Chủ Nhật, 29 tháng 8, 2010

Góc Barca (kỳ 2): Chạy đà hoàn hảo - Phân Tích & Bình Luận - Thể thao - Tiêu điểm

Khi La Liga càng lúc càng gần ngày khai mạc, khi Real Madrid vẫn đang gây chú ý với màn ra mắt của một loạt ngôi sao mới, thì Barca, với tư cách là những nhà vô địch, vẫn khẳng định được những giá trị chuyên môn không bao giờ phai nhạt, mà bằng chứng chính là những danh hiệu họ vừa gặt hái.

Bất chấp đã bị dẫn trước tới 1-3 sau trận lượt đi ở Sanchez Pizjuan, nhưng khi các trụ cột lần lượt ra sân ở trận lượt về tại Nou Camp, Barca lại hiện nguyên hình là một gã khổng lồ, một biểu tượng cho lối tấn công quyến rũ và hiệu quả trong trận tranh siêu cúp quốc gia. Sevilla không phải đối thủ tầm thường, nhưng khi hành quân tới xứ Catalan, họ chỉ là một chướng ngại vật nhỏ nhoi của Barca. Chẳng mất quá nhiều sức, đội quân hùng mạnh của Pep Guardiola ghi tới 4 bàn vào lưới đối thủ để giành chiến thắng chung cuộc 5-3.


Cú lội ngược dòng ấn tượng ấy của ĐKVĐ La Liga không khiến nhiều người bất ngờ, bởi ở trận lượt đi, những nhân tố có mặt trong đội hình Barca chỉ gồm những cầu thủ trẻ hoặc dự bị. Lượt về, khi những Xavi, Iniesta, Messi hiện diện, tất cả lại đâu vào đấy. Vẫn lối chơi đậm chất kỹ thuật, những pha phối hợp nhóm nhỏ tuyệt vời và những cú dứt điểm có độ chính xác cao, Barca có một trận thắng đẹp mắt nhưng không tốn sức. Cú hat-trick của Messi cho thấy áp lực từ kỳ World Cup thất bại đã không còn hiện diện trong tâm trí anh. Rộng hơn, Barca có lẽ cũng đã nguôi ngoai thất bại khó nuốt trước Inter ở bán kết Champions League mùa trước.



Góc Barca (kỳ 2): Chạy đà hoàn hảo - Tin180.com (Ảnh 1)
Barca có màn khởi động hoàn hảo

Danh hiệu đầu tiên trong mùa giải đã đến, và càng yên lòng các cule xứ Catalan hơn khi họ vẫn thấy “chất Barca” trong mỗi bước chạy, mỗi pha phối hợp của các cầu thủ con cưng. Với dàn lực lượng hùng hậu cùng tinh thần hưng phấn đang có, tin rằng Barca đã sẵn sàng bước vào chiến dịch bảo vệ ngôi báu ở Liga, trong một năm mà sự thách thức từ Madrid chưa bao giờ lớn đến thế. Niềm vui tiếp tục đến với Barca sau trận tranh cúp Joan Gamper. Dù chỉ là một danh hiệu mang tính giao hữu nhưng việc vượt qua AC Milan là một sự khích lệ tinh thần rất lớn với Barca. Không những thế, tân binh David Villa có bàn đầu tiên cũng là một điều đáng mừng với HLV Pep Guardiola.


Tuy nhiên, vẫn còn những diễn biến khác đang gây chú ý đằng sau cánh gà của sân khấu Nou Camp. Đó là vấn đề chuyển nhượng. Thông tin mới nhất cho thấy, Liverpool đã đồng ý với mức giá mà Barca hỏi mua tiền vệ Mascherano. 21 triệu euro, cộng thêm khoảng 2 đến 3 triệu tùy theo những đóng góp của cầu thủ người Argentina với đội bóng xứ Catalan, là con số được báo chí đưa ra. Mặc dù chưa xác nhận số tiền chuyển nhượng nhưng trên trang web chính thức của cả hai CLB, họ đều thông báo Mascherano đã có quyền tự do thương lượng hợp đồng với Barca. Vấn đề lúc này với NHM xứ Catalan là chờ đợi buổi kiểm tra y tế của Mascherano và sau đó, hợp đồng 4 năm sẽ chính thức được ký.


Như vậy, 99% Messi sẽ có cơ hội chơi cùng người đồng hương của anh ở mùa giải mới. Vấn đề bây giờ là Pep sẽ bố trí đội hình ra sao với sự góp mặt của một chuyên gia đánh chặn như Mascherano, trong khi ông vẫn còn một Busquet vừa lên đỉnh thế giới với ĐT Tây Ban Nha và một Keita vẫn chơi tương đối hiệu quả. Dù thế nào, sự có mặt của một cầu thủ đẳng cấp như Mascherano cũng sẽ giúp Pep có thêm những sự lựa chọn chất lượng ở tuyến giữa vốn đã rất mạnh của Barca.


Nếu như vụ Mascherano đã diễn ra êm đẹp, thì việc đi hay ở của tiền đạo Ibrahimovic lại đang rối bời. Sau nhiều thông tin cho rằng chân sút người Thụy Điển sẽ chuyển tới Milan theo hợp đồng cho mượn, thì bất ngờ chủ tịch Rosell của Barca khẳng định không có chuyện này bởi điều kiện chỉ trả nửa lương cho Ibra của Milan là quá nực cười. Trong khi đó, đại diện của Ibra cũng lên tiếng khẳng định việc Ibra phải ra đi dưới dạng cho mượn là một điều đáng xấu hổ với một tên tuổi lớn tầm cỡ thế giới như anh.



Góc Barca (kỳ 2): Chạy đà hoàn hảo - Tin180.com (Ảnh 2)
Liệu Ibra có ở lại cùng các đồng đội?

Vấn đề của Ibra chắc chắn sẽ chỉ được giải quyết nếu như Milan đề nghị một hợp đồng mua đứt thay vì hợp đồng cho mượn. Sự phức tạp của câu chuyện ở chỗ Milan đang thiếu tiền. Galliani có giải pháp chồng 30 triệu euro cộng với tiền đạo Huntelaar để hỏi mua Ibra, nhưng bản thân Huntelaar không muốn rời Milan, và nếu có rời thì cũng không đến Nou Camp để tiếp tục “kiếp dự bị”. Thế nên, nếu thực sự kết Ibra, Milan sẽ phải bán Huntelaar cho “bên thứ ba” (đang có tin “thợ săn” sẽ chuyển tới Schalke 04 với giá khoảng 14 triệu euro), để gom tiền chuyển vào tài khoản của Barca. Tóm lại, Ibra đang rơi vào thế kẹt. Và tương lai của anh sẽ còn được bàn nhiều trong những tuần tới khi mọi chuyện vẫn đang rối như tơ vò.


Trong khi đó, ở đấu trường Champions League, Barca đã có khởi đầu thuận lợi khi lá thăm đặt nhà cựu vô địch vào một bảng đấu rất đơn giản với những đối thủ kém xa về đẳng cấp như Panathinaikos, Copenhagen và Rubin Kazan. Cơ hội vượt qua vòng bảng với Pep Guardiola và các học trò là rất lớn, và thậm chí, ở một bảng đấu như thế này, Barca hoàn toàn có thể “dứt điểm” sớm để tập trung cho giải quốc nội.


Đêm mai, Barca sẽ bắt đầu chiến dịch bảo vệ chức vô địch Liga bằng chuyến làm khách trên sân của Racing Santander, trong khi Real Madrid cũng phải làm khách trước Real Mallorca. Thời gian đang đếm ngược, và hãy cùng chờ xem, trong mùa giải mà Pep Guardiola được kỳ vọng là sẽ phá cái dớp “Kể từ năm 1993 tới nay chưa có đội bóng nào vô địch Liga 3 mùa giải liên tiếp”, ông có khởi đầu suôn sẻ hay không.


>> Góc Barca (kỳ 1): Khi các ngôi sao trở lại



TA
(theo 24h)

(Source: Tin180 - Góc Barca (kỳ 2): Chạy đà hoàn hảo - Phân Tích & Bình Luận - Thể thao - Tiêu điểm )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét