Thứ Ba, 29 tháng 6, 2010

Video trận Đức - Anh: Đức dễ dàng đại thắng Anh - Tin tức - Worldcup 2010 - Tiêu điểm

Sự đơn giản, chính xác, hiệu quả cộng thêm một sai sót của trọng tài đã góp phần giúp "Cỗ xe tăng" làm nên trận thắng lớn 4-1 trước đội bóng của HLV Capello ở vòng 16 đội World Cup tối chủ nhật.

[flashvideo file=http://media.tin180.com/uploads/2010/06/Video_tran_Duc_4-1_Anh_World_Cup_2010_South_Africa_tin180.com_.mp4&image=http://tin180.com/wp-content/blogs.dir/17/files/2010/06/Duc-de-dang-dai-thang-Anh_Tin180.com_001.jpg /]



"Ứng cử viên vô địch", "Tiếp bước thế hệ năm 1966 đem vinh quang về cho tổ quốc"... chỉ là hai trong vô vàn những ca tụng mà truyền thông Anh dành cho đội nhà trước thềm World Cup 2010. Sự hiện diện của chiến lược gia lẫy lừng người Italy Capello, những chiến thắng dễ dàng ở vòng loại, cùng dàn trụ cột vào độ chín muồi như Terry, Lampard, Gerrrad hay Rooney là cơ sở để các thành viên tuyển Anh cũng như người hâm mộ lạc quan vào một kỳ World Cup thành công rực rỡ. Dù từ chối đề cập tới ngôi cao nhất, để tránh sức ép cho các học trò, chính Capello cũng đặt mục tiêu cho tuyển Anh là "tối thiểu phải vào tới bán kết".









Đức dễ dàng đại thắng Anh - Tin180.com (Ảnh 1)


Đức (áo trắng) biến giấc mơ hoa của tuyển Anh thành ác mộng. Ảnh: AFP.



Ngay cả khi Anh khởi đầu chệch choạc, phải trầy trật mới vượt qua vòng bảng và rơi vào cặp đấu loại trực tiếp với Đức, niềm tin ấy vẫn không hề sứt mẻ. Thành tích đối đầu khả quan trong quá khứ, tiêu biểu là trận hủy diệt đối thủ truyền kiếp 5-1 cách đây 9 năm, hay trận giao hữu hồi 11/2008 mà thầy trò Capello hạ đội bóng của Joachim Low 2-1 được dẫn ra như bằng chứng cho thấy thế hệ tuyển Anh hiện tại hoàn toàn có thể chiến thắng để tiếp tục hướng tới mục tiêu chinh phục Cup vàng ở Nam Phi. Nhưng từ trên cao vút của những lời tâng bốc, tuyển Anh bỗng rơi phịch xuống mặt đất và đối mặt với thực tại phũ phàng sau 90 phút tranh tài. Đó là thảm bại 1-4, sự thua kém toàn diện về mặt con người, lối chơi và nỗi đau khi phải chứng kiến giấc mơ vô địch vỡ tan ngay vòng 2.

Chứng kiến trận đấu tối chủ nhật, sẽ có một bộ phận CĐV Anh cho rằng đội bóng của họ không đáng nhận kết cục thảm bại ấy. Phút 39, khi Đức dẫn 2-1, Lampard thực hiện cú lốp hoàn hảo từ mép vòng cấm. Chưa cần tới các pha chiếu chậm, dễ thấy trái bóng sau khi chạm mép dưới xà ngang đã bật vào phía trong vạch vôi cầu môn tuyển Đức. Nhưng thay vì công nhận bàn thắng trong sự chờ đợi của Lampard và tuyển Anh, trọng tài Larrionda lại cho thủ môn Neuer phát bóng lên sau khi có tín hiệu từ vị trợ lý ở biên rằng bóng chưa qua vạch vôi. Nếu được công nhận, đó là bàn gỡ hòa 2-2 và tuyển Anh biết đâu có thể sẽ lái trận đấu theo chiều hướng khác có lợi cho họ.

Nhưng sai sót của những vị trọng tài luôn là một phần của cuộc chơi. Ở chung kết World Cup 1966, khi gặp Đức trên sân nhà Wembley, tuyển Anh cũng phải nhờ đến một pha làm bàn gây tranh cãi của Geoff Hurst (bóng dường như chưa qua vạch vôi) để giành phần thắng 4-2 và lên ngôi vô địch. Tương tự cảm giác của người Đức sau bàn thua đau đớn năm 1966 ấy, có lẽ phải còn rất lâu nữa, hoặc không bao giờ, các tuyển thủ Anh và những CĐV của họ hiện tại mới thôi hậm hực khi nhắc tới bàn thắng bị từ chối của Lampard tối chủ nhật.

Tuy nhiên trước khi đổ lỗi cho trọng tài, tuyển Anh nên tự trách bản thân đã chơi tệ. Suốt 90 phút tranh tài, thầy trò Capello chẳng có nhiều dấu hiệu cho thấy họ xứng đáng chiến thắng, hoặc tối thiểu đón nhận một thất bại đỡ nặng nề hơn. Hàng công tiếp tục gây thất vọng khi chân sút chủ lực Rooney không ghi bàn trận thứ tư liên tiếp tại World Cup. Tuyến giữa với hai tiền vệ làm bóng hàng đầu thế giới cấp CLB Gerrard, Lampard vẫn chơi vô hồn. Còn hệ thống phòng ngự thì mắc quá nhiều sai sót. Nhìn tổng thể, đội quân của Capello thi đấu cứng nhắc, thụ động về chiến thuật và chứng tỏ nhận định gần đây của huyền thoại người Đức Franz Beckenbauer rằng "Anh đang đi lùi về những thời điểm tồi tệ trong quá khứ với phong cách truyền thống - sút và chạy" là không hề vô căn cứ.

Đức không có nhiều ngôi sao như Anh và thậm chí đã mất đi vài cầu thủ tốt nhất từ trước khi lên đường đi Nam Phi. Joachim Low của họ cũng chỉ là một cái tên rất khiêm tốn nếu đặt cạnh Capello tài danh của tuyển Anh. Nhưng trong cuộc chạm trán tối chủ nhật, chẳng ai nhận ra chênh lệch về lý thuyết ấy giữa hai đội. Bằng lối chơi đơn giản, khoa học và chính xác, Đức đã khai thác triệt để các hạn chế và kẽ hở trong lối chơi của tuyển Anh để làm nên thắng lợi. Không phủ nhận lợi thế tâm lý từ việc bàn thắng hợp lệ của Lampard bị từ chối, nhưng cách họ lần lượt buộc David James 4 lần vào lưới nhặt bóng tạo cảm giác chẳng cần tới "ân huệ" của các trọng tài, Đức vẫn đủ sức vượt qua Anh và đi tiếp vào tứ kết.








Đức dễ dàng đại thắng Anh - Tin180.com (Ảnh 2)

Bàn thắng hợp lệ bị từ chối của Lampard tạo cảm giác nuối tiếc cho tuyển Anh. Ảnh: AFP.



Vẫn vào trận bằng sơ đồ 4-2-3-1, nhưng với sự trở lại sau án treo giò của Klose ở vị trí tiền đạo cắm, tuyển Đức như lột xác so với chính họ trong hai trận đấu cuối gây thất vọng ở vòng bảng (thua Serbia 0-1 và thắng Ghana 1-0). Tiền đạo kỳ cựu gốc Ba Lan không chỉ tham gia hiệu quả vào các tình huống bật tường ở đoạn ngắn nhờ sự ăn ý với các mắt xích phía sau, mà còn cho thấy cái duyên làm bàn và sự nhạy bén ở một sát thủ bẩm sinh. Phút 20, từ cú phát bóng lên của thủ môn Neuer, Klose nhanh như cắt lao theo, thoát khỏi sự truy cản của trung vệ Upson rồi rướn người xỉa bóng kỹ thuật, hạ David James trong pha đối mặt.

Đến phút 31, Klose lại có cơ hội từ quả chọc khe thông minh của Muller, nhưng anh không thắng được David James. Tuy vậy, Đức chẳng phải tiếc lâu với pha hỏng ăn này. Vẫn dựa trên những bài phối hợp nhịp nhàng, họ nhân đôi tỷ số chỉ sau đó đúng một phút. Trong tình huống tấn công bên cánh phải, bóng qua chân 6 cầu thủ Đức trước khi Podolski lạnh lùng kết thúc theo kiểu xâu kim ở góc hẹp hạ James. Klose tiếp tục in dấu giày trong bàn thắng này với cú chạm bóng tinh tế giúp Muller thoát xuống rồi chuyền sang cánh trái cho Podolski làm nốt phần việc cuối cùng.

Trong khi đó, sơ đồ 4-4-2 với toàn bộ 11 cầu thủ từng xuất phát trong trận thắng Slovenia mà Capello sử dụng đã không phát huy hiệu quả. Cầm bóng nhỉnh hơn, nhưng tuyển Anh luôn bị động trước các đợt tấn công của đối phương. Họ lẽ ra thủng lưới sớm hơn, ngay phút thứ 4 khi hàng thủ để Ozil đón cú bấm bóng tinh tế của Schweinsteiger, thoát xuống và dứt điểm trúng chân thủ môn James. Sự đơn điệu trong lối chơi khiến Anh lên bóng rất khó khăn. Hễ có bóng là Barry, Lampard hay Gerrard chỉ chực phất thẳng lên phía trên, rồi để mặc Defoe, Rooney xoay sở với cặp trung vệ to con, đeo bám tốt Friedrich - Mertesacker bên phía Đức. Hệ quả là hai tiền đạo tuyển Anh gần như mất hút vì không có được một khoảng trống nào để có thể xoay trở.

Nhưng giữa lúc khó khăn, tuyển Anh bất ngờ gỡ 1-2 nhờ tình huống Upson lên tham gia tấn công đánh đầu hạ Neuer sau quả tạt của Gerrard ở phút 37. Được khích lệ bởi bàn gỡ này, các học trò của Capello bắt đầu chơi bóng có sinh khí và mạch lạc hơn. Nếu trọng tài không mắc sai sót nghiêm trọng khi từ chối bàn thắng của Lampard ở phút 39, tuyển Anh lẽ ra đã có bàn san bằng cách biệt. Tuy nhiên, khoảng thời gian vùng dậy ở cuối hiệp một ấy chỉ là điểm sáng hiếm hoi trong trận cầu mà Rooney và đồng đội đã chơi hoàn toàn mờ nhạt.

Sau giờ giải lao, trong thế bị dẫn bàn, tuyển Anh bắt đầu đẩy cao đội hình và gây sức ép mạnh mẽ sang phần sân Đức. Nhưng sau trọng tài ở hiệp đầu, tới lượt vận may ngoảnh mặt với thầy trò Capello khi họ tưởng chừng đã có bàn gỡ 2-2. Đó là tình huống Lampard đá phạt trực tiếp từ cự ly khoảng 30 mét, đưa bóng tìm đến xà ngang. Tuy nhiên do mải mê tìm bàn gỡ, Anh đã để lộ ra những khoảng trống mênh mông ở phía sau và đây chính là tử huyệt khiến họ phải trả giá đắt trong các tình huống phản công tốc độ và sắc sảo của Đức.









Đức dễ dàng đại thắng Anh - Tin180.com (Ảnh 3)


Đức xứng đáng chiến thắng nhờ biết cách tận dụng triệt để các cơ hội. Ảnh: AFP .



Phút 67, sau khi Lampard để mất bóng trong đợt hãm thành của Anh, Đức phản công nhanh với người khởi xướng là Mueller. Tiền vệ trẻ của Bayern dốc bóng từ phần sân nhà rồi tỉa sang biên trái cho Schweinsteiger. Cầu thủ này tỉnh táo di chuyển vào trung lộ trước khi trả bóng chính xác để Mueller băng vào từ cánh phải dứt điểm căng, nâng tỷ số lên 3-1. Chỉ 3 phút sau đó, lại xuất phát từ pha mất bóng của một cầu thủ Anh bên phần sân Đức, bóng được phất lên để Ozil tăng tốc bên cánh trái, vượt qua một hậu vệ Anh trước khi căng ngang chuẩn xác cho Mueller băng xuống, đệm bóng tung lưới James.

Hai bàn thua liên tiếp và cách biệt 3 bàn đã đánh sụp ý chí chiến đấu của tuyển Anh. Trong thời gian còn lại, họ chơi càng rời rạc hơn và chỉ có thêm đúng một cơ hội từ pha dứt điểm hiểm hóc của Gerrard khoảng 9 phút trước khi tan trận. Nhưng thủ môn Neuer đã chơi xuất sắc để giữ nguyên tỷ số 4-1 cho tuyển Đức. Với kết quả này, Anh ngậm ngùi rời cuộc chơi, còn Đức có được sự khích lệ lớn về tinh thần cho trận tứ kết hứa hẹn sẽ khó khăn với Argentina.

Đội hình thi đấu:

Anh (4-4-2): James - Johnson (Wright-Phillips 87), Terry, Upson, Ashley Cole - Milner (Joe Cole 64), Lampard, Barry, Gerrard - Defoe (Heskey 71), Rooney.

Đức (4-2-3-1): Neuer - Lahm, Mertesacker, Friedrich, Boateng - Khedira, Schweinsteiger (Kiessling 83)- Muller (Trochowski 72), Ozil, Podoski - Klose (Gomez 72).

Bàn thắng: Upson 37’ - Klose20’, Podolski 32’, Muller 67’ & 70’

Phương Minh
(theo vnexpress)

(Source: Tin180 - Video trận Đức - Anh: Đức dễ dàng đại thắng Anh - Tin tức - Worldcup 2010 - Tiêu điểm )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét