Thứ Ba, 16 tháng 11, 2010

Cậu nhóc đam mê tennis và giấc mơ số 1 - Tennis - Thể thao - Tiêu điểm

Chặng đường chập chững làm quen với tennis của cậu nhóc Federer ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và cũng ít ai ngờ cậu nhóc đã nuôi cho mình tham vọng trở thành số 1 từ khi còn sớm đến thế….
Cậu nhóc đam mê tennis và giấc mơ số 1 - Tin180.com (Ảnh 1)
Federer khi còn nhỏ

Niềm đam mê thể thao đã nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu của cậu nhóc Federer khi đó, và chẳng mất nhiều thời gian cậu đã tìm được cho mình một thần tượng, đó là Boris Becker, tay vợt huyền thoại người Đức. Khi Becker vô địch Wimbledon lần đầu tiên năm 1985, Federer mới lên 4 tuổi. Vài năm sau đó cậu đã khóc tức tưởi khi thấy thần tượng của mình thất bại trong trận CK Wimbledon năm 1988 và 1990 trước Stefan Edberg, người sau này cũng trở thành thần tượng cua Federer. Cậu nhóc đam mê tennis đến mức có thể xem các trận đấu hàng giờ liền trên TV và có thể nhớ rất rõ chi tiết của các trận đấu đó.


Năng khiếu tennis bẩm sinh đã khiến cho Federer nhanh chóng trở thành người giỏi nhất trong độ tuổi của cậu và được tham dự vào khóa huấn luyện đặc biệt 3 lần một tuần ở khu liên hợp thể thao Basel và các vùng lân cận. Chính trong những khóa học này, Federer đã làm quen được với Marco Chiudinelli, một tài năng trẻ khác cùng tuổi với cậu, cũng đến từ Munchenstein, và hai người nhanh chóng chơi thân với nhau. Khi đội tennis mở rộng của vùng được thành lập, Roger và Marco trở thành thành viên của đội, dù rằng họ chơi ở 2 câu lạc bộ khác nhau - Federer chơi cho câu lạc bộ Old Boys Tennis ở Allschwil, và Chiudinelli chơi ở câu lạc bộ Basel Lawn Tennis.


Cậu nhóc đam mê tennis và giấc mơ số 1 - Tin180.com (Ảnh 2)
Federer chơi cho CLB Old Boys năm 1992


Hai cậu nhóc này luôn là những người giỏi nhất so với các bạn đồng trang lứa nhưng cũng là những người nghịch ngợm nhất. Chiudinelli nhớ lại “ Khi chúng tôi tập luyện lúc nào cũng ồn ào, chúng tôi tán gẫu nhiều hơn là tập luyện. Việc tập luyện gần như không quan trọng với chúng tôi. Chúng tôi chỉ muốn vui vẻ và tán dóc rất nhiều. Một trong hai thường bị tống cổ ra khỏi sân”. Federer và Chiudinelli nhanh chóng trở thành những cậu học trò hư trong đội và bố mẹ họ rất tức giận khi suốt ngày phải chứng kiến một trong hai bị buộc phải ngồi ngoài và quan sát các giờ tập vì lí do kỷ luật.


Ở CLB New Old Boys, Federer được tập luyện dưới sự dẫn dắt của Adolf Kacovsky, HLV người CH Séc mà mọi người đều gọi bằng cái tên thân mật là “Seppli”. Ông nhanh chóng nhận ra tài năng đặc biệt của cậu nhóc Federer. Kacovsky nói: “Tôi ngay lập tức chú ý rằng cậu bé này là một tài năng bẩm sinh. Cậu ấy như được sinh ra với một chiếc vợt trong tay và làm mọi điều với trái bóng.” Khi mới gia nhập đội, Federer chỉ tập luyện như bao các bạn khác nhưng rồi cậu nhanh chóng được CLB đưa vào một chương trình huấn luyện đặc biệt và được theo sát chặt chẽ. “Câu lạc bộ và tôi nhanh chóng nhận ra cậu ấy có năng khiếu rất lớn. Chúng tôi bắt đầu dạy cậu ấy trong những giờ học riêng, được tài trợ một phần bởi câu lạc bộ. Roger học rất nhanh. Khi bạn muốn dạy cậu ta điều gì mới mẻ, cậu ta tiếp thu chỉ sau vài lần thử, trong khi những người khác trong đội cần đến hàng tuần.” Kacovsky cho biết.


Federer đã trở thành một “ngôi sao” trong CLB và cậu không chỉ khiến người khác ngưỡng mộ bằng tài năng, niềm đam mê chơi bóng mà bằng cả tham vọng khó tin khi mới ở độ tuổi “cắp sách tới trường”. Kacovsky kể lại rằng Roger luôn nói cậu ấy muốn trở thành số 1 thế giới. “Mọi người đều cười cậu ấy, kể cả tôi. Tôi nghĩ rằng có lẽ cậu ấy sẽ trở thành số 1 Thụy Sĩ hay châu Âu chứ không là số 1 thế giới. Tuy nhiên cậu ấy luôn ghi nhớ điều này và quyết tâm phấn đấu vì nó”. Khát khao chiến thắng luôn được Federer thể hiện trong mỗi trận đấu, để rồi mỗi khi thất bại, cậu đều khóc rất to như để giải tỏa sự ấm ức. Ngoài giờ học, Roger thường xuyên muốn tìm một ai đó để đánh bóng cùng, nếu không tìm được, cậu sẵn sàng bỏ ra hàng giờ liền để đánh bóng với những bức tường.


Cậu nhóc đam mê tennis và giấc mơ số 1 - Tin180.com (Ảnh 3)
Federer, Chiudinelli và HLV Carter


Năm lên 11 tuổi, tạp chí tennis “Smash” lần đầu tiên chú ý đến cậu. Một bài báo nhỏ về Federer xuất hiện vào tháng 10 năm 1992 khi cậu lọt đến các trận bán kết các giải trẻ Basel, chuỗi các giải đấu mở lối vào thế giới tennis cạnh tranh. Dù Roger cải thiện rất nhanh, cậu ấy vẫn phải chịu những thất bại cay đắng. Đối thủ khó chịu nhất thời niên thiếu của Roger có lẽ là Dany Schnyder, em trai của tay vợt nữ hàng đầu thế giới sau này là Patty Schnyder. Roger hồi tưởng lại: “Tôi đã thử mọi cách nhưng chẳng tạo ra điều gì khác biệt. Tôi luôn thua và thua tâm phục khẩu phục.” Schnyder , người sau này đã từ bỏ sự nghiệp quần vợt để tiếp tục học tập lên cao, chia sẻ “Tôi rất ngạc nhiên khi thấy Roger tiến như vũ bão lên đỉnh cao. Mọi người đều nhận ra anh ấy có những cú đánh rất hay ở tuổi 11 hay 12, nhưng tôi không bao giờ có ý nghĩ rằng anh ấy sẽ trở thành tay vợt số 1 thế giới. Tôi nghĩ rằng những điều anh ấy đạt được thật vĩ đại - nhưng anh ấy không phải là một thần tượng. Bất cứ khi nào chúng tôi gặp nhau, anh ấy vẫn là người y hệt như lúc chúng tôi gặp nhau lần đầu.”


Schnyder cũng chứng thực rằng Federer không xem những trận đấu tập nghiêm túc như những trận đấu trong các giải. Chính Federer nhiều năm sau này cũng lên tiếng thừa nhận: “Tôi rất chăm chỉ nhưng tôi không thích tập luyện. Bố mẹ tôi luôn nói ‘Hãy bắt đầu tập luyện tốt hơn đi’, nhưng tôi thường gặp vấn đề với động lực thi đấu. Tôi là một tay vợt của các trận đấu thật sự. Chỉ khi đó tôi mới có thể chơi với hết sức của mình.” Một tật xấu nữa của Federer khi còn nhỏ đó là tính khí nóng nảy và hay hờn dỗi đến mức thường xuyên quăng vợt đập vợt. Federer tâm sự: “Tôi thường liên tục nguyền rủa và quăng vợt. Điều này rất xấu. Bố mẹ tôi rất xấu hổ và họ cảnh báo tôi dừng lại nếu không họ sẽ không đi cùng tôi đến các giải đấu nữa. Tôi phải bình tĩnh lại nhưng đó là một quá trình cực kỳ dài. Tôi nghĩ rằng mình đã đòi hỏi sự hoàn hảo quá sớm”. Năm 1993 khi được 11 tuổi, Roger có danh hiệu vô địch quốc gia Thụy Sĩ đầu tiên khi đánh bại Chiudinelli ở Lucerne trong trận chung kết giải đấu trong nhà dành cho các tay vợt từ 12 tuổi trở xuống. Sáu tháng sau, cậu đánh bại Schnyder trong trận chung kết giải đấu ngoài trời dành cho các tay vợt từ 12 tuổi trở xuống ở Bellinzona.


Roger vẫn chơi bóng đá ngoài tennis, nhưng quá nhiều giờ tập giữa 2 môn thể thao thật khó mà kết hợp được. Vì vậy năm 12 tuổi, cậu quyết định từ bỏ bóng đá và tập trung vào tennis. Sau sinh nhật lần thứ 9, Federer thỉnh thoảng tập luyện ở Old Boys với Peter Carter, một trợ lý huấn luyện trẻ tuổi. CLB Old Boys đề nghị với ông vị trí huấn luyện viên toàn thời gian vào năm 1993 nhằm xây dựng một chương trình đào tạo cho các tay vợt trẻ. Carter chấp nhận và giờ đây ông huấn luyện một nhóm bao gồm cả cậu Federer 12 tuổi. Seppli Kacovsky nhớ lại “Peter không chỉ là một huấn luyện viên hoàn hảo cho Federer mà còn là một người bạn tốt., Anh ấy cũng là một người hướng dẫn và một nhà tâm lí tuyệt vời”.


Cậu nhóc đam mê tennis và giấc mơ số 1 - Tin180.com (Ảnh 4)
Ngoài tennis, Federer (phải) rất thích bóng đá


Carter từng nói về tay vợt số 1 thế giới tương lai “Khi tôi mới gặp Roger, cậu ấy hầu như không lên lưới. Tài năng của cậu ấy lập tức bộc lộ. Roger có thể làm được rất nhiều điều với quả bóng và cây vợt khi còn rất nhỏ. Cậu ấy rất nghịch ngợm và luôn muốn có được niềm vui của riêng mình”. Federer rất thoải mái và sẵn sàng hợp tác trên mọi phương diện. “Cậu ấy có cảm giác bóng tuyệt vời và luôn có cú thuận tay cực tốt. Cậu ấy học một cách dễ dàng với tốc độ nhanh đáng kinh ngạc, kể cả những điều mà cậu thấy Boris Becker hay Pete Sampras làm trên TV. Cậu ấy luôn luôn tạo ra sự tiến bộ.”


Khi Roger 13 tuổi, giấc mơ của cậu ấy trở thành một điều ám ảnh - cậu ấy muốn trở thành tay vợt số 1 Thụy Sĩ và sau đó lọt vào top 100 trên bảng xếp hạng thế giới. Trình độ và thứ hạng giúp cậu đủ tiêu chuẩn tham dự vào những giải đấu thiếu niên cấp quốc tế. Trong khi đó, cậu cũng không còn là một fan của chỉ Boris Becker mà trở thành người say mê Stefan Edberg, đối thủ người Thụy Điển của Becker.


Vào tháng 3 năm 1995, Federer đã trúng tuyển vào Trung tâm quần vợt quốc gia Thụy Sĩ ở thành phố Ecublens. Nơi đây anh đã được gặp và chịu sự huấn luyện của Pierre Paganini, một HLV thể lực nổi tiếng, người cùng với Peter Carter đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự nghiệp sau này của Roger Federer. Con đường để trở thành số 1 thế giới của cậu nhóc Federer thuở nào đã được bắt đầu như thế…


Duy Anh
(theo 24h)


(Source: Tin180 - Cậu nhóc đam mê tennis và giấc mơ số 1 - Tennis - Thể thao - Tiêu điểm )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét