Thứ Ba, 16 tháng 11, 2010

Roger Federer và 02 Arena - Hướng đến bộ sưu tập con số 1 - Tennis - Thể thao

Mùa giải 2010 đã đi đến giải đấu cuối cùng của làng quần vợt nam thế giới. Chỉ còn duy nhất cái tên Barclays ATP World Tour Finals 2010 dành cho tám tay vợt nam xuất sắc của năm, màn trình diễn cuối cùng sẽ bắt đầu trong vòng chưa đầy vẻn vẹn 1 tuần nữa với sự háo hức của người hâm mộ banh nỉ.

Roger Federer cùng với Rafael Nadal là hai tay vợt đầu tiên dành vị trí chắc suất tại Luân Đôn. Năm 2010 nếu so với các năm về trước của Roger thì không thể nói là một năm thi đấu thành công nhưng 29 tuổi với việc chắc suất đến Luân Đôn chỉ sau số 1 thế giới Rafael Nadal, dành 4 danh hiệu trong năm và vững vàng ở vị trí số 2 thế giới thì Federer đã thi đấu thành công trong năm 2010, đến Luân Đôn với tư cách hạt giống số 2 của giải tàu tốc hành đang hướng đến việc hoàn tất một năm thi đấu khá thành công ở cái tuổi 29.


Chức vô địch Luân Đôn – Mục tiêu thực tế nhưng đầy thách thức


Với giải đấu cuối cùng của năm Federer không phải là “vị khách” xa lạ đối với khán giả yêu thích quần vợt. Anh đã từng đăng quang 4 lần trong 5 lần liên tiếp vào chung kết, lúc đó giải đấu còn mang cái tên Tennis Masters Cup, nhưng đã 2 năm trôi qua tàu tốc hành vẫn chưa bước vào trận chung kết của giải. Năm 2008 là vì chấn thương lưng hành hạ anh trong suốt trận đấu đầy nỗ lực của Federer và anh bị loại ở vòng bảng sau trận thua đầy kịch tích trước Murray. Năm 2009 thì anh lại không thể vượt qua một Nikolay Davydenko đang ở một phong độ cực cao sau chức vô địch tại Thượng Hải. Tàu tốc hành đang hướng đến lần thứ 5 tại giải đấu danh giá này để san bằng thành tích của hai huyền thoại Pete Sampras và Ivan Lendl. Một mục tiêu không phải là xa vời nếu xét về phong độ hiện tại của Roger, có thể nói là khá ấn tượng. 5 lần liên tiếp vào bán kết tại các giải Masters 1000 từ Madrid cho đến Paris trong đó có 4 trận chung kết liên tiếp tại Madrid, Toronto, Cincinnati và Thượng Hải, dành hai danh hiệu sau Mỹ mở rộng tại Basel Open và Stockholm Open, Federer chỉ để thua 2 trận trong số 18 trận anh tham dự tại 4 giải đấu kể từ Mỹ mở rộng. Rõ ràng với những gì đang thể hiện trong khoảng thời gian vừa qua, dù rằng Federer đã ở độ tuổi 29 và không còn ở thời kì đỉnh cao phong độ như xưa kia nhưng anh được đánh giá cao tại Luân Đôn và có lẽ chỉ sau Nadal.


Roger Federer và 02 Arena <br />- Hướng đến bộ sưu tập con số 1 - Tin180.com (Ảnh 1)
Tuổi tác, nỗi lo lớn nhất của Federer


Federer đến với Luân Đôn và hướng đến chức vô địch nhưng thách thức thực sự dành cho tàu tốc hành sẽ là cực lớn. Thứ nhất nế xét về mức tuổi các tay vợt tham dự giải đấu thì Federer là số 1 với độ tuổi 29, cao hơn hẳn các tay khác như Nadal (24 tuổi), Murray (23 tuổi)..., vấn đề tuổi tác đã ảnh hưởng rất nhiều đến Federer khiến cho anh không thể có được những cú đánh như ý và mắc lỗi tại những thời điểm quan trọng. Còn nhớ tại Mỹ mở rộng Federer đánh hỏng tại set 5 quyết định trong những game thứ 9 và thứ 10, và cũng mới đây thôi tại Paris Masters Federer đã bỏ lỡ 5 match points trước Monfils để rồi lỡ hẹn với trận chung kết Paris Masters đầu tiên trong sự nghiệp. Đó chỉ là một vấn đề, Federer hoàn toàn có thể khắc phục nó với lối chơi tinh tế hạn chế sử dụng sức của mình nhưng còn một khía cạnh nữa. Hãy nhìn vào những đối thủ của Roger trong giải đấu, Rafael Nadal thưc sự ở cửa trên so với Federer chứ không còn chỉ chiếm ưu thế trước tàu tốc hành trên sân đất nện như trước đây, Andy Murray cũng vừa đánh bại Federer chóng vánh tại chung kết Thượng Hải Masters và trước đó tại Toronto Masters chỉ trong vòng 2 set, Novak Djokovic thì không chắc Federer có thể tái lập được những chiến thắng trong thời gian gần đây nếu tay vợt người Serbia chơi hết mình như tại Mỹ mở rộng 2010, Robin Soderling sau chức vô địch Paris Masters giờ đây thật đáng gờm trên mặt sân cứng. Đó chỉ là những cái tên sáng giá đang ở phong độ cao, còn chưa xét đến tính tiềm ẩn của những bất ngờ của giải đấu. Nói như vậy cũng để thấy trước mắt Federer là một giải đấu đầy chông gai và anh cần thể hiện sự tinh tế của mình để vượt qua khó khăn trong những thời điểm quyết định nếu muốn hướng đến lần thứ 5 tại giải đấu.


Roger Federer và 02 Arena - Hướng đến bộ sưu tập con số 1 - Tin180.com (Ảnh 2)
Phong độ cao là cơ sở cho chức vô địch thứ 5


Bộ sưu tập con số 1


Trong cả mùa giải năm 2010 Federer đã trải nghiệm buồn nhiều nhưng vui cũng có không ít. Từ vinh quang của một Grand Slam duy nhất anh dành được tại Úc mở rộng, từ danh hiệu Masters Cincinnati lần thứ 4 tại nước Mỹ, từ chức vô địch trên quê hương Basel ấm áp tình cảm mà Federer đã cùng với các cô cậu bé nhặt bóng cùng có một bữa ăn bánh Pizza và cả chức vô địch ở quốc gia thứ 18 mang tên Thụy Điển. Mỗi giải đấu có một mức độ danh giá khác nhau, Federer đều đã có cho mình mỗi thứ 1 danh hiệu, từ ATP World Tour Masters 1000, ATP World Tour 500, ATP World Tour 250 và cả Grand Slam cao quý tại Melbourne Park. Còn gì vui hơn khi kết thúc năm với 1 danh hiệu tại World Tour Finals cao quý và giúp Federer có một bộ sưu tập những con số 1 đầy ý nghĩa ở cái tuổi 29. Bộ sưu tập con số 1 nếu so với thời kì những năm 2004-2007 thì không thể sáng bằng nhưng nếu Federer làm được thì nó như một lời khẳng định của vị vua một thời làng quần vợt, anh vẫn còn sự toàn diện vốn có của tay vợt huyền thoại, từ đất nện, từ sân cỏ và cả sân cứng trong mùa giải năm nay Federer đều có những trận chung kết cho riêng mình. Tính ra Federer là tay vợt duy nhất của năm 2010 vào chung kết Masters 1000 ở cả hai mặt sân, anh sở hữu chuỗi thành tích 5 lần liên tiếp vào bán kết các giải Masters 1000. Ngay cả những tay vợt trẻ như Nadal, Murray hay Novak cũng không thể làm được. Người ta đã cho rằng thời của Federer đã hết nhưng hãy nhìn những màn trĩnh diễn của tàu tốc hành tại các giải đấu Masters 1000 hay sân cứng trong nhà, với những thành tích ấn tượng đó Federer hoàn toàn có thể tạo cú nước rút ngoạn mục để hoàn tất bộ sưu tập những con số 1 đầy ý nghĩa của người cha, tay vợt Federer.


Hoàng Vũ
(theo 24h)


(Source: Tin180 - Roger Federer và 02 Arena - Hướng đến bộ sưu tập con số 1 - Tennis - Thể thao )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét