Thứ Năm, 26 tháng 8, 2010

Trước thềm Mỹ mở rộng - Federer: Tượng đài chưa sụp đổ - Tennis - Thể thao - Tiêu điểm

Trong suốt giai đoạn mà Federer không có phong độ cao nhất ở mùa giải năm nay, nhiều người lo ngại rằng “tàu tốc hành” đã không còn đủ năng lượng và động lực để tiếp tục “lăn bánh” trên con đường vinh quang. Tuy nhiên, với việc vừa lên ngôi ở Cincinnati, Federer đã chứng minh anh đang có sự chuẩn bị hoàn hảo cho Grand Slam cuối cùng trong năm.

Khi Federer sa sút đến mức không tưởng kể từ sau chức vô địch Úc mở rộng, Grand Slam thứ 16 trong sự nghiệp vĩ đại của anh, trong suy nghĩ của nhiều người, thời đỉnh cao của tay vợt người Thụy Sỹ đã qua. Thậm chí, việc anh từng tụt xuống thứ ba thế giới, trong bối cảnh những tay vợt trẻ trung hơn như Nadal, Djokovic, Murray… liên tục thăng tiến, đã chỉ ra một sự thật rằng Federer không còn đủ sức lực về thể chất và cả độ quyết tâm về tinh thần để ganh đua với các đàn em.


Thực tế, không phải ngẫu nhiên, người ta cho rằng Federer khó lòng làm nên chuyện ở Mỹ mở rộng 2010, sau khi anh đã không thể vào chung kết ở Pháp mở rộng và Wimbledon. Những chấn thương đã khiến thể lực của “tàu tốc hành” giảm sút, vì thế những cú đánh cũng trở nên thiếu sắc bén hơn. Ngay cả nét quyến rũ nhất trong lối chơi của Federer là sự tinh tế cũng đã mai một. Anh tỏ ra mong manh, yếu đuối và dễ “tổn thương” trước bất kỳ tay vợt nào: bình thường như Baghdatis, Gulbis, kha khá cỡ Soderling, Berdych hay đẳng cấp như Murray, Nadal.


Trước thềm Mỹ mở rộng - Federer: Tượng đài chưa sụp đổ - Tin180.com (Ảnh 1)
"Tàu tốc hành" đang lấy lại sự tự tin


Từ chỗ là “độc cô cầu bại” đánh đâu thắng đó, Federer trở thành kẻ “đói khát” danh hiệu trong một khoảng thời gian dài dằng dặc sau những trận thua mà không ai ngờ tới. Tuy nhiên, một kỳ nghỉ hè quý giá dường như đã giúp anh lấy lại tinh thần. Với HLV mới Paul Annacone, tay vợt 29 tuổi đã có sự trở lại ấn tượng trong khuôn khổ các giải đấu thuộc US Open Series. Dù vẫn chưa ở trạng thái mạnh mẽ và hoàn hảo nhất, nhưng Federer cũng đã tiến vào tới chung kết Rogers Cup. Và mới nhất, anh chấm dứt cơn khát danh hiệu với chức vô địch Cincinnati.


Ở cả hai giải Masters quan trọng ấy, “tàu tốc hành” đều thể hiện quyết tâm rất lớn trong việc đòi lại vị thế vốn có. Dù những người yêu mến anh vẫn còn chút lo lắng với những chiến thắng chật vật ở Toronto, hay sự may mắn khó tin ở Cincinnati, nhưng có một điều chắc chắn là Federer đang lấy lại sự tự tin trên mặt sân cứng sở trường. Mỹ mở rộng là một trong những giải đấu ưa thích nhất với Federer. “Tàu tốc hành” đã thống trị ở Flushing Meadows trong 5 năm liên tiếp, trước khi bất ngờ bị “hiện tượng” Del Potro truất ngôi vào năm ngoái, sau một trận chung kết căng thẳng mà thể lực của Federer không thể sánh với đối thủ trẻ trung người Argentina.


Trước thềm Mỹ mở rộng - Federer: Tượng đài chưa sụp đổ - Tin180.com (Ảnh 2)
Nadal sẽ là một đối thủ đáng gờm với Federer


Năm nay, Del Potro sẽ vắng mặt vì chấn thương. Do đó, có thể nhận định một mối hiểm họa với Federer đã được loại trừ. Về những đối thủ còn lại, Nadal hiển nhiên vẫn mang tới thách thức lớn nhất. Dù vậy, có muốn hay không, tay vợt người Tây Ban Nha cũng phải thừa nhận mặt sân cứng ở Mỹ mở rộng là mặt sân mà anh thi đấu kém cỏi nhất (chưa từng lọt vào chung kết). Djokovic là một tay vợt đẳng cấp nhưng nếu không phải là một ngày đẹp trời đạt điểm rơi phong độ, anh khó đủ sức hạ Federer, nhất là khi điểm yếu cố hữu về tinh thần vẫn chưa được khắc phục. Lúc này, có thể coi Andy Murray chính là đối thủ tiềm năng vô cùng đáng ngại cho “tàu tốc hành” trong cuộc chinh phạt Mỹ mở rộng. Tay vợt người Anh đã tiến bộ rất nhiều kể từ sau thất bại trong trận chung kết Mỹ mở rộng 2008 trước chính Federer. Việc đánh bại Federer ở Rogers Cup vừa qua càng cho thấy Murray đang vươn lên vô cùng mạnh mẽ và có đủ sự tự tin khi đối mặt với người đàn anh.


Bên cạnh những đối thủ kể trên, Federer chắc chắn sẽ rất đau đầu nếu phải đụng độ với những “kẻ ngáng đường” khó chịu như Soderling, Berdych hay Davydenko. Tuy nhiên, với đẳng cấp vốn có, một sự chuẩn bị chu đáo và việc đã ổn định tinh thần cùng thể lực, lại được chơi trên mặt sân sở trường, Federer chắc chắn là ứng cử viên sáng giá nhất ở Mỹ mở rộng 2010. Có thể tin rằng, nếu giữ được sự tập trung cộng thêm đôi chút may mắn, Grand Slam thứ 17 trong sự nghiệp sau giải đấu ở New York sẽ không nằm ngoài tầm với của tay vợt người Thụy Sỹ.


TA
(theo 24h)


(Source: Tin180 - Trước thềm Mỹ mở rộng - Federer: Tượng đài chưa sụp đổ - Tennis - Thể thao - Tiêu điểm )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét