Thứ Năm, 26 tháng 8, 2010

Thành - bại tại... sân nhà - Bóng đá trong nước - Thể thao - Tiêu điểm



Có một điều ít người chú ý: 7 CLB dẫn đầu trên BXH V.League cũng là 7 CLB có thành tích sân nhà tốt nhất. Điều đó nói lên rằng nếu muốn sở hữu một vị trí cao, yếu tố tiên quyết là phải biết biến sân nhà thành một ngân hàng điểm đúng nghĩa.



Ngân hàng vô tận


Nếu hỏi bí quyết nào dẫn đến thành tích đoạt huy chương ở V.League 2010, chắc chắn cả HN T&T, XM.HP lẫn CS.ĐT đều phải thừa nhận, chính khả năng khai thác tối đa lợi thế sân nhà đã giúp họ leo cao trên BXH.


Cụ thể, XM.HP và CS.ĐT là những CLB có thành tích tốt nhất ở “căn cứ địa”. Cả hai cùng lấy được 32/39 điểm tối đa từ 13 trận sân nhà, nghĩa là chỉ thua 1 trận, hòa 2 còn lại là 10 chiến thắng. Để thấy được tầm quan trọng của sân nhà, chỉ cần đặt trong tương quan so sánh: 32 điểm ở Lạch Tray ấy chiếm tới 71% tổng số điểm mà XM.HP tích lũy được ở V.League 2010, vì trên sân khách, thày trò HLV Vương Tiến Dũng chỉ giành thêm được 13 điểm. Với CS.ĐT, thành tích ở xứ người còn tệ hơn - chỉ 12 điểm.



 Thành - bại tại... sân nhà - Tin180.com (Ảnh 1)
XM.HP (phải) và CS.ĐT là những CLB có thành tích tốt nhất trên sân nhà - Anh: Đức Cường

So sánh với XM.HP và CS.ĐT, thì HN T&T (và K.KH) tận dụng sân nhà kém hơn một chút. Tổng cộng, họ thu về 29/39 điểm tối đa từ Hàng Đẫy (và Nha Trang). Thành tích này của HN T&T và K.KH khá hơn SHB.ĐN (28), ĐT.LA (26) và HAGL (25). Trong đó, với riêng HN T&T thì 29 điểm ở Hàng Đẫy đặc biệt có ý nghĩa. Vì thành tích sân khách của HN T&T chỉ là 17 điểm, con số thấp nhất mà một nhà vô địch V.League kiếm được ở sân khách trong 5 năm qua. Rõ ràng, nếu HN T&T không có chỗ dựa Hàng Đẫy, họ khó có thể mơ tới Cúp Vàng.


Nếu cần minh chứng thêm cho tầm quan trọng của yếu tố “địa lợi” đối với thành tích, có thể nhìn vào N.SG và M.NĐ. Đây là 2 CLB có thành tích sân nhà kém nhất V.League, lần lượt là 10 và 8 điểm. Và cũng chẳng có gì ngạc nhiên khi họ cũng chính là 2 đội bét bảng.

Quy luật tất yếu


Việc các CLB V.League coi sân nhà như nền tảng quyết định thành công hay thất bại suy cho cùng cũng không có gì lạ. Bởi ngay trên thế giới cũng thế thôi. Một CLB hùng mạnh đến mấy cũng phải biết phát huy tối đa ưu thế “địa lợi” mới mong lên tới đỉnh cao.


Một trong những ví dụ điển hình là Mourinho và các CLB mà ông dẫn dắt. HLV người Bồ Đào Nha đang nắm giữ một kỷ lục vô tiền khoáng hậu: 136 trận bất bại liên tiếp trên sân nhà trong khuôn khổ các giải VĐQG Bồ Đào Nha, Anh, Italia, vắt qua… 9 mùa giải và cùng với 3 CLB (Porto, Chelsea, Inter Milan). Thất bại cuối cùng (và cũng là duy nhất) của Mourinho trên sân nhà ở giải VĐQG diễn ra cách đây đã… 8 năm rưỡi (ngày 23/2/2002). Chính nhờ nền tảng cực mạnh này mà các CLB của Mourinho đều nhanh chóng gặt hái được thành công, bất kể đó là Porto ở Bồ Đào Nha, Chelsea ở Anh hay Inter Milan tại Italia.


Dĩ nhiên, V.League chưa có HLV hay đội bóng nào tạo ra được kỷ lục kỳ diệu như Mourinho. Nhưng tư tưởng chung thì về cơ bản đã được rất nhiều HLV nắm bắt. Thậm chí, với những đội bóng có tiềm lực khiêm tốn như K.KH hay CS.ĐT, họ còn chấp nhận dồn toàn lực cho 13 trận đấu sân nhà, còn hễ cứ đi làm khách thì… được tới đâu, hay tới đó. Suy cho cùng, đó cũng là một phần trong chiến lược đường dài khi nhiều đội tự hiểu giới hạn năng lực của mình.


Tiêu điểm


Hai kỷ lục của SHB.ĐN


Không bảo vệ được ngôi vô địch nhưng SHB.ĐN cũng được an ủi vì họ đã tạo ra hai kỷ lục mới.
Thứ nhất: Bất bại trong 9 trận sân nhà đầu tiên của V.League 2010, SHB.ĐN đã lập kỷ lục 27 trận bất bại liên tiếp tại Chi Lăng, vắt qua 3 mùa giải (2008, 2009, 2010), vượt qua kỷ lục cũ của HAGL và Nam Định (cùng 26 trận). Trong 27 trận đó, HAGL thắng tới 23 lần (hòa 4), đạt 73 điểm (bình quân 2,7 điểm/trận), vượt xa HAGL (2,46) và Nam Định (2,3).


Thứ hai: Ghi bàn trong cả 13 trận ở Chi Lăng tại V.League 2010, SHB.ĐN tiếp tục kéo dài chuỗi trận ghi bàn liên tục trên sân nhà lên con số 43. Lần cuối cùng họ tịt ngòi ở Chi Lăng cách đây đã hơn 3 năm (28/7/2007).


BXH Sân nhà


XM.HP là số Một


Nếu làm một BXH sân nhà và sau đó đặt cạnh BXH chung cuộc, rất dễ thấy là các vị trí hầu như không có xáo trộn. Nó chứng minh rằng thành tích sân nhà quyết định thành tích chung cuộc.


Cụ thể, XM.HP, CS.ĐT, SHB.ĐN, HP.HN có vị trí trên BXH sân nhà cao hơn BXH chung cuộc một bậc. Ngược lại, ĐT.LA bị giảm 1 bậc. Còn K.KH, HAGL, B.BD, V.NB, N.SG, M.NĐ thì giữ nguyên một vị trí trên cả hai BXH.


Chỉ 3 trường hợp là chênh 2 bậc trở lên. Đó là HN T&T (giảm 2 bậc so với BXH chung cuộc) và LS.TH (tăng 2 bậc). Riêng SLNA có biến động mạnh nhất, bởi ở BXH sân nhà họ đứng tận hạng 12 nhưng ở BXH chung thì lọt vào Top 10 (hạng 9).


Hà Thanh
(theo baobongda)


(Source: Tin180 - Thành - bại tại... sân nhà - Bóng đá trong nước - Thể thao - Tiêu điểm )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét