Thứ Hai, 29 tháng 11, 2010

Điểm tựa yên ả? - Bóng đá trong nước - Thể thao - Tiêu điểm

Có 3 thủ môn đang tập trung đội tuyển vào thời điểm hiện tại. Nhưng sự xuất hiện của Trần Đăng Bình chỉ là cách ông Calisto tri ân cho HN.T&T khi đội bóng thủ đô đồng ý cho mượn thủ môn khi tuyển Việt Nam hao hụt vị trí gác đền. Sự yên ả, bình lặng trong khung thành đang được hy vọng vắt đều qua AFF Cup 2010.


Nơi ấy bình yên

Đăng Bình không có suất đăng ký ở AFF Cup 2010, bởi anh chỉ thuộc diện “tập ké” ở tuyển Việt Nam. Đến ngay bộ quần áo tập luyện, thủ môn tân binh của HN.T&T cũng phải diện bồ độ mà thủ môn Nguyễn Mạnh Dũng bỏ lại đội tuyển. Một cách phân biệt rất kỳ khôi, nhưng nó khẳng định vị trí thật sự của Đăng Bình ở đội tuyển lúc này.

Không có người cạnh tranh, hiển nhiên Dương Hồng Sơn và Bùi Tấn Trường sẽ có suất ở tuyển Việt Nam. Nó là vùng trời riêng, rất đặc biệt ở tuyển Việt Nam trong thời điểm mà mỗi vị trí (trừ những trụ cột đã xác định) đều phải vắt chân lên cổ để cạnh tranh, nhằm chiếm vị trí trong danh sách cuối cùng của ông Calisto.

Vả lại, trong bề mặt chung của bóng đá Việt Nam, trừ Đinh Hoàng La là sự vắng mặt đáng tiếc, 2 cái tên Dương Hồng Sơn và Bùi Tấn Trường cùng xuất hiện ở tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2010 đều rất xứng đáng, vì họ là những thủ môn hay nhất Việt Nam lúc này.

Sự bình yên trong khung gỗ làm ông Calisto dễ thở hơn, thay vì nhấp nhổm như cách nay 2 năm. Bởi khi ấy, hàng loạt phương án ưu tiên của ông Calisto đều phá sản, buộc ông Calisto phải dang tay “vớt” Dương Hồng Sơn lên tuyển. Cho dù phút chót, chính giải pháp ở thế chân tường ấy là bản lề giúp tuyển Việt Nam đoạt chức vô địch AFF Cup nhưng ông Calisto cũng đá phải thót tim bao lần.

Dương Hồng Sơn và Bùi Tấn Trường chắc suất, ông Calisto chỉ còn lăn tăn với bài toán: Số 1 là ai? Về thâm niên lẫn kinh nghiệm, Hồng Sơn là chọn lựa số 1. Nhưng phải thừa nhận rất thẳng thẳn, thủ môn HN.T&T không được ông thầy người Bồ mến như Tấn Trường. Cho nên, đôi lúc ông Calisto cũng phải phân vân giữa lý trí và tình cảm, một thứ mà rất nhiều trụ cột lớn tuổi có dấu hiệu sa sút ở tuyển Việt Nam nhận được sự ân sủng của ông thầy người Bồ.


Điểm tựa yên ả? - Tin180.com (Ảnh 1)
Thủ môn Dương Hồng Sơn - Bùi Tấn Trường, ai sẽ là lựa chọn số 1 của HLV Calisto ở AFF Cup 2010? Ảnh: Q.Th - D.P


Không bồng bềnh ở AFF Cup?

Ở AFF Cup 2008, trước khi tỏa sáng để đoạt danh hiệu Thủ môn xuất sắc nhất, Hồng Sơn đã có một vòng bảng rất vất vả. Hai sai lầm trong trận gặp Thái Lan và Malaysia khiến thủ môn gốc xứ Nghệ này có thời điểm bị đặt dấu hỏi về vị trí. Nhưng rốt cục, ông Calisto đã tin và niềm tin ấy được đền đáp ở bán kết và chung kết.

Quả thật, so với Tấn Trường, Hồng Sơn vẫn nhỉnh hơn về kinh nghiệm, khả năng phản xạ. Nhưng không phải lúc nào, hệ số an toàn của thủ môn họ Dương cũng đạt hệ số 100%. Trong chuỗi chạy đà, đã có lúc Dương Hồng Sơn mắc lỗi và khi ấy, thủ môn Mạnh Dũng đã được ông Calisto kiểm nghiệm. Đấy là vấn đề đối với vị trí gác đền số 1, bởi nếu “bồng bềnh” như vậy ở vòng bảng AFF Cup 2010 là cực kỳ nguy hiểm. Bởi ai cũng hiểu, khi hàng công đang khủng hoảng như hiện tại, hàng thủ và sự an toàn trong khung gỗ là điểm tựa để trông cậy. Không thủng lưới hẳn là nền tảng đầu tiên để tuyển Việt Nam nghĩ đến những khác biệt, bùng nổ ở phía trên.

Có một thực tế, trong chuỗi chạy đà, cả Hồng Sơn và Tấn Trường đều thủng lưới khá… đều đặn. Tất nhiên, không phải bàn thua nào cũng có lỗi của 2 thủ môn này, bởi nó còn phụ thuộc vào hệ thống phòng ngựa, án ngữ phía trên tử cấm thành. Tuy vậy, đó cũng là sự cảnh báo, đặc biệt là đánh thức sự tỉnh táo của 2 thủ môn vốn khá thoải mái, bình lặng trong cuộc đua lấy vị trí ở tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2010.





Giật mình!

Trong buổi tập chiều qua, HLV Calisto tiếp tục ôn lại cho học trò bài chiến thuật. Tuy nhiên, có những sự cố nhỏ đã khiến ông thầy người Bồ giật mình, bởi lo ngại ảnh hưởng đến sức mạnh của tuyển Việt Nam. Đấy là thời điểm lần lượt Anh Đức, Minh Phương, đặc biệt là thủ môn Dương Hồng Sơn nằm lăn lộn, đau đớn trên sân. Tuy nhiên, ông Calisto đã thở phào vì thủ thành số 1 Dương Hồng Sơn chỉ bị va đập nhẹ ở cánh tay, còn Anh Đức, Minh Phương do có dấu hiệu căng cơ nên ngừng tập để tránh quá tải, chấn thương.

Ngọc Linh
(theo sggp)


(Source: Tin180 - Điểm tựa yên ả? - Bóng đá trong nước - Thể thao - Tiêu điểm )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét