kể từ năm 1995. Sunderland đã làm được điều mà không đội bóng nào làm được trong suốt 916 phút trước đó: ghi bàn vào lưới Cech và họ khiến cho nhà ĐKVĐ phải chịu trận thua thứ 2 chỉ trong vòng 1 tuần sau trận thua Liverpool cuối tuần trước. Và thất bại trước Sunderland đã chỉ ra điểm yếu lớn nhất của The Blues lúc này: sức trẻ. Đội hình ra sân của “Mèo đen” ở trận vừa rồi có tới 6 cầu thủ ở độ tuổi 25 hoặc trẻ hơn thế, trong đó tiền đạo đã ghi bàn ấn định tỷ số, Welbeck mới chỉ 19 tuổi, còn đội trưởng Lee Cattermole vừa tròn 22. Những gương mặt đó đều là những cái tên thường xuyên được đá chính trong đội hình của Steve Bruce, và giờ là lúc họ đền đáp lại sự tin tưởng của vị HLV từng là học trò cũ của Ngài Alex.


Ngược lại bên phía Chelsea, đội hình ra quân hôm chủ nhật chỉ có đúng Ramires và Mikel là dưới 25 tuổi. Những cầu thủ trẻ còn lại họ chỉ được ra sân và ngắm đội bóng trên băng ghế dự bị, có thể kể ra Josh McEachran, Gael Kakuta, Jeffrey Bruma và Patrick van Aanholt. Trong đó Bruma là trường hợp khá đáng tiếc khi anh không được tín nhiệm đá hậu vệ phải thay cho Ferreira, người buộc phải đá trung vệ thay thế cho Terry và đã đá rất tệ. Việc phải sử dụng Ferreira về đá trung vệ cũng đã cho thấy sự thiếu chiều sâu đáng lo ngại trong đội hình của nhà ĐKVĐ, trong khi ở các đội bóng cạnh tranh trực tiếp khác luôn có những sự thay thế xứng đáng khi cần thiết.


Một vấn đề nữa cho Ancelotti là dường như những bản hợp đồng mới của ông không phát huy giá trị nhiều nếu đem so với những cầu thủ dự bị. Có thể lấy đơn cử trường hợp của Ramires, người cập bến Stamford Bridge hồi mùa hè với nhiều sự kỳ vọng. Tiền vệ này đã khiến CLB phải bỏ hầu bao 18 triệu bảng (khoảng 29 triệu USD) để mua về, thế nhưng những gì anh làm được chả hiệu quả hơn là bao so với tài năng trẻ McEachran, người chơi cùng vị trí ở khu vực giữa sân. Những tràng pháo tay của khán giả nở rộ khi McEachran vào thay cho chính Ramires ở trận đấu với Sunderland là bằng chứng rõ nét cho nhận định đó.


Vấn đề của Chelsea: Sức trẻ - Tin180.com (Ảnh 2)
Đội hình Chelsea bị đánh giá là thiếu chiều sâu lực lượng


Nếu nhìn sang HLV Steve Bruce của “Mèo đen” có thể thấy sự khác biệt. Cựu trung vệ của MU đã cho thấy khả năng nhìn người tài tình khi ông làm hồi sinh chân sút Darrent Bent, phát huy tối đa phẩm chất của Asamoah Gyan, trên hết là sự tin tưởng tuyệt đối vào các tài năng trẻ khi giao vận mệnh đội bóng vào tay họ và giờ đang được hưởng thành quả cho niềm tin ấy. Điều này trái với Ancelotti, người luôn đề cao những cầu thủ giàu kinh nghiệm, ông chỉ dám thử sức những cầu thủ trẻ khi đã có một bộ khung đội hình vững chắc với những cầu thủ trụ cột, nói cách khác, tài năng trẻ của Ancelotti chỉ đóng vai trò “thêm mắm thêm muối” cho đội hình chính, chứ chưa được tin tưởng giao trọng trách.


Có thể khẳng định, đội hình chính của Chelsea khi đạt trạng thái sung sức, là số 1 ở giải ngoại hạng khó ai có thể so bì, nhưng khi những ngôi sao vắng mặt vì chấn thương hoặc thẻ phạt, các cầu thủ trẻ cũng nên được trao những cơ hội thi đấu. Ancelotti nên nhìn vào tấm gương của chính đại kình địch MU cũng đã đăng quang chức vô địch năm 1995 với một đội hình toàn những cầu thủ trẻ để có thể rút ra điều gì đó bổ ích sau trận thua Sunderland vừa rồi.


Duy Anh
(theo 24h)


(Source: Tin180 - Vấn đề của Chelsea: Sức trẻ - Phân Tích & Bình Luận - Thể thao - Tiêu điểm )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét