Thứ Ba, 29 tháng 6, 2010

Hà Lan mạn thiên quá hải? - Tin tức - Worldcup 2010

Không bùng nổ như Argentina, Đức; không thể hiện sức mạnh chắc chắn như Brazil; không hoa mỹ như Tây Ban Nha..., những gì mà đội tuyển Hà Lan đang thể hiện ở World Cup lần này khiến không ít những người say đắm thương hiệu “cơn lốc màu da cam” phải hụt hẫng đôi chút. Hụt hẫng chứ không hề là thất vọng.






Hà Lan mạn thiên quá hải? - Tin180.com (Ảnh 1)


Hà Lan đang thể hiện là một tập thể gắn kết - Ảnh: AFP


Thất vọng sao được khi thành tích trong giải đấu của họ vẫn đang xếp đầu qua điểm số sau từng trận, có chăng thì sự không hài lòng của các cổ động viên cũng chỉ đến từ lối đá không được mãn nhãn cho lắm của đội bóng đang sở hữu những đôi chân tài hoa Robben, Van Persie, Sneijder... Nhưng biết đâu đấy, ẩn sau nụ cười chiến thắng có phần hơi gượng gạo của những rừng cam trên khán đài đang là cái cười đầy ẩn ý của chiến lược gia đầu bạc Van Marwijk.


Sau bốn trận đấu, đội bóng tiềm tàng sức mạnh tấn công này vẫn chưa thể hiện được sự vượt trội đáng lẽ phải có so với các đối thủ chỉ vào loại hạng trung mà họ gặp phải. Người hâm mộ chưa hài lòng vì số lượng bàn thắng mà họ ghi được, các chuyên gia phân tích thất vọng vì chưa nhìn ra những nét sắc sảo nào trong lối chơi của họ. Nhưng liệu những điều này có làm HLV Marwijk phải phiền lòng? Gia Cát Khổng Minh trong lần xuất sơn đầu tiên đã trình ra một đội quân với hàng ngũ lộn xộn trước mặt quân Tào, để rồi thu được thắng lợi hoàn toàn sau đó. Phải chăng những tính toán nằm dưới bộ tóc bạc thông tuệ của vị tướng thống lãnh đoàn quân cam chính là kế sách đầu tiên trong bộ binh pháp 36 phép giành chiến thắng của người xưa “Mạn thiên quá hải” (che trời vượt biển, ẩn giấu sức mạnh thật sự trước khi tiến đến thắng lợi chung cuộc).


Cho đến giờ, khi mà những nét đẹp, những đòn đánh và cũng chính là sức mạnh bản chất của các ứng cử viên vô địch đã lồ lộ hiện ra như Đức với bài đánh tấn công hoán đổi giữa dọc biên và trung lộ, Argentina với những đường đi bóng kỹ thuật của Messi và lối chơi bóng bổng..., thì cách thức tiếp cận khung thành của Hà Lan vẫn còn là một ẩn số khó giải. Bài học đau đớn của Euro 2008 vẫn sờ sờ ra đó, khi mà Hà Lan đã phô diễn toàn bộ những gì tinh túy nhất của họ chỉ sau hai trận vòng bảng, để rồi Hiddink dễ dàng nắm bắt và hóa giải. Tại World Cup lần này, vẫn là những con người đó, HLV Marwijk đương nhiên hiểu rõ đội bóng của ông cần phải làm gì để tránh một kết cục tương tự.


Đôi chân của Van Persie chạy vẫn chưa nhiều, những đường chuyền của Sneijder vẫn chưa sắc, có lẽ là từ chỉ đạo của ông thầy: hãy để dành những gì tinh hoa nhất cho trận đánh quyết định!


Nếu đúng như thế thật thì chúng ta đang chứng kiến những thay đổi “kinh khủng” từ các đại gia: Brazil giỏi phòng ngự, Đức lấy tiến công làm phòng thủ và nay thêm “cơn lốc da cam” Hà Lan cũng đã biết tính toán!



Công Chinh
(theo tuoitre)


(Source: Tin180 - Hà Lan mạn thiên quá hải? - Tin tức - Worldcup 2010 )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét