Thứ Ba, 29 tháng 6, 2010

Đằng sau tấm màn nhung - Nhận đinh - Tường thuật - Worldcup 2010

BĐN kết thúc vòng đấu bảng với vị trí thứ 2 ở bảng đấu tử thần cùng thành tích bất bại, 7 bàn thắng và không để thủng lưới bàn nào. Đó có thể coi là một kết quả khả quan với thày trò HLV Queiroz. Tuy nhiên ẩn chứa đằng sau thành tích đáng khen đó là những nỗi lo còn tồn tại.

Hàng công vẫn bất ổn


BĐN là một trong những đội bóng ghi được nhiều bàn thắng nhất sau khi vòng bảng kết thúc, 7 bàn thắng là một con số ấn tượng nhưng nó chỉ được ghi trong mỗi trận đấu và trước đội bóng “hạt tiêu” là Triều Tiên. Trong 2 trận đấu còn lại gặp những đối thủ thực sự xứng tầm thì Ronaldo và các đồng đội đều im tiếng. Ở trận gặp Bờ Biển Ngà, lối chơi thiên về kỹ thuật của BĐN đã bị sức mạnh thể lực của các chú voi rừng lấn át, còn ở trận gặp đội bóng được đánh giá mạnh hơn là Brazil, Bồ Đào Nha đã cho thấy sự lép vế trước các vũ công samba thứ thiệt. Lối đá chủ yếu của Bồ Đào Nha vẫn dựa vào tốc độ và sự quấy rối của siêu sao Ronaldo. Những tình huống đáng chú ý nhất của đại diện châu Âu trong trận đấu đó đều đến từ những pha bóng mang nhiều nỗ lực cá nhân của cầu thủ đang đá cho Real.


Đằng sau tấm màn nhung - Tin180.com (Ảnh 1)
BĐN cần phải cải thiện khả năng ở hàng công


BĐN vẫn chưa cho thấy được một lối đá gắn kết và nhuần nhuyễn mang tính tập thể, ngoại trừ trận đấu với đối thủ yếu Triều Tiên. Hàng tấn công của BĐN bùng nổ trong chiến thắng 7-0 bao nhiêu thì lại nhạt nhòa trước hàng phòng ngự của Brazil hay Bờ Biển Ngà bấy nhiêu, mà chắc chắn sẽ không có một “Triều Tiên” thứ 2 để thày trò Carlos Queiroz phô diễn sức mạnh như thế. Đối thủ của BĐN ở vòng đấu knock-out này sẽ là “người hàng xóm” TBN, một ƯCV sáng giá khác cho chức vô địch. Ronaldo đã không còn lạ gì cặp trung vệ Puyol và Pique của TBN bởi đã từng chạm trán trong 2 trận siêu kinh điển với Barca ở mùa giải vừa qua. Và ai cũng thấy Ronaldo khi đó đã bị bắt chết như thế nào bởi “gọng kìm thép” Puyol-Pique.


Nếu như Ronaldo không thể tỏa sáng, đó quả là một mối nguy nan cho Queiroz. Tuyến tiền vệ của BĐN vẫn còn tồn tại những bất ổn mà thể hiện rõ nhất chính là khả năng tranh chấp và thu hồi bóng chưa đạt hiệu quả cao. Giải pháp đôn Pepe lên đá tiền vệ phòng ngự có vẻ như chưa thể đáp ứng được yêu cầu bởi “tiền vệ” không chuyên này vẫn chỉ giỏi ở khoản “đạp người” hơn là thu hồi bóng và tổ chức phòng ngự. Chứng kiến sự lép vế ở tuyến giữa của BĐN so với những Melo, Silva của Brazil hay Yaya Toure của Bờ Biển Ngà mới thấy, Queiroz sẽ còn phải “đau đầu” nhiều với bài toán ở hàng tiền vệ.


Hàng thủ chưa ổn định


Việc giữ sạch lưới ở vòng bảng trước các đối thủ có hàng công mạnh như Brazil và Bờ Biển Ngà là một thành tích đáng khen ngợi với đội bóng vốn nổi tiếng giỏi tấn công hơn phòng ngự như BĐN. Sự chắc chắn của bộ đôi trung vệ Bruno Alves – Carvalho đã phần nào mang đến sự an tâm cho những người hâm mộ đội bóng áo màu “bã trầu”. Nhưng vẫn còn đó nỗi lo về sự “lệch cánh” nơi tuyến thủ của BĐN. Ở bên hành lang cánh trái, Queiroz có thể yên tâm về phong độ của Fabio Coentrao, cầu thủ đang chơi cho Benfica bởi lối chơi chắc chắn, lên công về thủ nhịp nhàng.


Đằng sau tấm màn nhung - Tin180.com (Ảnh 2)
Ferreira vẫn chưa lấy được lòng tin của Queiroz


Nhưng ở cánh đối diện, vị chiến lược gia này vẫn đang loay hoay đi tìm cái tên phù hợp. 3 trận đấu vòng bảng là 3 cái tên khác nhau, trận đầu tiên là Paulo Ferreira, trận tiếp theo là Miguel còn trận cuối cùng là…Ricardo Costa, một cầu thủ chuyên đá trung vệ ở Valencia. Ferreira và Miguel đều đã không còn thể hiện được phong độ đỉnh cao như hồi Euro 2004, Bosingwa không tham dự giải đấu vì chấn thương khiến cho những sự lựa chọn của Queiroz là rất hạn chế. Đối đầu với Iniesta hay Villa của TBN trong trận đấu tới sẽ là một thách thức rất lớn cho cầu thủ nào đảm nhiệm vị trí hậu vệ phải của BĐN, rất có thể cánh phải sẽ trở thành “yếu huyệt” nơi hậu tuyến của đội bóng áo màu bã trầu để các nhà ĐKVĐ châu Âu khai thác.


Bản lĩnh ở những giải đấu lớn?


Ở các giải đấu lớn như Euro hay World Cup, BĐN luôn được đánh giá là ƯCV cho chức vô địch, nhưng chưa lần nào họ thể hiện được bản lĩnh của mình. Từ thế hệ vàng với nhưng Figo, Rui Costa, Pauleta cho đến thế hệ “kim cương” hiện tại với Ronaldo là đầu lĩnh đều chưa thể hiện thực hóa những kì vọng của NHM. Đã có những lúc họ đã ở rất gần ngưỡng cửa thiên đường nhưng đều gục ngã, thất bại tại Euro 2004, Euro 2008 hay World Cup 2006 là những thất bại đầy tiếc nuối. Trận đối đầu với ƯCV sáng giá TBN ở trận đấu tới sẽ là một “thuốc thử liều cao” cho tham vọng cũng như bản lĩnh của Ronaldo và các đồng đội. Liệu họ sẽ lại một lần nữa gục ngã?






TBN và BĐN đã gặp nhau tổng cộng 36 trận. Trong đó TBN thắng 16 trận, hòa 12 trận và thua 7 trận. Lần thua gần đây nhất của La Roja trước BĐN chính là trận thua 1-2 ở vòng bảng Euro 2004.


Trong đội hình của BĐN hiện tại có tới 7 cầu thủ đang chơi cho các CLB tại La Liga của TBN: Cristiano Ronaldo, Simao Sabrosa, Pepe, Tiago Mendes, Miguel, Duda và Ricardo Costa.


Duy Anh
(theo 24h)


(Source: Tin180 - Đằng sau tấm màn nhung - Nhận đinh - Tường thuật - Worldcup 2010 )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét