Thứ Ba, 24 tháng 8, 2010

Trường đua Spa Francorchamps: Cung đường tử thần - Các môn khác - Thể thao

Tồn tại 86 năm kể từ khi có vinh dự được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào năm 1924, Spa Francorchamps trở thành đường đua lâu đời nhất ở Formula 1. Tuy nhiên, điều đặc biệt giúp chặng đua tại Bỉ trở nên nổi tiếng bởi nơi đây có những góc cua với độ khó có thể lấy đi tính mạng của bất cứ tay đua nào…


Trường đua Spa Francorchamps: Cung đường tử thần - Tin180.com (Ảnh 1)
Huyền thoại Schumacher đang là tay đua
giành chiến thắng nhiều nhất ở đường đua Spa

Trước khi chặng 13 của mùa giải năm nay diễn ra, có thông tin cho biết trường đua Spa Francorchamps có thể không còn tên trên bản đồ của giải đua xe công thức 1 vào năm 2012. Nhiều nguyên nhân khiến sự việc trên dễ trở thành sự thật. Với mức kinh phí đầu tư lớn cho việc nâng cấp và sửa chữa, nguồn thu chủ yếu từ việc bán vé dường như là không đủ.


Bên cạnh đó, những địa điểm hiện đại khác trên thế giới ngày một gây áp lực cho “Lão phu nhân” của nước Bỉ (biệt danh của Spa Francorchamps) trong việc cạnh tranh đăng cai một chặng của Formula 1. Vì vậy, năm 2012 có thể là cái kết buồn cho một trong những trường đua lâu đời nhưng được đánh giá là nguy hiểm nhất trong môn thể thao tốc độ.


Trường đua Spa Francorchamps: Cung đường tử thần - Tin180.com (Ảnh 2)
Tổng chiều dài là 308,052 km


Đây không phải là lần đầu tiên đấu trường có tổng chiều dài 308,052 km vắng bóng ở giải đua xe công thức 1. Trước đó trong quá khứ, lí do trường đua này không được tổ chức là do các tay đua tẩy chay vì sự nguy hiểm của những khúc cua ở đây đem đến cho họ. Thực tế, năm 1960, hai tay đua trẻ Alan Stacey và Chris Bristow thiệt mạng trong một vụ tai nạn kinh hoàng. Cũng vào năm đó, tay đua Stirling Moss bị thương nặng trong lần chạy thử.


Đến thập niên 70 của thế kỷ trước, khi những chiếc xe có những bước đột phá về tốc độ thì Spa Francorchamps với nỗi ám ảnh về sự rình rập tử thần không còn là địa điểm để môn thể thao tốc độ hấp dẫn nhất hành tinh chọn mặt gửi vàng. Nguyên nhân của sự việc này là do trường đua của nước Bỉ tọa lạc trên khu vực rừng Ardennes vốn có khí hậu rất khó đoán. Đôi lúc một phần trời mưa và đường đua trở nên rất ẩm ướt còn những phần khác thì đường đua rất khô ráo.


Trường đua Spa Francorchamps: Cung đường tử thần - Tin180.com (Ảnh 3)
Trường đua Spa luôn thu hút được sự quan tâm của nhiều NHM


Với 44 vòng đua, đấu trường Spa Francorchamps được các tay đua trên thế giới mệnh danh là nơi có những góc cua tử thần. Tuy nhiên, trường đua Spa Francorchamps luôn là chặng ưa thích đối với các tay đua hàng đầu thế giới. Trong đó, huyền thoại Ayrton Senna từng 4 lần liên tục đăng quang trong các mùa giải từ 1988 đến 1991. Cho đến thời điểm hiện tại, tay đua từng 7 lần giành chức vô địch thế giới Schumacher giữ kỷ lục với 6 chiến thắng trong đó 2 lần liên tiếp về nhất vào các năm 2001, và 2002.


Chặng 13 của giải năm nay sẽ được tổ chức ở Spa từ ngày 27 đến 29/8. Với độ khó của những góc cua, cùng với việc thời tiết khó đoán được hy vọng sẽ mang lại nhiều điều bất ngờ cho NHM. Liệu có thêm một vụ tai nạn khủng khiếp xảy ra ở Spa trong những ngày tới.





Lemanh
(theo 24h)


(Source: Tin180 - Trường đua Spa Francorchamps: Cung đường tử thần - Các môn khác - Thể thao )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét