Thứ Bảy, 28 tháng 8, 2010

Liverpool 'hậu' Mascherano: Tính sao đây Hodgson? - Phân Tích & Bình Luận - Thể thao

Mascherano rời Liverpool sang khoác áo Barca đã để lại một bài toán nan giải nơi hàng tiền vệ cho đội chủ sân Anfield.
Liverpool ’hậu’ Mascherano: Tính sao đây Hodgson? - Tin180.com (Ảnh 1)
Liverpool cần làm quen với cuộc sống không Mascherano

Mascherano ra đi là một mất mát thực sự lớn cho Liverpool. Trên thế giới hiện tại (chứ chưa nói đến Liverpool) khó có thể tìm được cầu thủ nào xuất sắc hơn Mascherano ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Không còn sự phục vụ của tiền vệ người Argentina đồng nghĩa với việc các cầu thủ còn lại ở hàng tiền vệ hiện giờ của Liverpool sẽ phải đảm đương khối công việc nặng gấp 3, 4 lần so với trước. Rất may cho Roy Hodgson là trong tay ông vẫn sở hữu 2 trong số những tài năng lớn nhất của bóng đá xứ sương mù là Gerrard và Joe Cole để có thể đảm đương khối công việc mà Mascherano để lại.


Liverpool ’hậu’ Mascherano: Tính sao đây Hodgson? - Tin180.com (Ảnh 2)


Lucas-Poulsen sẽ là cặp tiền vệ phòng ngự lí tưởng?


Joe Cole đã khẳng định được tên tuổi của mình như là tiền vệ có lối chơi kỹ thuật nhất mà bóng đá Anh từng sản sinh ra. Ở CLB cũ Chelsea, Joe Cole đã tỏa sáng trong vai trò của một số 10 thực thụ khi được Mourinho xếp chơi ở vị trí ngay sau các tiền đạo để tận dụng khả năng sáng tạo của mình. Còn Gerrard, trong suốt 12 năm khoác áo The Kop, anh đã kinh qua tất cả các vị trí trên hàng tiền vệ, nhưng Gerrard vẫn luôn khẳng định rằng anh thích chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm theo kiểu Anh cổ điển. Gerrard bắt đầu chơi ở vị trí tiền vệ hơi có thiên hướng phòng ngự, nhưng lại chứng tỏ được tài năng và phẩm chất ở vị trí tiền vệ công, anh cũng đã từng chơi bên cánh phải nhưng chưa bao giờ tỏ ra thích thú, cuối cùng là vị trí hộ công chơi phía sau Fernando Torres, nơi anh phát huy được tất cả những tố chất của mình và đã có những mùa giải thật sự bùng nổ ở vị trí này.


Với sự ra đi của Rafa Benitez và Roy Hodgson tiếp quản chiếc ghế, cả Gerrard và Joe Cole đã có cơ hội để được chơi ở những vị trí mà mình yêu thích. Điều đó được kiểm chứng qua 44 phút hiệp một thăng hoa trước khi Joe Cole nhận thẻ đỏ rời sân ở trận đấu với Arsenal vòng 1 giải ngoại hạng Anh. Và sau 44 phút đó thì quãng thời gian còn lại trong 2 trận đấu thực sự là một thảm họa cho hàng tiền vệ của The Kop. Javier Mascherano, cầu thủ có thể làm phát huy tối đa khả năng của Gerrard đã ra đi. Tiền vệ Argentina cũng đã từ chối ra sân ở trận gặp Man City để rồi Roy Hodgson phải bố trí một hàng tiền vệ thiếu sức chiến đấu hơn bao giờ hết với Gerrard, Lucas án ngữ ở giữa sân. Và tất nhiên sự kết hợp khiên cưỡng đó đã chẳng mang lại chút hiệu quả nào và hàng tiền vệ của Liverpool đã bị Man City “dập” cho tan tác.


Liverpool ’hậu’ Mascherano: <br />Tính sao đây Hodgson? - Tin180.com (Ảnh 3)


Gerrard sẽ được kéo xuống chơi thấp để Joe Cole đá tiền vệ công?


Thực tế thì Roy Hodgson cũng đã có những dự phòng cho phương án không có Mascherano khi kí hợp đồng với Christian Poulsen, đây được coi là cầu thủ sẽ thay thế tốt vị trí mà Masch để lại. Tuy nhiên nếu suy xét kĩ thời kỉ đỉnh cao của Poulsen đã qua từ lâu, đó là 2 năm 2006-2008 khi anh chơi cho Sevilla, còn hiện tại thật khó để Poulsen có thể “sánh vai” với những tên tuổi khác cùng vị trí ở Premier League. Nhưng dù sao tiền vệ người Đan Mạch cũng là cái tên khả dĩ nhất vào lúc này tại sân Anfield có thể đảm đương trọng trách nặng nề ở vị trí tiền vệ phòng ngự.


Với sự có mặt của Poulsen, HLV Roy Hodgson có thể bố trí sơ đồ 4-2-3-1 với Lucas - Poulsen đá giữa, Gerrard đẩy lên đá hộ công sau Torres hoặc N’Gog, bên trái sẽ là Joe Cole và bên phải là Dirk Kuyt. Đây có vẻ như sẽ là phương án tối ưu nhất để có thể tận dụng hết khả năng của các cầu thủ hiện tại. Hoặc sẽ có một phương án thứ 2 là kéo Gerrard lùi về đá bên cạnh Poulsen, nhường vị trí hộ công cho Joe Cole còn hai bên cánh sẽ là tân binh Jovanovic và Dirk Kuyt. Đó đều là những phương án khá hữu hiệu để có thể khỏa lấp chỗ trống mà Mascherano để lại, và tùy từng đối thủ yếu hay mạnh khác nhau Hodgson sẽ đưa ra những đối sách sao cho hợp lí.


Mất Mascherano là chuyện đã rồi, Liverpool cần phải nhanh chóng thích nghi với cuộc sống mới hậu “Mascherano” để tiếp tục theo đuổi những mục tiêu trong mùa giải năm nay.





Duy Anh
(theo 24h)


(Source: Tin180 - Liverpool 'hậu' Mascherano: Tính sao đây Hodgson? - Phân Tích & Bình Luận - Thể thao )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét