Thứ Tư, 23 tháng 6, 2010

Ai cứu rỗi Azzurri? - Nhận đinh - Tường thuật - Worldcup 2010

Sau 2 trận hòa bạc nhược trước Paraguay và New Zealand (đều bị thủng lưới trước), Italia đang gây thất vọng tại World Cup năm nay.


Cho dù Azzurri vẫn có thể tự quyết định số phận trong việc giành suất lọt vào vòng 2 (nếu thắng Slovakia), nhưng NHM ĐT Italia vẫn đang lo sợ cho đội nhà.

Thiên đường hoặc địa ngục


Trong làng bóng đá thế giới, Italia là một đội bóng giàu truyền thống với 4 lần giành ngôi VĐTG. Nhưng có một điều khá trớ trêu là Azzurri có “thói quen” thi đấu rất lận đận ở giai đoạn đầu vòng bảng. Trong 17 lần góp mặt tại World Cup, Italia từng 5 lần bị loại ngay ở vòng bảng và 2 lần dừng chân ở vòng 1/8. Tình cảnh của Italia lúc này rất giống tại Mexico ‘86 và ESPANA ‘82 (hòa 2 trận đầu). Nếu Italia không thắng được Slovakia và trận đấu giữa Paraguay - New Zealand có tỷ số hòa với số bàn thắng nhiều hơn trận Italia - Slovakia, hoặc New Zealand giành chiến thắng thì Azzurri sẽ bị loại.



Ai cứu rỗi Azzurri? - Tin180.com (Ảnh 1)
HLV Lippi sẽ trông chờ vào Pazzini

Tại Mexico ‘86, Italia đã lọt vào vòng 2 sau khi bị Bulgaria và Argentina cầm hòa 1-1, nhưng sau đó họ thắng Hàn Quốc 3-2. Ở vòng kế tiếp, Italia đã để thua Pháp 0-2 và phải chia tay với đấu. Ngược lại, tại ESPANA ‘82, thành tích của Italia bết bát hơn (hòa Ba Lan 0-0, Peru 1-1, Cameroon 1-1) và họ lọt vào vòng 2 chỉ nhờ hơn Cameroon về số bàn thắng (2-2 so với 1-1). Ở vòng tiếp theo, Azzurri đã thi đấu khởi sắc khi lần lượt vượt qua Argentina, Brazil, Ba Lan và cuối cùng là Đức để đăng quang. Giờ đây, NHM ĐT Italia đang hồi hộp dõi theo bước chân của thầy trò HLV Lippi, để xem họ lên thiên đường hay xuống địa ngục.

Ai cứu rỗi Azzurri?


Ngoài truyền thống lận đận ở vòng bảng, ĐT Italia rất hay xuất hiện “cứu tinh”. Tại ESPANA ‘82, dù không ghi bàn ở vòng bảng, nhưng Rossi đã tỏa sáng ở bán kết và chung kết. Ở giải đấu năm đó, Italia vô địch còn Rossi giành ngôi “Vua phá lưới” với 6 bàn, dù trước đó anh bị cấm thi đấu vì dính dáng đến dàn xếp tỷ số. Còn tại World Cup 2006, Materazzi chỉ đóng vai dự bị. Nhưng khi Nesta chấn thương, anh đã được trao cơ hội. Không chỉ chắc chắn trong phòng ngự, Materazzi còn rất xuất sắc trong tấn công với 2 bàn thắng (đặc biệt là bàn gỡ hòa trong trận chung kết gặp Pháp, để rồi sau đó Azzurri đăng quang trên chấm luân lưu).


Tại các kỳ World Cup 1990, 1994, dù Italia không vô địch nhưng những bàn thắng của Schillaci (6 bàn), Baggio (5) đã giúp Azzurri lần lượt đứng thứ Ba và Á quân. Và tại kỳ World Cup này, nhân vật mà CĐV Italia đặt nhiều hy vọng chính là Pazzini. Tiền đạo của Sampdoria vừa trải qua một mùa giải thành công, nên anh rất khát khao chứng tỏ. Và các tifosi hy vọng rằng trong lần đầu tiên được đá chính ở một trận đấu của World Cup, Pazzini sẽ tỏa sáng để cứu rỗi Azzurri.


Riccardo Montolivo


Thời của anh đã tới


Italia đã gây thất vọng sau 2 trận đầu. Tuy nhiên, trong bức tranh tổng thể xám xịt, vẫn có một điểm sáng trong lối chơi Azzurri: Vị trí của Montolivo. Không quá chút nào nếu nói Montolivo cùng De Rossi là 2 cá nhân chơi nổi bật nhất của Italia ở World Cup 2010. Trong trận đấu đầu tiên với Paraguay, Montolivo chơi khá tốt. Còn ở cuộc đối đầu với New Zealand, anh chói sáng với ít nhất 2 lần uy hiếp khung thành đối thủ bằng những cú “nã đại bác”, trong đó có 1 lần sút bóng chạm cột dọc. Tính tới thời điểm này, anh là chân chuyền bóng số 2 của Italia (sau De Rossi), với 136 đường chuyền và chính xác tới 75%. Không chỉ hỗ trợ tấn công tốt, Montolivo còn rất hiệu quả khi tham gia phòng ngự. Tổng cộng, Montolivo đã có 7 cú tắc bóng với tỷ lệ thành công… 100%, hơn cả Cannavaro và Chiellini. Những thống kê không biết nói dối và nó khẳng định cùng với De Rossi, Montolivo đang từng bước trở thành ông chủ tuyến giữa của Azzurri.


Chính chấn thương của Pirlo đã giúp Montolivo trưởng thành nhanh hơn trong màu áo Azzurri. Thậm chí kể cả nếu Pirlo trở lại tối nay, thì Montolivo vẫn xứng đáng được đá chính chứ không phải Marchisio, người được Lippi kỳ vọng rất nhiều nhưng lại chơi rất thất vọng. Trước đây, Montolivo đã từng được đánh giá là người thay thế vai trò của Pirlo ở Azzurri trong tương lai. Và kỳ vọng đó nay càng nhiều khả năng thành hiện thực hơn, sau màn trình diễn ấn tượng vừa qua.


Nên nhớ Pirlo đã qua thời đỉnh cao, trong khi Montolivo mới 25 tuổi. Càng thuận lợi hơn cho anh bởi sau World Cup 2010, HLV Prandelli sẽ tiếp quản Azzurri. Mà Montolivo lại là học trò cưng của Prandelli ở Fiorentina. Bởi vậy, thời của anh đã tới, Montolivo. Nhưng trước hết, anh cần tỏa sáng để giúp Italia vượt qua được vòng bảng World Cup 2010.


Bích Ngọc
(theo baobongda)


(Source: Tin180 - Ai cứu rỗi Azzurri? - Nhận đinh - Tường thuật - Worldcup 2010 )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét