Thứ Tư, 17 tháng 11, 2010

Rafeal Nadal hướng đến 02 Arena - Mảnh ghép còn lại và sứ mệnh - Tennis - Thể thao - Tiêu điểm

Mùa giải 2010, Nadal xứng đáng với vị trí “độc cô cầu bại”, anh giành 3 Grand Slam, 3 Masters 1000 và lập nên kì tích “clayslam” trên mặt sân đất nện. Sự nghiệp của Nadal, của tay vợt mới chỉ 24 tuổi đã có bao danh hiệu cao quý nhưng vẫn còn một giải đấu danh giá mà anh vẫn chưa một lần đăng quang thậm chí là chưa hề góp mặt tại chung kết. Tennis Masters Cup Nadal từng hai lần vào bán kết trước khi thúc thủ trước kình địch Federer các năm 2006, 2007. Giờ đây giải đấu đã đổi tên mới nhưng ý nghĩa của nó như chỉ đứng sau Grand Slam vẫn là niềm khao khát của Nadal. Đến 02 Arena không gì hơn ngoài chức vô địch, chức vô địch để khẳng định cho sự thống trị của “bò tót” trong năm 2010.

Nadal và World Tour Finals 2010 – Thay đổi lịch sử


Nadal từng tham dự giải đấu cuối cùng trong năm 3 lần vào các năm 2006, 2007 và 2009. Hai lần vào bán kết, có cả thảy 4 trận thắng và 7 trận thua. Thật sự Nadal đã có cơ hội tham dự giải đấu đến 5 lần nhưng có 2 lần anh không tham dự được vì lí do chấn thương vào các năm 2005, 2008. Năm 2009 anh đến giải đấu với tư cách là hạt giống số 2 nhưng đó là giải đấu đáng quên của Nadal. Anh toàn thua 3 trận, không có một set thắng nào trước các đối thủ trong bảng đấu của mình. Năm 2010, Nadal đã đang khẳng định vị số 1 của mình ở quần vợt nam, mọi chuyện giờ đây cũng đã khác và điều quan trọng là lối chơi của Nadal giờ đây hoàn thiện trên khắp các mặt sân.


Rafeal Nadal hướng đến 02 Arena - Mảnh ghép còn lại và sứ mệnh - Tin180.com (Ảnh 1)
Nadal sẽ thay đổi lịch sử ở thánh địa 02 Arena


Tại Wimbledon 2010, Nadal hạ gục Murray đầy thuyết phục trước sự bất lực của tay vợt Scotland, trong khi đó tại US Open 2010 anh thể hiện lối đánh tấn công mạnh khác hẳn với Nadal vốn nổi tiếng với lối chơi cuối sân đã làm nên thương hiệu của ông vua mặt sân đất nện. Những cú cắt bóng của Nadal trên mặt sân cừng giờ đây đã khó chịu hơn rất nhiều, nhưng cú đánh thuận tay vẫn phát huy sức mạnh đáng sợ như ngày nào và điều quan trọng hơn Nadal đã cải thiện khả năng giao bóng cực tốt trong cả lần 1 và lần 2. Rafael Nadal giờ đây đến Luân Đôn với sứ mệnh thay đổi lịch sử của giải đấu, tạo nên một điều khác biệt trong năm 2010 để quên đi những quá khứ buồn của các năm về trước.


ATP World Tour Finals – Người Tây Ban Nha kém duyên và kì vọng Nadal


Quần vợt Tây Ban Nha được xem như số 1 của thế giới tại thời điểm hiện tại, tuy nhiên đó chỉ là những căn cứ trên bảng xếp hạng nơi có đến 3 tay vợt của họ nằm trong top 10, Nadal là vị trí số 1, Ferrer ở vị trí số 7 còn Verdasco đang nằm vị trí số 9. Nhưng tại World Tour Finals trước đây là Tennis Masters Cup thì cũng chỉ vẻn vẹn 1 lần người Tây Ban Nha nở nụ cười chiến thắng trong trận chung kết nội bộ vào năm 1998 khi Alex Corretja đánh bại Carlos Moya 3-2 đầy kịch tính. Trong những năm đầu tiên của thập niên đầu thế kỉ 21 có 2 lần người Tây Ban Nha góp mặt tại chung kết và họ cũng về nhì.


Rõ ràng lịch sử giải đấu không đứng về người Tây Ban Nha, điều này âu cũng dễ hiểu vì đất nước của xứ sở bò tót vốn sản sinh những tay vợt thiện nghệ trên mặt sân đất nện. Không nhiều các tay vợt của họ có thể thi đấu đồng đều trên tất cả các mặt sân. Nadal và Ferrer là hai cái tên tốt nhất tính vào thời điểm này, nhưng cơ hội cho Ferrer thì không nhiều khi anh nằm cùng bảng đấu với Federer, Soderling và Murray. 3 cái tên đang có phong độ cao, lịch sử đối đầu của Ferrer trước Roger và Robin là không tốt, thậm chí anh chưa từng thắng được Federer trong 10 lần gặp nhau giữa hai tay vợt, còn Murray dù đang dẫn 3-1 những cả 3 trận thắng của anh đều diễn ra trên mặt sân đất nện. Thật khó để đặt một kì vọng vào David Ferrer.


Rafeal Nadal hướng đến 02 Arena - Mảnh ghép còn lại và sứ mệnh - Tin180.com (Ảnh 2)
Khát khao của nhà vô địch


Rafael Nadal vốn dĩ sinh ra cho mặt sân đất nện giờ đây đang làm nên lịch sử cho quần vợt Tây Ban Nha, anh liên tục dành những danh hiệu danh giá trên khắp các mặt sân. Từ chiến tích tay vợt người Tây Ban Nha đầu tiên vô địch Úc mở rộng năm 2009, cho đến hoàn tất bộ sưu tập Grand Slam ở cái tuổi trẻ trung 24. Giờ đây Nadal được đặt kì vọng viết lên một trang mới cho người Tây Ban Nha ở World Tour Finals. Sự kì vọng của người hâm mộ dành cho anh là cực lớn, nếu Nadal chơi đúng phong độ thì lần đầu tiên với chức vô địch World Tour Finals sẽ ý nghĩa hơn bao giờ hết cho người Tây Ban Nha, khép lại một năm vàng son với thành công của thể thao Tây Ban Nha với những dấu ấn nổi bật ở bóng đá và quần vợt.


Rafael Nadal – Ai có thể thách thức “bò tót”


Nadal nằm ở bảng A cùng với 3 cái tên khác là Andy Roddick, Novak Djokovic và Tomas Berdych. Không có nhiều sự xa lạ về các đối thủ trong đó có 2 nhân vật từng là bại tướng trước “bò tót” tại những trận chung kết Grand Slam. Novak và Berdych nhìn chung vẫn chưa phải là đối thủ nặng kí trước Nadal, Roddick thì đang còn phập phù và không thể nói là anh đến với Luân Đôn ở phong độ cao nhất khi trước đó tay vợt Mỹ liên tục bỏ các giải đấu vì chấn thương.


Nếu thi đấu đúng phong độ có lẽ vị trí nhất bảng của Nadal sẽ được đảm bảo. Người ta đành phải trông đợi Novak, Roddick và Berdych đạt phong độ cao nhất để bảng đấu trở nên hấp dẫn nhưng cũng không dễ gì, Novak vừa thất bại tại Paris Masters 2010, Berdych thì thi đấu cực tệ sau Wimbledon 2010, Roddick thì không rõ anh có hồi phục chấn thương để thi đấu với phong độ tốt nhất. Vào bán kết không phải là khó cho Nadal và người ta đang tìm những cái tên xứng đáng hơn có thể thách thức “bò tót” vào thời điểm này.


Roger Federer được nhắc đến nhưng tại thời điểm này Nadal vẫn mạnh hơn Federer một khoảng cách của tuổi tác, chưa kể Nadal đã tiến bộ hơn rất nhiều ở mặt sân cứng, có lẽ Murray và Soderling là hai cái tên tiềm ẩn hơn có thể thách thức Nadal. Dù Nadal đang dẫn Murray về thành tích đối đầu (8 thắng 4 thua) nhưng trong 5 lần gặp nhau gần nhất trên sân cứng thì Nadal chỉ thắng có 1 trận tại chung kết Indian Wells 2009, lối chơi bền bỉ của Murray sẽ thách thức Nadal chưa kể tay vợt vương quốc Anh còn thi đấu trên sân nhà trước sự cổ vũ của khán giả nhà.


Soderling thì thực sự đang “nóng máy” khi vừa dành chức vô địch Paris Masters 2010 đầy thuyết phục. Và 2 cái tên đó chính là những tay vợt được đánh giá cao tại giải, tất nhiên không thể bỏ qua kì phùng địch thủ Roger Federer nhưng xem ra 2010 đã kết thúc cái duyên số của cặp đối đầu vĩ đại của làng tennis. Cơ hội dành cho Nadal là rõ ràng và chức vô địch là sứ mệnh, hướng đến lần vô địch đầu tiên để mùa giải 2010 của Nadal sẽ hoàn hảo hơn với mảnh ghép World Tour Finals.


Hoàng Vũ
(theo 24h)


(Source: Tin180 - Rafeal Nadal hướng đến 02 Arena - Mảnh ghép còn lại và sứ mệnh - Tennis - Thể thao - Tiêu điểm )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét