Thứ Ba, 29 tháng 6, 2010

Học nhau chơi phòng ngự - Nhận đinh - Tường thuật - Worldcup 2010



Giáp mặt đối thủ láng giềng Tây Ban Nha, tất nhiên NHM Bồ Đào Nha trông đợi rất nhiều vào Ronaldo, nhưng rất có thể ngôi sao của Real sẽ không đóng vai trò chính!



Chưa cần đến tài năng của Jose Mourinho, ĐT Bồ Đào Nha đã trình diễn thứ bóng đá thực dụng đến không ngờ trong suốt những năm qua, kể từ khi HLV Scolari được bổ nhiệm. Chiến lược gia người Brazil đã tạo dựng được bản sắc rõ rệt cho ĐT BĐN, khiến hơn 2 năm sau ngày ông ra đi, những gì người kế nhiệm Carlos Queiroz đang gặt hái được vẫn trên nền tảng cũ của Scolari.


Dù bị chỉ trích rất nhiều ở VL World Cup 2010 cũng như những trận giao hữu trước giải, nhưng rõ ràng BĐN vẫn có những thứ vũ khí riêng khiến đối thủ láng giềng phải khiếp sợ. Sau thảm bại 2-6 trước Brazil trong một trận giao hữu hồi cuối năm 2008, BĐN đã bất bại trong 19 trận từ đó đến nay. Hơn thế nữa, họ cũng đã giữ sạch lưới trong 9 trận chính thức, bao gồm cả 3 trận vòng bảng World Cup 2010. Chưa khi nào công phá khung thành BĐN trở nên khó khăn đến thế. Vậy đâu là bí quyết?


Học nhau chơi phòng ngự - Tin180.com (Ảnh 1)


Một người Brazil (Scolari) đã dậy các tuyển thủ BĐN chơi phòng ngự thế nào cho tốt. Trong khi chính HLV Dunga lại khẳng định ĐT Brazil của ông sẽ sẵn sàng chơi như Inter của Mourinho (một người Bồ!) để giành thắng lợi. Đó quả thực là điều nghịch lý thú vị bởi các đội bóng La-tinh luôn có truyền thống đá đẹp. Ở khía cạnh này, cũng không thể hạ thấp vai trò của HLV Queiroz, bởi tuy được thừa hưởng nền tảng do Scolari gây dựng, nhưng người trợ lý cũ của Sir Alex cũng đã phải lao lực trong thời gian không hề ngắn.


Việc cải tổ lại hàng thủ không thể được hoàn tất chỉ trong một sớm một chiều. Trước tiên, cần phải thay đổi thái độ của các tuyển thủ với công tác phòng ngự. Queiroz thừa nhận ông từng hỏi ý kiến người đồng hương Mourinho về việc làm thế nào để các hậu vệ chuyên tâm vào phòng thủ với sự tập trung cao nhất. Người đặc biệt đã nói cho Queiroz cách làm thế nào để buộc một hậu vệ ham tấn công như Lucio phải dần bỏ bớt thói quen giữ bóng lâu và dâng cao, nhằm mục đích để anh ta bao quát khu cấm địa. Queiroz đã tác động về tâm lý theo cách tương tự, đồng thời giao thêm nhiệm vụ phòng ngự cho các hậu vệ, khiến họ phải chơi thật kỷ luật. Bên cạnh đó, hiệu quả phòng ngự còn phụ thuộc vào phong độ các tiền vệ và cách vận hành nơi tuyến giữa. Có thể thấy các tiền vệ của BĐN đều lên công-về thủ rất nhịp nhàng, họ ít khi được di chuyển quá xa so với vị trí được phân công. Đây là điều khiến các phương án tấn công của BĐN bị bó hẹp trong đôi chân của Ronaldo, nhưng lại giúp hàng thủ BĐN có thể chống đỡ được trước những hàng công hay nhất thế giới.


Khi đối mặt với TBN đêm nay, chắc chắn người Bồ sẽ lại tiếp cận trận đấu một cách thận trọng, bởi họ không cần phải vội. Với cách chơi như thế, BĐN từng đánh bại chính TBN ở vòng bảng EURO 2004, khi họ tận dụng tâm lý nôn nóng của đối thủ (TBN phải thắng mới đi tiếp) để tung đòn quyết định từ pha tỏa sáng của Nuno Gomes. Không loại trừ khả năng, các tuyển thủ BĐN sẽ sử dụng nhiều tiểu xảo nhằm gây ức chế cho đối thủ, nhất là khi phong độ của các nghệ sĩ sân cỏ bên phía TBN phụ thuộc nhiều vào cảm hứng của họ.


Kinh Châu
(theo baobongda)


(Source: Tin180 - Học nhau chơi phòng ngự - Nhận đinh - Tường thuật - Worldcup 2010 )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét