Thứ Bảy, 28 tháng 8, 2010

Roy Keane, người thủ lĩnh bẩm sinh - Chân dung - Thể thao

Khi Ferguson đưa Roy Keane về với giá kỷ lục thời bấy giờ, chắc chắn ông đã nhìn thấy ở tiền vệ Ireland những phẩm chất cần thiết để đưa “Quỷ đỏ” tiến lên và Fergie đã không sai.
Roy Keane, người thủ lĩnh bẩm sinh ( - Tin180.com (Ảnh 1)
Roy Keane

Mùa hè 1993, Roy Keane trở thành cái tên hot nhất trên TTCN sau khi ghi dấu ấn mạnh mẽ trong màu áo Nottingham Forest. Một loạt các đại gia như Arsenal, Blackburn… xếp hàng dài để chờ chữ ký của cầu thủ sinh năm 1971 nhưng chỉ một cú điện thoại của Ferguson, Keane đã quyết định hủy bản thỏa thuận với Blackburn để đến Old Trafford cùng mức giá 3,75 triệu bảng - kỷ lục của bóng đá Anh lúc đó. “Máy sấy tóc” dốc tiền đưa Keane về để chuẩn bị thay thế cho Bryan Robson đang ở những năm cuối của sự nghiệp (36 tuổi).


Ngay lập tức, Roy Keane đã đánh bật người đàn anh để giành lấy vị trí chính thức trong đội hình của “Quỷ đỏ” và thành công liên tiếp đến với cá nhân anh cũng như đội bóng. Thi đấu ở khu trung tuyến, Ferguson rất cần ở Keane có thể làm đòn bẩy cho đội bóng tiếp tục đà phát triển sau những năm trắng tay liên tiếp và đến tận sau này, dù đã sử dụng rất nhiều tiền cũng như công sức nhưng Fergie cũng không thể tìm đâu ra người kế tục xứng đáng vị trí của số 16 huyền thoại. Điểm nổi bật nhất của Keane chính là cái uy của một cầu thủ có thể át vía đối phương chỉ bằng một cái quắc mắt hoặc một tiếng thét.


Roy Keane, người thủ lĩnh bẩm sinh ( - Tin180.com (Ảnh 2)
Thủ lĩnh của các thủ lĩnh


Những phẩm chất của một thủ lĩnh bẩm sinh cũng nhanh chóng được Keane bộc lộ và ngay sau khi Cantona nói lời chia tay, Ferguson đã không ngần ngại trao chiếc băng đội trưởng cho Keane khi mùa giải 1997/1998 khởi tranh. Tuy nhiên ngay trong mùa đầu tiên đeo băng thủ quân, Roy Keane lại trải qua phần lớn thời gian ở… bệnh viện do pha va chạm với cầu thủ Haaland của Leeds ở vòng đấu thứ 9. Trong suốt sự nghiệp Roy Keane đã gặp chấn thương không ít và… gây chấn thương cho các đối thủ cũng nhiều. Điều này đến từ lối chơi đầy nhiệt của tiền vệ Ireland, người nổi tiếng với những cú tắc, thậm chí là “chém đinh chặt sắt” không thương tiếc.


4 năm sau ngày “dính đòn” của Haaland, Roy Keane đã có cơ hội “báo thù” khi gặp lại cố nhân và anh đã không bỏ lỡ. Bằng một pha bỏ bóng đạp thẳng vào chân đối thủ, Roy Keane đã chấm dứt luôn sự nghiệp của hậu vệ Na Uy ở tuổi 30 mà sau đó trong cuốn tự truyện xuất bản tháng 8/2002 anh thừa nhận đã chủ động trả đũa. NHM ở giải Ngoại hạng cũng không thể quên các cuộc đấu nảy lửa giữa Roy Keane và Vieira mỗi khi MU chạm trán Arsenal, cuộc chiến ở khu trung tuyến giữa 2 tiền vệ “rắn mặt” này luôn là một chủ đề nóng bỏng với những pha va chạm “tóe lửa”.


Roy Keane, người thủ lĩnh bẩm sinh ( - Tin180.com (Ảnh 3)
"Máu chiến" như Roy Keane


Trong một đội hình sở hữu nhiều cầu thủ có thiên hướng nghệ sỹ như MU, chất thép mà Roy Keane mang lại đã trở thành một chất liệu không thể thiếu mà đỉnh cao của thành công chính là mùa giải 1998/1999 kỳ diệu. Mặc dù không thể tham dự trận chung kết Champions League với Bayern nhưng những đóng góp của Keane cho cú ăn 3 của MU là không thể đong đếm. Chính anh đã góp công lớn trong chiến thắng 3-2 ở trận lượt về với Juve và mở cánh cửa đến Nou Camp cho “Quỷ đỏ”. Sau 12 năm cống hiến cho nửa đỏ thành Manchester, Roy Keane quyết định rời Old Trafford vào 18/11/2005, để lại một khoảng trống mênh mông mà đến nay Ferguson vẫn chưa thể tìm thấy ai đủ sức khỏa lấp.





Neo
(theo 24h)


(Source: Tin180 - Roy Keane, người thủ lĩnh bẩm sinh - Chân dung - Thể thao )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét