Thứ Tư, 23 tháng 6, 2010

Khi Ronaldo được giải tỏa - Ngôi sao - Worldcup 2010

Không cáu bẳn và hậm hực, Ronaldo tham gia nhiệt tình vào các pha bóng với nụ cười trên môi. Không ích kỷ như trong màu áo CLB, anh chấp nhận vai trò của một người kiến tạo cho những đồng đội trên hàng tấn công. Với trách nhiệm của một thủ quân, CR9 đã trưởng thành thực sự!





Khi Ronaldo được giải tỏa - Tin180.com (Ảnh 1)
R
onaldo đã có được bàn thắng giải tỏa - Ảnh Getty
16 tháng tịt ngòi là quãng thời gian không hề ngắn ngủi. Trong suốt khoảng thời gian ấy, Ronaldo đã phải gánh trên mình rất nhiều sức ép. Từ sức ép của một Quả bóng vàng thế giới cho đến trách nhiệm dẫn dắt cả đội của một thủ quân. Là ngôi sao lớn nhất nghĩa là phải đối mặt với một núi kỳ vọng từ người hâm mộ và truyền thông Trong khi đó, tấm băng đội trưởng buộc anh phải dẹp bỏ tính ích kỷ sang một bên để đóng góp vào lối chơi cả đội. Đó đều là những thách thức không nhỏ đối với mẫu người như Ronaldo.

Nhiều người nói rằng Carlos Queiroz không biết sử dụng Ronaldo, dù chính ông là người phát hiện và đưa anh về Old Trafford 7 năm về trước. Dưới thời Scolari, Ronaldo ghi bàn liên tục (7 ở vòng loại World Cup 2006, 8 ở vòng loại EURO 2008), nhưng khi Queiroz lên dẫn dắt thì anh gần như mất hút. Lý do thiếu những đồng đội đẳng cấp chỉ là một phần. Vấn đề là ở ĐTQG, Ronaldo không có được sự phục vụ tuyệt đối từ những đồng đội như ở màu áo CLB mà thường xuyên phải dạt ra cánh, và quen dần hơn với vai trò hỗ trợ tấn công.

Nhưng ở VCK lần này, người ta đã thấy một thay đổi lớn của Ronaldo trong việc thích nghi với vai trò thủ lĩnh ở ĐTQG. Anh hài lòng với nhiệm vụ của một người kiến tạo hơn là chăm chăm ghi bàn. Trước Bờ Biển Ngà, người ta cho rằng vai trò đầu tàu của Ronaldo không rõ rệt bằng Drogba, song thực tế anh là người chơi hay nhất bên phía đội bóng màu bã trầu, chỉ có điều bàn thắng vẫn chưa đến. Nhưng trận đấu với Triều Tiên mới thực sự thể hiện vai trò dẫn dắt của Ronaldo. Anh tham gia vào hầu hết các tình huống tấn công, bứt phá với tốc độ rất cao hai bên cánh và sẵn sàng bó vào trong như một tiền đạo lùi. Trong cả trận, Ronaldo đã tung ra tổng cộng 46 đường chuyền, kiến tạo cho Tiago ghi bàn trước khi tự mình nâng tỷ số lên 6-0 và xứng đáng nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận.

* Thủ lĩnh, đó là anh!

Sau hai lượt trận, Messi là cầu thủ chơi ấn tượng nhất tại Nam Phi, nhưng trong thâm tâm anh vẫn thèm được như Ronaldo. Lý do: chân sút người Bồ đã được đền đáp cho những nỗ lực tuyệt vời của mình bằng một bàn thắng để giải tỏa cơn khát, còn Messi thì chưa. Argentina đang là ứng cử viên số một cho ngôi vô địch, nhưng BĐN cũng chằng mấy kém cạnh sau những gì đã thể hiện. Và hai ngôi sao lớn nhất của bóng đá thế giới hiện tại vẫn đang chạy đua một cách âm thầm nhưng đầy quyết liệt. Với việc ghi bàn trước, Ronaldo xem như đã "giành pole" trong cuộc chạy đua cá nhân này. Song dĩ nhiên, chặng đường còn rất dài, và khó có thể nói trước điều gì.

Ronaldo đã có tất cả trong màu áo CLB, nhưng ở ĐTQG thì anh vẫn còn rất nhiều điều cần khẳng định, nhất là ở một giải đấu lớn. EURO 2004 là một sự ra mắt thành công, song tầm ảnh hưởng của một chàng trai 19 tuổi như anh vẫn không rõ rệt bằng những đàn anh như Deco, Maniche, Nuno Gomes. Hai năm sau, BĐN giành vị trí thứ ba ở World Cup 2006, song đóng góp của Ronaldo chỉ là một quả penalty vào lưới Iran, cùng một cái... nháy mắt láu cá với Scolari sau hành động ăn vạ khiến Rooney, đồng đội ở M.U, bị đuổi khỏi sân. EURO 2008 tiếp tục là một VCK mờ nhạt của Ronaldo, khi phong độ của anh trái ngược hoàn toàn với khi khoác áo M.U (ghi 42 bàn mùa 2007/08).

Nhưng bây giờ, cơ hội đã đến với anh. Lần đầu tiên mang tấm băng đội trưởng ĐTQG ở một giải đấu lớn, anh đang dần bộc lộ tư chất của một thủ lĩnh. Dù thiên chức của một cầu thủ tấn công là phải ghi bàn, nhưng với Ronaldo, điều đó không còn quá quan trọng nữa, vì anh biết mình phải làm thế nào để xứng đáng với tấm băng đội trưởng mà Queiroz giao phó.

Tuấn Cương
(theo thethaovanhoa)


(Source: Tin180 - Khi Ronaldo được giải tỏa - Ngôi sao - Worldcup 2010 )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét